Tag

Người dân phải làm gì khi sống trong vùng dịch sốt xuất huyết?

Sức khỏe 23/08/2017 16:47
aa
TTTĐ.VN - Dịch sốt xuất huyết đang là vấn đề khiến người dân Hà Nội bất an, lo lắng, nhất là người sống trong vùng dịch. Nhiều biện pháp đã được người dân huy động để chống dịch song do nhận thức chưa đúng nên chưa mang lại hiệu quả thiết thực…

Người dân phải làm gì khi sống trong vùng dịch sốt xuất huyết?

Hiện nay, tổng số mắc sốt xuất huyết của Hà Nội đang đứng thứ 2 trên toàn quốc sau TP HCM với đối tượng mắc rộng ghi nhận ở cả người lớn và trẻ em, ở cả thành thị và nông thôn.

Theo các chuyên gia, dịch bệnh sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng cao là do dịch bệnh tích tụ của nhiều tháng trước đây, tích tụ nguồn bệnh từ người bệnh, người lành mang trùng bệnh và trên muỗi mang virus bệnh sốt xuất huyết; thời tiết mưa nhiều và mưa nhỏ nên tích tụ các ổ loăng quăng, bọ gậy. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa mạnh nhiều các công trường xây dựng, nhiều công nhân, học sinh đến Hà Nội làm ăn, sinh sống, học tập…cũng khiến dịch ngày một “nóng” lên. Dự báo tình hình sốt xuất huyết tại Hà Nội sẽ duy trì và tiếp tục tăng trong các tháng tới nếu không được phòng chống quyết liệt.


Người dân phải làm gì khi sống trong vùng dịch sốt xuất huyết?
Các đoàn viên thanh niên Thủ đô đến tận nhà hỏi han và tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng chống và diệt muỗi...

Tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ mới đây, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, việc tổ chức phun hóa chất diện rộng để “hạ hỏa” như cách Hà Nội đang làm cũng chỉ diệt được muỗi trưởng thành mang mầm bệnh, nếu không diệt bọ gậy thì sau 2 tuần lại có lứa muỗi tiếp. Do vậy, về lâu dài người dân cần thực hiện tốt việc vệ sinh diệt bọ gậy trong các ổ nước còn đọng. Bởi nếu phun thuốc muỗi chết, nhưng bọ gậy không hết thì vẫn sẽ còn muỗi.

PGS.TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét và ký sinh trùng Trung ương, chia sẻ them: “Hà Nội đã thành lập đội xung kích diệt bọ gậy. Các đội phải có trách nhiệm đến từng hộ gia đình, tìm kiếm, hỗ trợ, hướng dẫn người dân xử lý các ổ bọ gậy. Yêu cầu 1 tuần/1 lần, mỗi hộ gia đình kiểm tra kỹ các dụng cụ chứa nước, lật úp không để nước mưa tồn đọng”.

Cũng theo PGS.TS Trần Thanh Dương, ngoài việc diệt muỗi, diệt bọ gậy là nguồn gây bệnh thì cần cách ly người bệnh và người lành mang trùng bệnh.

Theo ông Nguyễn Đức Khoa, Phó phòng kiểm soát dịch bệnh, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế , để phòng chống bệnh SXH, người dân có thể dùng các loại cây có tinh dầu có tác dụng xua muỗi như sả, húng, ngũ da bì... bằng cách trồng cây hoặc hái cây tươi để trong nhà hoặc dùng tinh dầu được chiết xuất từ những cây này thì đều có tác dụng xua muỗi.

Tuy nhiên, biện pháp này chỉ xua được muỗi trong một thời điểm, về lâu dài, vẫn cần thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt loăng quăng bọ gậy.

Với những người đang sinh sống trong vùng dịch, theo ông Nguyễn Đức Khoa, người dân cần thực hiện các biện pháp diệt muỗi như: Dùng vợt điện, hương muỗi, bôi kem xua muỗi, ngủ màn kể cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, có thể dùng lưới che cửa sổ để muỗi không bay vào nhà và phối hợp với cơ quan y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi; đặc biệt chú ý các thời điểm muỗi truyền bệnh SXH hay đốt là lúc trời nhập nhoạng, sáng sớm và chiều tối để tránh bị muỗi đốt.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Khoa, các hóa chất diệt muỗi ngành y tế sử dụng hiện nay đã được Bộ Y tế khảo nghiệm và cấp phép, an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu vô tình bị nhiễm hóa chất vào mắt, miệng hoặc hít phải hóa chất, những trường hợp có cơ địa nhay cảm có thể có một số phản ứng như: Ho, hắt hơi, cay mắt, buồn nôn, mẩn ngứa. Thường các biểu hiện này sẽ nhanh chóng hết sau một thời gian ngắn nhưng cần được rửa mắt bằng nước sạch, xúc miệng hoặc gây nôn, nếu không thấy đỡ thì cần đến cơ sở y tế để được chăm sóc.


Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm