Tag
Đồng Nai

Người dân khốn khổ vì ô nhiễm xả thải tại khu đô thị Dầu Giây

Môi trường 13/11/2023 07:17
aa
TTTĐ - Ô nhiễm, hôi thối và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… là tình cảnh của nhiều người khi mua nhà tại dự án khu đô thị Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), do Công ty Phú Việt Tín làm chủ đầu tư.
Đồng Nai: Những bất cập tại dự án khu dân cư A1-C1 đô thị Dầu Giây Đồng Nai: Những bất cập tại dự án khu dân cư A1-C1 đô thị Dầu Giây

Dự án 100ha không có hạ tầng xả thải đủ chuẩn

Ngày 12/12/2011, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định phê duyệt cho thực hiện dự án khu dân cư A1-C1 (khu đô thị Dầu Giây) thuộc địa bàn huyện Thống Nhất; chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín (Công ty Phú Việt Tín). Diện tích dự án là 93,27ha. Tuy nhiên, đến năm 2013, trong quyết định giao đất cho Công ty Phú Việt Tín, diện tích dự án này tăng lên 96ha.

Dự án khu đô thị Dầu Giây được chia thành 6 giai đoạn thực hiện, trong đó giai đoạn 3 kết thúc vào năm 2021. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Theo quy hoạch được duyệt, Công ty Phú Việt Tín phải xây dựng trạm xử lý nước thải nhưng không hiểu lý do gì đơn vị này “quên” làm. Do vậy, nước thải được xả trực tiếp ra hệ thống cống, mương gây ô nhiễm nặng khu vực dân cư.

Đầu tháng 11/2023, men theo con đường D4 của khu dân cư, mùi hôi thối bao trùm cả khu vực. Càng gần đến giao lộ đường D4 - N11, mùi xú uế càng bốc lên nồng nặc. Xung quanh, nhà dân cửa đóng then cài kín mít. Anh Công - bảo vệ quán nước ngay góc giao lộ D4 - N11 khi nghe hỏi về mùi hôi thối chỉ biết lắc đầu.

người dân ngạt thở vì chất lượng nước thải xả trực tiếp ra hệ thống mương hở
Người dân "ngạt thở" vì ô nhiễm do nước thải xả trực tiếp ra hệ thống mương hở

“Hôi lắm, ngày nào cũng vậy, tôi giữ xe ở đây mà nhiều khi nhức đầu chịu không nổi. Khách đến uống nước cũng chịu không nổi nên ngày càng ít dần. Hít thở kiểu này mai mốt chắc bệnh chết…”, anh Công ngao ngán nói.

Đi dọc con đường N11, một bên là nhà dân, bên còn lại vẫn còn đất trống. Khó khăn lắm, chúng tôi mới gặp được một nhà dân mở cửa. Ông Tư - người dân ở con đường này - đang dọn rác bên con mương, nghe hỏi về ô nhiễm chẳng buồn ngẩng mặt nhìn khách, lẳng lặng vừa quét vừa che mũi, sẵng giọng: “Ngửi vậy là biết, dân ở đây phản ánh nhiều rồi nhưng chưa biết đến lúc nào được giải quyết. Nay là đỡ nhiều, mấy hôm trước không thở nổi, nước thải cả ngàn hộ dân đổ ra đây không hôi thối mới lạ…”.

Tình cảnh của người dân trên đường N11 cũng là tình cảnh của những hộ dân trên đường D4. Trước sự ô nhiễm về mùi, cách đây vài tháng, chính quyền thị trấn Dầu Giây đã cho lắp đặt hệ thống cống kín nên tuyến đường D4 chỉ bị ảnh hưởng khi gió đảo chiều. Mương hở chỉ còn tồn tại từ đầu đường N11 và chạy dọc theo trục đường này gây ô nhiễm nặng.

Biết ô nhiễm nhưng phải… chờ

Trao đổi về vấn nạn ô nhiễm khu dân cư Dầu Giây, ông Trần Văn Trung - Chủ tịch UBND thị trấn Dầu Giây thừa nhận có tình trạng đó. Hiện chính quyền địa phương đang từng bước khắc phục.

“Chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm do hệ thống cống xả hở, tuy nhiên không phải do chủ đầu tư không thi công mà trong quy hoạch chung, chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng khu xử lý nước thải.

Đoạn mương hở đó nằm ngoài ranh dự án nên không thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Vừa qua, địa phương cũng đã tìm nguồn kinh phí để lắp cống kín dọc theo đường D4, còn đoạn mương hở dọc theo đường N11 thì hiện giờ đang chờ quy hoạch mới, cải tạo lại tuyến đường, lúc đó mới có nguồn kinh phí để đặt cống cho đoạn mương hở này”, ông Trung cho biết.

đoạn cống kín trên đường D4 vừa được chính quyền đầu tư, giảm bớt được phần nào sự ô nhiễm
Đoạn cống kín trên đường D4 vừa được chính quyền đầu tư

Cũng theo ông Trung, nói đến khu đô thị Dầu Giây là quy hoạch tổng thể khu vực. Dự án khu dân cư A1-C1 của chủ đầu tư Công ty Phú Việt Tín chỉ là một phần trong quy hoạch tổng thể này. Trách nhiệm của công ty là phải xây dựng trạm xử lý nước thải nhưng công ty chưa thực hiện, dẫn đến việc nước thải trong bể tự hoại thoát trực tiếp vào cống gây ra thực trạng ô nhiễm.

Chính lý do này, năm 2022, Công ty Phú Việt Tín đã bị UBND tỉnh Đồng Nai xử phạt hành chính với số tiền lên đến 900 triệu đồng. Cuối năm 2022, Công ty Phú Việt Tín có công văn xin đầu tư trạm xử lý nước thải với quy mô 855m3/ngày - đêm nhưng do giấy chứng nhận đầu tư hết hạn nên vẫn chờ UBND tỉnh gia hạn để làm cơ sở tổ chức thi công.

“Việc chưa đầu tư trạm xử lý nước thải cũng là nguyên nhân khiến Công ty Phú Việt Tín không thể thực hiện việc chuyển giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất qua tên khách hàng nên khiến nhiều người dân bức xúc”, ông Trung nói thêm.

Trước đó, nhiều khách hàng của Công ty Phú Việt Tín đã căng băng rôn phản ánh việc mua sản phẩm nhiều năm nhưng không có sổ, yêu cầu công ty này thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mọi người.

Sẽ không có câu chuyện dân phải căng băng rôn đòi quyền lợi, không có chuyện ô nhiễm nặng như hiện nay nếu Công ty Phú Việt Tín ngay từ đầu thực hiện nghiêm hạng mục trạm xử lý nước thải. Tại sao giờ công ty lại phải chờ UBND tỉnh gia hạn chứng nhận đầu tư để tổ chức thi công, kéo dài thời gian ô nhiễm, kéo dài thời gian chờ sổ của khách hàng?

Đọc thêm

Đắk Nông: Xử phạt trang trại chăn nuôi heo gần 500 triệu đồng Xã hội

Đắk Nông: Xử phạt trang trại chăn nuôi heo gần 500 triệu đồng

TTTĐ - Ngày 19/5, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh Đắk Nông vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông P.V.S., chủ trang trại chăn nuôi heo (lợn) ở xã Nam Bình, huyện Đắk Song với tổng số tiền 487 triệu đồng.
Thực hành bảo vệ môi trường trong các hoạt động sản xuất, sinh hoạt Môi trường

Thực hành bảo vệ môi trường trong các hoạt động sản xuất, sinh hoạt

TTTĐ - Ngày 19/5, tại huyện Ba Vì, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày môi trường thế giới năm 2024 với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”.
Ra quân hưởng ứng tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2024 Môi trường

Ra quân hưởng ứng tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2024

TTTĐ - Lễ phát động và ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa” hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024 vừa được Đoàn Thanh niên Cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức.
Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông Môi trường

Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/5, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt? Môi trường

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

TTTĐ - Sáng 17/5, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.
Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn Môi trường

Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường thiết lập đề án xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó nêu rõ mối liên hệ của Hà Nội với 10 tỉnh, TP trong vùng về phát thải phương tiện giao thông, bụi mịn PM 0,25.
Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh Môi trường

“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa giới thiệu Dự án “Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh" tại Việt Nam. Đây là chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh phối hợp cùng người trẻ để “gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh từ nền kinh tế carbon cao sang nền kinh tế carbon thấp. Chương trình được Hội đồng Anh phối hợp cùng Ngân hàng HSBC thực hiện và Việt Nam là một trong năm quốc gia tham gia vào chương trình bên cạnh Brazil, Mexico, Ấn Độ và Indonesia.
Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt trắng chảy ra sông Hàn Môi trường

Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt trắng chảy ra sông Hàn

TTTĐ - Sau phản ánh tình trạng nước thải tràn ra sông Hàn, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng cho biết sự cố đã được xử lý.
Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Xem thêm