Tag

Người nhiều phiếu tín nhiệm thấp cần soi lại việc thực hiện nhiệm vụ

Bình luận 26/10/2023 11:11
aa
TTTĐ - Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, những người có nhiều phiếu tín nhiệm và tín nhiệm thấp cần soi lại quá trình thực hiện nhiệm vụ để hoạt động tốt hơn, tạo được lòng tin với cử tri, Nhân dân...
Không có tác động nào ảnh hưởng đến kết quả lấy phiếu tín nhiệm Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh lãnh đạo Công tác lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành chặt chẽ, khách quan

Công khai, minh bạch và dân chủ

Chiều 25/10, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự thảo Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người đang giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Nghị quyết nêu rõ, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn bảo đảm nghiêm túc, đúng nội dung, quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, việc lấy phiếu tín nhiệm đã được tiến hành một cách chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và nghiêm túc theo đúng nội dung quy trình, thủ tục được quy định tại Nghị quyết 96/2023/QH 15 của Quốc hội.

Nêu rõ công tác thuộc chương trình lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đã hoàn thành, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị khẩn trương nhưng thận trọng nghiêm túc và trách nhiệm cao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan và những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Người nhiều phiếu tín nhiệm thấp cần soi lại việc thực hiện nhiệm vụ
Toàn cảnh kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

"Quốc hội đã thống nhất cao thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết.

Theo kết quả lấy phiếu tín nhiệm, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là 2 người có số phiếu tín nhiệm cao cao nhất.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang có 448/481 phiếu tín nhiệm cao, chiếm 93,14%; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có 437/480 phiếu tín nhiệm cao, chiếm 91,04% số phiếu hợp lệ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn là người dẫn đầu về số phiếu tín nhiệm thấp với 72/479, chiếm 15,03%; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đứng tiếp theo với 71/480 phiếu, chiếm 14,79%; tiếp theo là Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng với 62/481, chiếm 12,89%.

Cơ sở để cán bộ nhận thấy rõ trách nhiệm

Các đại biểu Quốc hội khẳng định kết quả lấy phiếu tín nhiệm phản ánh sự công tâm, trách nhiệm, khách quan của mỗi đại biểu trong đánh giá và bỏ phiếu.

Đồng thời, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng đây sẽ là động lực, xung lực cho những người được lấy phiếu tín nhiệm quyết tâm thực hiện nhiệm vụ.

Người có nhiều phiếu tín nhiệm thấp cũng cần soi lại việc thực hiện nhiệm vụ
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp

Theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp), những người nhận được tín nhiệm cao của các đại biểu là nhờ những việc làm cụ thể của họ đã thể hiện được sự quyết tâm cao.

Trong khi đó, đối với những người có nhiều phiếu tín nhiệm và tín nhiệm thấp cũng cần phải soi lại quá trình thực hiện nhiệm vụ và chính bản thân mình cũng như các vấn đề liên quan để điều chỉnh hành vi, hoạt động tốt hơn, tạo được lòng tin với cử tri, Nhân dân...

Còn theo đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (đoàn Tây Ninh), kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã thể hiện sự khách quan, thẳng thắn của các đại biểu Quốc hội với các lãnh đạo. Nhìn vào kết quả, những ngành, lĩnh vực nhạy cảm mà dư luận quan tâm đều cho thấy số phiếu tín nhiệm cao ở mức thấp và số tín nhiệm thấp có tỷ lệ cao hơn.

"Kết quả này phản ánh đúng thực tế, bởi đây là những lĩnh vực khó nên có nhiều vấn đề phải xử lý, việc giải quyết cần thời gian dài với nhiều giải pháp, đòi hỏi cao hơn cho các vị Bộ trưởng", đại biểu Thúy chia sẻ.

Theo đại biểu, kết quả lấy phiếu tín nhiệm là cơ hội giúp các cán bộ nhìn nhận lại việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ và lĩnh vực mình phụ trách còn những tồn tại, hạn chế gì để tiếp tục cố gắng, nỗ lực trong thời gian tới.

Tương tự, đại biểu Trương Xuân Cử (đoàn Hà Nội) cho rằng, qua việc lấy phiếu tín nhiệm lần này sẽ tạo động lực, đòn bẩy để các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn nhìn lại những gì mình đã làm được và chưa làm được để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

"Điều gì đã làm tốt thì cố gắng làm tốt hơn, đã gương mẫu thì gương mẫu hơn. Từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân của cả bộ máy cũng như từng vị trí cán bộ với mục tiêu chung vì sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước", đại biểu đoàn Hà Nội chia sẻ.

Đọc thêm

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô Bình luận

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô

TTTĐ - Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng, cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm...
Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng Bình luận

Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng

TTTĐ - Các ý kiến cho rằng, việc đẩy mạnh phân quyền cho chính quyền TP Hà Nội trong quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế... là bước đột phá quan trọng.
Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài Bình luận

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...
Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng Bình luận

Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng

TTTĐ - Nhiều ý kiến đều cho rằng, việc sửa Luật Thủ đô sẽ giúp Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” Bình luận

Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có tầm quan trọng đặc biệt vì Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội Bình luận

Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội

TTTĐ - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và có cơ chế kiểm soát quyền lực...
Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Bình luận

Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái Bình luận

Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái

TTTĐ - Mới đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân đã nêu một vài luận điểm về mấy vấn đề cần quan tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch.
Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành Bình luận

Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn là cơ hội để đánh giá toàn diện về nỗ lực của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng như việc thực hiện lời hứa, cam kết trong lĩnh vực phụ trách...
Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo Bình luận

Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo; ai cũng mong muốn thoát nghèo.
Xem thêm