Tag

Người dân có ý kiến về việc cắt tỉa cây, đại diện Công ty Công viên cây xanh nói gì?

Bạn đọc 02/03/2020 20:10
aa
TTTĐ - Liên quan đến thông tin phản ánh của bạn đọc trên báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc nhiều hàng cây xanh ở các tuyến phố bị cắt trụi, đại diện Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã có những phản hồi về những ý kiến của người dân.

Người dân có ý kiến về việc cắt tỉa cây, đại diện Công ty Công viên cây xanh nói gì?

Bài liên quan

Cây xanh Hà Nội bị cắt trụi có còn tác dụng?

Hungary: Trồng 10 cây xanh mỗi khi có em bé chào đời

Trung ương Đoàn phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Học sinh THCS Phan Đình Giót chung tay bảo vệ môi trường

Ngày 21/2 vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài phản ánh những ý kiến bức xúc của bạn đọc khi thấy cây xanh trên nhiều tuyến phố của Hà Nội bị cắt trụi.

Sau khi báo đăng tải, nhiều người dân tiếp tục gửi thư đến báo hoan nghênh và tiếp tục có ý kiến về việc nhân viên của Công ty Công viên cây xanh Hà Nội liên tục đưa xe đi cắt tỉa cây xanh.

Trong thư gửi đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Hà Thị Ngọc Hà, nguyên cán bộ Bộ Ngoại giao nêu ý kiến: Khi cắt tỉa cây xanh, công nhân chỉ được cắt cành khô, bị sâu mọt; cành cây che khuất biển báo, tầm nhìn giao thông chứ không được cắt cành tươi, chồi non, cành vừa mới mọc đã cắt trụi như vậy là không được.

“Một cây để lên xanh, tươi tốt phải mất 10 năm thậm chí cả trăm năm. Không hiểu những người cắt cây có được trang bị kiến thức về cây xanh hay không? Cắt trụi thế này thì làm gì có tán mà quang hợp, không khí đô thị sẽ nóng lên, ô nhiễm môi trường sẽ ngày một nguy hại. Tôi đi khá nhiều nước, thấy bên họ trồng rất nhiều cây xum xuê. Đi trong thành phố mà như đi vào rừng, không khí rất trong lành. Về Việt Nam thấy cây lá bị cắt trơ trụi mà thấy buồn. Họ cứ cắt vậy rồi ô nhiễm thì chỉ có người dân khổ”, cựu cán bộ ngành Ngoại giao lo ngại.

Lực lượng chức năng cắt tỉa cây xanh trên phố Giảng Võ, Hà Nội (ảnh bạn đọc cung cấp)
Lực lượng chức năng cắt tỉa cây xanh trên phố Giảng Võ, Hà Nội (ảnh bạn đọc cung cấp)

Đồng quan điểm với bà Hà Thị Ngọc Hà, chị Nguyễn Quỳnh Hương, cán bộ đang sống trên địa bàn Hà Nội cũng gửi thư điện tử đến báo Tuổi trẻ Thủ đô bày tỏ quan điểm về bài phản ánh cắt tỉa cây xanh trên các tuyến phố.

Trong thư chị Quỳnh Hương viết: "Tôi sinh ra và sống ở Hà Nội. Tôi đã đọc và thấy bài viết phản ánh việc cắt trụi cây xanh ở các tuyến phố là hoàn toàn chính xác. Mấy năm gần đây, Hà Nội đã chú trọng trồng nhiều cây xanh, cải thiện không khí, môi trường. Cây xanh bị cắt tỉa trơ trụi như vừa qua không ổn. Cây thiếu tán lá quang hợp khiến không khí ngột ngạt, ô nhiễm.

Theo chị Hương, việc đốn cây, cưa cành đảm bảo an toàn khi mùa mưa bão là chủ trương đúng nhưng nếu cắt tỉa bừa bãi khiến cây bị trơ trụi thì lại ảnh hưởng đến môi trường xanh của Thủ đô. Việc cắt tỉa cây vào mùa Xuân khi cây đang đâm chồi nảy lộc cần phải nghiên cứu kỹ để mùa Hè cây kịp ra lá giúp cải thiện không khí Hà Nội.

Hàng cây xà cừ trên phố Giảng Võ xơ xác sau khi cắt tỉa
Hàng cây xà cừ trên phố Giảng Võ xơ xác sau khi cắt tỉa

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những nội dung bạn đọc phản ánh, bà Phạm Thị Thu, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Sở Xây dựng Hà Nội, hàng năm công ty tiến hành cắt tỉa cây trên các tuyến phố vào quý I và quý IV nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trước mùa mưa bão và vẫn giữ được sự phát triển tốt của cây. Đây cũng là chủ trương của thành phố về việc dần hạ thấp độ cao của cây xanh trên địa bàn.

Khi tiến hành cắt tỉa, chúng tôi có khảo sát, lựa chọn chủng loại cây để cắt nhằm đảm bảo cho cây sinh trưởng tốt. Ví dụ như cây phượng và cây muồng là những loại cây đâm chồi rất nhanh, cắt tỉa vào thời điểm này thì đến mùa mưa bão cây sẽ được hạ độ cao và phát triển bình thường. Người dân nhìn thấy cây bị cắt như vậy sẽ cảm thấy xót xa nhưng việc cắt là không thể tránh khỏi, quan trọng nhất vẫn là vấn đề an toàn phải được đặt lên hàng đầu”.

Cũng theo đại diện Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, thành phố có tiêu chí là cắt cây bóng mát nhưng cần phải đẹp. Vì vậy trước khi tiến hành cắt tỉa cây phía Công ty Công viên cây xanh Hà Nội có kiểm tra, khảo sát. Khi lực lượng đến cắt cây, chúng tôi có thông báo đến chính quyền địa phương để phối hợp, đảm bảo an toàn trong quá trình cắt tỉa cũng như không ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cây.

Việc bạn đọc có ý kiến phản ánh các công nhân cắt chồi non, công ty xin giải thích đó là những chồi vượt mọc ở thân cây làm ảnh hưởng sự phát triển thân chính, cành lớn thì cần cắt. Đối với cây phượng, muồng nhanh ra nhiều chồi ở thân, cành lớn thì một năm phải cắt tỉa hai lần.

Các cành mọc xiên, mọc chéo chúng tôi phải cắt hết vì nếu để cành mọc rủ xuống đất sẽ làm ảnh hưởng giao thông. Cành mọc xiên như vậy sẽ làm giảm khả năng phát triển của cành chính vì nó phải san sẻ nguồn dinh dưỡng.

Do ảnh hưởng của môi trường, khí thải nên mấy năm gần đây không khí tại Hà Nội ô nhiễm đến mức báo động nên khi thấy cây bị cắt như vậy, người dân bức xúc phản ánh cũng là điều dễ hiểu.

“Thực hiện chủ trương của thành phố về hạ độ cao của cây, phía công ty đã tiến hành cắt hạ 2 - 3 năm/lần để tránh ảnh hưởng đến bộ rễ, giúp cây phát triển tốt hơn.

Qua báo Tuổi trẻ Thủ đô chúng tôi xin cảm ơn sự quan tâm, góp ý của nhân dân. Rất mong người dân hiểu và ủng hộ việc làm của công ty với mục tiêu lớn nhất là bảo đảm an toàn cho mọi người khi mùa mưa bão sắp đến…”, đại diện Công ty Công viên cây xanh Hà Nội nói.

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Xem thêm