Tag

Người dân vui mừng thao tác cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

Xã hội 23/04/2024 06:13
aa
TTTĐ - Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Việc triển khai mô hình này được nhiều người dân vui mừng đón nhận bởi thao tác đơn giản, chỉ trong vài phút.
Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4

Nhanh chóng, thuận tiện

Ngày 22/4 là ngày đầu tiên thành phố Hà Nội triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Ngay trong ngày đầu tiên triển khai, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã tới Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người dân về quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.

Để phục vụ Nhân dân, Sở Tư pháp Hà Nội đã chủ động bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ cá nhân có nhu cầu thực hiện trên thiết bị di động. Bí thư Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết: Trong quá trình hướng dẫn, hầu hết người dân đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ quy trình này do giảm được thời gian và thủ tục. Tuy nhiên, một số gặp vướng mắc, do chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, tài khoản của họ chưa kết nối được với ngân hàng...

Là một trong những công dân đầu tiên thực hiện thủ tục theo quy trình này, anh Đoàn Nam (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: Quy trình kê khai gồm 17 danh mục nhưng hầu hết nội dung đã có sẵn nhờ liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Trong 17 mục này, tôi chỉ cần điền thêm khoảng 4-5 mục để hoàn thiện. Do đó, thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID diễn ra rất nhanh chóng, chỉ khoảng 5 phút, vừa đỡ tốn thời gian, lại không cần phải đến trực tiếp Sở Tư pháp để thực hiện”, anh Đoàn Nam nói.

Người dân vui mừng thao tác cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID
Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID)

Tương tự, chị Vũ Thị Huyền Thương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây người thân của tôi phải mất gần một tháng để làm thủ tục cấp phiếu và nhận kết quả nhưng đến nay, tôi chỉ cần mất vài phút sử dụng VNeID để hoàn tất toàn bộ quy trình kê khai”.

Như vậy, người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2-3 phút, có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Việc thanh toán phí trực tuyến và nhận kết quả là phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID được ký số đảm bảo theo đúng quy định của Luật Giao dịch điện tử. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử này có thể sử dụng nhiều lần, nộp ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, người dân không phải mất phí đề nghị cấp thêm bản giấy.

Nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp

Theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, lực lượng chức năng sẽ thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại TP Hà Nội và Thừa Thiên Huế bắt đầu từ 22/4 đến ngày 22/6. Sau đó đánh giá và triển khai nhân rộng chính thức trên toàn quốc. Việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID sẽ đem lại rất nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Với hệ thống thí điểm trên VNeID này, công dân còn được tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ, khi có kết quả, có thể tải phiếu lý lịch tư pháp điện tử về thiết bị của mình, không cần chờ đợi hoặc nhận giấy tờ qua đường bưu điện, sử dụng để giải quyết các thủ tục hành chính khác trên các hệ thống trực tuyến.

Đối với doanh nghiệp, việc ứng dụng phiếu lý lịch tư pháp điện tử để thực hiện các quy trình tuyển dụng điện tử và chuyển đổi các nghiệp vụ khác của doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị cho nhân viên, người lao động.

Người dân vui mừng thao tác cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp

Đối với các cơ quan Nhà nước sẽ tái sử dụng các kết quả, phiếu lý lịch tư pháp điện tử để áp dụng ngay vào các thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân xuất trình bản giấy, qua đó giảm chi phí và tiết kiệm cho xã hội. Hiện nay, theo ước tính, việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID giúp người dân không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Tất cả người dân có nhu cầu đều có thể thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID; riêng đối với người dân có hồ sơ miễn giảm phí thì thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan kiến nghị đơn vị chức năng bổ sung kênh thanh toán lệ phí hồ sơ. Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân hơn nữa.

Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, bên cạnh quy trình truyền thống, đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.

Quy trình triển khai cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Đối với các trường hợp chưa có, hay đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn).

Theo kỳ vọng, việc thí điểm sẽ thành công, từ đó, chính sách này sẽ được nhân rộng trên địa bàn cả nước, nhất là ở các địa phương có nhu cầu lớn về cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Tuy nhiên, để giảm tải nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, các cơ quan, đơn vị cần hạn chế yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp trong những trường hợp không cần thiết như: Tuyển dụng lao động tại doanh nghiệp; các trường hợp luân chuyển, bổ nhiệm trong cùng một cơ quan nhà nước….

Đọc thêm

Bất an những điểm sản xuất bê tông gây ô nhiễm môi trường Xã hội

Bất an những điểm sản xuất bê tông gây ô nhiễm môi trường

TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn TP Đà Nẵng xuất hiện tình trạng các khu vực sản xuất đúc bê tông, đá móng tại các khu đất trống tiếp giáp khu dân cư hiện hữu không đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hệ lụy gây ô nhiễm môi trường.
Bình Thuận: Không để xây dựng trên đất nông nghiệp ở đảo Phú Quý Xã hội

Bình Thuận: Không để xây dựng trên đất nông nghiệp ở đảo Phú Quý

TTTĐ – UBND huyện Phú Quý vừa thông tin đến các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, đảm bảo tốt cuộc sống cho người dân và du khách đến thăm quan du lịch.
Hà Nội: Kiểm tra 6 sở, 10 quận, huyện về cải cách hành chính Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Kiểm tra 6 sở, 10 quận, huyện về cải cách hành chính

TTTĐ - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 16/KH-BCĐ kiểm tra công tác trên địa bàn Thủ đô năm 2024.
Thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh Đô thị

Thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức phong trào thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Gần 1,8 triệu khách qua các cảng hàng không Muôn mặt cuộc sống

Gần 1,8 triệu khách qua các cảng hàng không

TTTĐ - Các cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.
Tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon Môi trường

Tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 2/5/2024 về tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to Môi trường

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Hà Nội tri ân các chiến sỹ Điện Biên bằng cả tấm lòng Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội tri ân các chiến sỹ Điện Biên bằng cả tấm lòng

TTTĐ - Ngày 7/5/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Trong chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đó, có đóng góp quan trọng của mặt trận Hà Nội. Tiếp nối truyền thống, trân trọng sự đóng góp, hy sinh của anh hùng, chiến sỹ Điện Biên, thời gian qua, TP Hà Nội thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên.
Bắc Bộ cục bộ có mưa to đến rất to Môi trường

Bắc Bộ cục bộ có mưa to đến rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/5 đến ngày 3/5, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Các bước đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID Muôn mặt cuộc sống

Các bước đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

TTTĐ - Từ ngày 22/4, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước.
Xem thêm