Tag
Lâm Đồng

Người dân cho rằng mức bồi thường bò sữa bị chết chưa thỏa đáng

Bảo vệ người tiêu dùng 02/10/2024 22:00
aa
TTTĐ - Đa số người nuôi bò sữa tại tỉnh Lâm Đồng bị thiệt hại do tiêm vắc xin VDNC Navet-LpVac, không đồng ý mức bồi thường theo cách tính ký xác bò của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương Navetco (Công ty Navetco) đưa ra.
Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để trở thành 'thiên đường bò sữa' Lâm Đồng: 4 huyện, thành phố xuất hiện bò sữa mắc bệnh tiêu chảy Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng
Người dân bất lực nhìn bò sữa trong đàn chết hàng loạt (Ảnh người dân cung cấp)
Người dân bất lực nhìn bò sữa trong đàn chết hàng loạt (Ảnh người dân cung cấp)

UBND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên liên quan để thỏa thuận phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại trên đàn bò sữa phát bệnh do tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương Navetco.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Lan, Tổng Giám đốc Công ty Navetco - đơn vị cung cấp vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục Navet-LpVac cho biết, bà đã trực tiếp đến 2 huyện Đơn Dương và Đức Trọng để gặp gỡ các hộ chăn nuôi bò sữa và lãnh đạo các huyện để trình bày phương án bồi thường đàn bò bị phát bệnh, chết sau khi tiêm vắc xin VDNC Navet- LpVac.

Vắc xin của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương cấp cho tỉnh Lâm Đồng (Ảnh CTV)
Vắc xin của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương cấp cho tỉnh Lâm Đồng (Ảnh CTV)

Theo bà Lan, từ năm 2023, vắn xin phòng bệnh VDNC của công ty đã được Cục Thú y cấp giấy chứng nhận lưu hành. Từ đó đến nay, công ty đã cung cấp hơn 300.000 liều vắc xin, được sử dụng tại 30 tỉnh, thành trong toàn quốc.

Do đó, mức bồi thường đối với bò chết có đầy đủ hồ sơ gồm: Bò hậu bị không mang thai (bao gồm bê) với mức 55.000 đồng/kg bò hơi; bò hậu bị mang thai 60.000 đồng/kg bò hơi; bò sinh sản không mang thai 65.000 đồng/kg bò hơi, bò sinh sản mang thai 70.000 đồng/kg bò hơi.

Đối với bò chết do hộ chăn nuôi tự xử lý và đã bán, có xác nhận của địa phương thì mức hỗ trợ là 7 triệu đồng/con và 10 triệu đồng/con. Với bò sữa bệnh có đầy đủ hồ sơ, chi phí điều trị bệnh mức hỗ trợ 1 triệu đồng/con, chi phí thiệt hại sản xuất 2,1 triệu đồng/con (áp dụng với bò sữa đang khai thác sữa); bò bệnh bị sảy thai 6,1 triệu đồng/con (không áp dụng đối với bò chết).

Gần 200 con bò sữa mắc bệnh đang được điều trị tích cực (Ảnh CTV)
Gần 200 con bò sữa mắc bệnh đang được theo dõi, điều trị (Ảnh CTV)

Thời điểm tính bồi thường hỗ trợ được xác định từ ngày phát sinh ca bệnh đầu tiên đến thời điểm 16h ngày 26/9/2024. Sau thời gian này, Công ty Navetco sẽ phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản Lâm Đồng và cơ quan thú y địa phương tiến hành lấy mẫu đối với bò chết, bò sảy thai để xác định nguyên nhân làm cơ sở thực hiện bồi thường, hỗ trợ.

Phía Công ty Navetco đưa ra thời gian chi trả thành 2 đợt và yêu cầu bên nhận bồi thường, hỗ trợ cam kết không khiếu nại hay có bất cứ tranh chấp gì liên quan đến số lượng bò và số tiền bồi thường, hỗ trợ sau khi đã được nhận tiền.

Cũng theo bà Lan, phương án khắc phục sự việc trên được đưa ra sau khi đã tìm hiểu, cân nhắc trên các thông tin và tư vấn thực tế từ các công ty chăn nuôi và các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Đồng thời xét khả năng tài chính và phương án khả thi cao nhất mà công ty có thể thực hiện.

Người nuôi bò sữa cho rằng mức bồi thường đưa ra là không thỏa đáng, quá thiệt thòi cho họ (Ảnh CTV)
Người nuôi bò sữa cho rằng mức bồi thường đưa ra là không thỏa đáng, quá thiệt thòi cho họ (Ảnh CTV)

Sau khi nghe mức giá bồi thường, hỗ trợ, các hộ chăn nuôi có bò chết, bệnh sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương Navetco cho rằng, mức đền bù quá thấp so với những thiệt hại.

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan (trú thôn Bồng Lai, huyện Đức Trọng) cho hay, thời điểm tính bồi thường, hỗ trợ được xác định từ ngày phát sinh ca bệnh đầu tiên (16h ngày 26/9) là không thỏa đáng.

Sau khi tiêm vắc xin, bò còn bị di chứng rất lâu, ảnh hưởng đến các thế hệ sau, chứ không phải chỉ đến ngày đó.

“Chúng tôi đề nghị công ty bồi thường, hỗ trợ thiệt hại một cách thỏa đáng để các hộ có điều kiện khôi phục chăn nuôi. Tại buổi làm việc, chúng tôi cũng đã thống nhất đề xuất mức bồi thường, hỗ trợ theo từng loại bò bị thiệt hại đến công ty”, bà Loan bày tỏ.

Vì theo tính toán của người dân, một con bò đang cho sữa có giá từ 40 - 60 triệu đồng/con, nay Công ty Navetco chỉ đền bù 7 - 10 triệu đồng/con là không thỏa đáng, quá thiệt thòi cho họ.

Bên cạnh đó, với những con đang phục hồi thì sản lượng sữa bị giảm rõ rệt, nhưng công ty chỉ hỗ trợ từ 1 - 2,1 triệu đồng là quá thấp so với chi phí các hộ bỏ ra mua thuốc điều trị cho bò.

Thực tế, nhiều nông hộ đang phải vay nợ ngân hàng, nợ trả chưa xong, giờ lại chồng chất khó khăn.

Người dân mong muốn được hỗ trợ thiệt hại một cách thỏa đáng để các hộ có điều kiện khôi phục chăn nuôi (Ảnh CTV)
Người dân mong muốn được hỗ trợ thiệt hại một cách thỏa đáng để các hộ có điều kiện khôi phục chăn nuôi (Ảnh CTV)

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Nguyên Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng đề nghị Công ty CP Thuốc thú y Trung ương Navetco tiếp thu các ý kiến của các hộ dân đã nêu và sớm xem xét, bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng lưu ý, bà con rà soát, xem xét lại từng phương án mà công ty đã đưa ra. Đồng ý nội dung nào thì phản hồi trước, để các cơ quan có thẩm quyền biết và có ý kiến báo cáo với cấp trên.

Đồng thời, các cơ quan chính quyền địa phương cần tiếp tục hoàn chỉnh các hồ sơ theo yêu cầu, để đảm bảo các thủ tục chi trả cho các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi của người dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, lũy kế đến ngày 28/9, toàn tỉnh có 7.375 con bò bệnh, 550 con bị chết và 6.641 con hồi phục (gồm Đơn Dương 3.965 con, Đức Trọng 2.584 con, Lâm Hà 46 con, Di Linh 33 con và Bảo Lộc 13 con). Hiện, còn 184 con mắc bệnh đang được theo dõi, điều trị.

Đọc thêm

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 381/TB-VPCP ngày 15/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để  xử lý buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để xử lý buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Sáng 8/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm Bảo vệ người tiêu dùng

Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành văn bản 3666/SYT-NVD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Belux Việt Nam.
Xử phạt doanh nghiệp bán hàng không rõ xuất xứ trên mạng Bảo vệ người tiêu dùng

Xử phạt doanh nghiệp bán hàng không rõ xuất xứ trên mạng

TTTĐ - Mới đây, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã xử phạt một công ty tại huyện Bình Chánh số tiền 32 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và hành vi kinh doanh hàng hóa là thực phẩm quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa.
Bán phân bón kém chất lượng, Công ty Tiến Nông bị phạt nặng Bảo vệ người tiêu dùng

Bán phân bón kém chất lượng, Công ty Tiến Nông bị phạt nặng

TTTĐ - Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) vừa ban hành quyết định xử phạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông về hành vi sản xuất, tiêu thụ phân bón không đảm bảo chất lượng.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Lợi dụng chuyển phát hàng hóa để vận chuyển, tàng trữ hàng cấm Bảo vệ người tiêu dùng

Lợi dụng chuyển phát hàng hóa để vận chuyển, tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express ở Kim Chung, Hoài Đức có dấu hiệu của Tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm.
Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Nhịp sống phương Nam

Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành xử phạt đối với một hộ kinh doanh và nhà cung ứng sản phẩm phân bón kém chất lượng.
Xem thêm