Tag

Người dân cần tỉnh táo trước chiêu lừa đảo làm việc tại nhà thu nhập cao

Xã hội 31/05/2022 09:00
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây đang nở rộ xu hướng lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử với mức thù lao hấp dẫn nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Đáng nói, dù đã có nhiều cảnh báo từ cơ quan chức năng, song vẫn có nhiều người bị “sập bẫy” chiêu trò này.
Hưng Yên: Khởi tố nhóm đối tượng lừa đảo hỗ trợ vay tiền online và cung cấp kết quả lô, đề Bình Dương: Bắt giam giám đốc Công ty địa ốc Tường Hy Quân Phát Đạt (PDR): Nợ chồng chất, vay vốn trái phiếu và bài học lừa đảo từ Tân Hoàng Minh Quảng Nam: Bắt thầy giáo dạy lái xe chiếm đoạt 400 triệu đồng từ học viên Nữ nạn nhân mất 100 triệu đồng vì cuộc điện thoại giả danh công an

Gia tăng các hình thức lừa đảo trực tuyến

Lừa đảo trực tuyến được xác định tiếp tục là 1 trong 4 xu hướng tấn công không ngừng trong năm nay, dưới nhiều hình thức khác nhau, khó đoán định. Theo thống kê sơ bộ, số lượng các vụ tấn công lừa đảo trong năm 2021 đã gia tăng gấp 3 lần năm 2020 và dự đoán còn tăng cao hơn nữa trong năm 2022. Ghi nhận hàng loạt vụ lừa đảo đã khiến người dùng thiệt hại hàng tỷ đồng, mà trong đó là các vụ lừa đảo lợi dụng từ các thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng.

Mới đây, chị Hoàng Phương Thảo (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã “dính bẫy” lừa của đối tượng xấu. Theo lời kể của chị Thảo, thời gian gần đây, chị thường xuyên nhận được hàng loạt tin nhắn như: "Amazon, Ebay, Tiki, Shopee, Lazada,… cần tuyển cộng tác viên bán hàng, làm việc tại nhà, xử lý đơn hàng trên nền tảng ứng dụng, thu nhập từ hàng trăm nghìn đến cả triệu đồng và nhận tiền ngay trong ngày".

Đoạn kết các tin nhắn này luôn có cách thức liên hệ với nhân viên chăm sóc khách hàng bằng các số điện thoại zalo. Vì lời quảng cáo hấp dẫn, chị Thảo đã thử liên hệ với một trong các số điện thoại này, rồi tham gia mua các đơn hàng để tăng doanh số cho gian hàng, như giải thích của nhân viên chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, khi đã ứng ra số tiền lên hơn 10 triệu đồng, chờ mãi không thấy được trả lại tiền lãi và tiền mua hàng vào tài khoản cá nhân, chị Thảo mới “ngã ngửa” khi biết mình bị lừa.

Người dân cần tỉnh táo trước chiêu lừa đảo làm việc tại nhà thu nhập cao
Người dân cần tỉnh táo trước những chiêu lừa đảo làm việc tại nhà thu nhập cao

Không riêng chị Thảo bị những tin nhắn quảng cáo làm phiền, chị Nguyễn Thúy Quỳnh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng thường xuyên bị “tra tấn” bởi những tin nhắn, cuộc gọi “rác”. Chị Quỳnh chia sẻ: "Mỗi ngày, tôi nhận cả tá tin nhắn mời làm online, sàn điện tử, rồi lương cao ngất ngưởng. Có hôm đang thao tác làm việc trên điện thoại thì có tin nhắn, vậy là phải tạm dừng để mở tin nhắn lên xem. Lại là tin nhắn rác khiến tôi rất bức mình vì gây mất thời gian.

Không những nhắn tin lừa đảo tìm việc bán thời gian, đóng khoản phí... các đối tượng còn liên tục gọi điện thoại, từ kiểu lừa "chị có một bưu phẩm sao không đến nhận", "rồi sao chị để nợ tiền điện thoại" và yêu cầu chị nộp phạt 15 triệu đồng... khiến tôi thấy phiền hà, bực bội".

Đây chỉ là số ít trong rất nhiều kiểu lừa đảo trực tuyến đang xuất hiện thời gian vừa qua. Đa phần, các đối tượng lừa đảo luôn nhằm vào việc lấy tiền của người sử dụng thông qua các chiêu thức lừa đảo tinh vi khác nhau, để dẫn dụ người dùng tin tưởng, quan tâm, rồi tự nguyện làm theo. Chỉ cần cung cấp số điện thoại cho một dịch vụ khuyến mại nào đó, lập tức người dùng có thể nhận hàng loạt tin nhắn, kể cả các cuộc gọi điện quảng cáo. Chưa kể, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng công nghệ giấu số điện thoại, hoặc hiển thị số điện thoại giống như của các cơ quan chức năng, nhà mạng, ngân hàng… để lừa người dùng làm theo.

Trong quý 1/2022, Cục An toàn Thông tin đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý gần 3.700 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin, tăng gần 3% so với quý 4 năm ngoái. Các đối tượng tấn công mạng lừa đảo thường xuyên phát tán mã độc, lừa đảo qua chat, qua email nhằm chiếm đoạt thông tin người dùng.

Theo các chuyên gia, đặc điểm giúp nhận biết hình thức lừa đảo trực tuyến người dân cần chú ý là hầu hết nguồn liên hệ của các thông báo, tin nhắn, cuộc gọi đó thường đến từ những nguồn không xác định rõ ràng, thậm chí cả địa chỉ đăng ký máy chủ từ nước ngoài…

Người dân cần nâng cao cảnh giác với những lời mời gọi làm cộng tác viên

Trong vài năm trở lại đây, tình hình lừa đảo trực tuyến trở nên vô cùng phức tạp với những con số thiệt hại ngày càng lớn, từ các thẻ cào mệnh giá vài trăm ngàn đồng nạp cho kẻ giả mạo đến hàng trăm triệu đồng chuyển khoản ngân hàng vì tin rằng người thân đang gặp sự cố khẩn cấp. Thực tế, đã có những nạn nhân bị thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng vì rơi vào bẫy lừa đảo qua email, điện thoại hoặc các hình thức lừa đảo trực tuyến như kêu gọi đầu tư tài chính online.

Người dân cần tỉnh táo trước chiêu lừa đảo làm việc tại nhà thu nhập cao
Nhiều người dân đã nhận được tin nhắn nhắn mạo danh sàn thương mại điện tử tuyển cộng tác viên

Trong bất cứ trường hợp nào, khi nhận được các cuộc gọi điện thoại hay nhắn tin qua chat, để hướng dẫn thực hiện các thao tác liên quan đến sim điện thoại, số tài khoản ngân hàng, hay là thông báo tài khoản ngân hàng vừa nhận được một khoản tiền bị chuyển nhầm… thì người sử dụng cần luôn đề cao cảnh giác, đặc biệt không làm theo hướng dẫn của các đối tượng.

Đối với người sử dụng khi tiếp nhận bất cứ thông tin nào qua tin nhắn, chat hay qua email thì nên xem cái đường link đấy họ gửi với ý đồ là gì? Trong quá trình sử dụng, thì người sử dụng cũng cần trang bị cho mình phần mềm phòng chống virus trên máy tính, giúp ngăn chặn tải các virus độc hại, vào các website độc hại. Hoặc nếu phần mềm độc hại thì nó cũng ngăn chặn các dữ liệu được gửi ra ngoài, tránh nguy cơ mất mát thông tin

Để tránh không bị lừa đảo dẫn đến mất mát, bị chiếm đoạt tài sản, các chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia khuyến nghị người dân cảnh giác với những lời mời chào tuyển làm cộng tác viên bán hàng online. Đồng thời, người dân cũng cần thường xuyên chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh về những phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng dưới hình thức tuyển cộng tác viên online.

Trường hợp nhận được tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử có dấu hiệu lừa đảo, người dân nên phản ánh ngay với Cục An toàn thông tin (Trung tâm VNCERT/CC) qua đầu số tin nhắn 5656, qua website chongthurac.vn hoặc báo cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Xem thêm