Người thầy nổi tiếng vì tài năng “cảm hóa” học trò nghiện game
Trao giải cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu năm 2020” Thầy giáo vùng sâu với nhiều sáng kiến hay và cơ duyên từ vai “đóng thế” |
Bí quyết “cai game” cho học trò
13 năm làm công tác chủ nhiệm lớp, học sinh cá biệt của các lớp do thầy Hoàng Đức Mạnh- Tổ phó Tổ KHXH, GV Lịch sử Trường THCS Lê Thanh (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) chủ nhiệm đều tiến bộ trong rèn luyện và học tập.
Thầy Mạnh chia sẻ, đối với thầy, không có học sinh cá biệt mà chỉ có học sinh đặc biệt. Quan sát nhiều học sinh bỏ học, nghiện game, bất cần đời…thầy thấy các em có tư chất thông minh nhưng thiếu đi tình cảm, sự quan tâm của gia đình. Muốn “điều trị” được, thầy nắm rõ hoàn cảnh gia đình của từng em.
Thầy Mạnh và học trò của mình |
Khi hiểu rồi, thầy thương các em hơn và bằng chính sự quan tâm, động viên, tin tưởng giao nhiệm vụ từng ngày, các em đều tiến bộ. Ví dụ, có những em tưởng chừng rất hư, chống đối giáo viên nhưng khi được thầy Mạnh giao làm tổ trưởng, lớp phó thậm chí cả “chức lớp trưởng” các em đều nhiệt tình, nỗ lực làm rất tốt. “Cứ tin tưởng giao việc, các em lo lắng, có trách nhiệm thực hiện mỗi ngày và các em cứ thế trưởng thành”, thầy Mạnh nói.
Dù đã là sinh viên năm 2 trường Đại học Giao thông Vận tải, Hoàng Thế Tài vẫn nhớ như in những năm tháng gắn bó với “Goodbye game”. Thời gian đó, bố mẹ Tài chia tay nhau, bố lại hay đi công tác, không có thời gian quản lý trong khi em bắt đầu bước vào ngưỡng tuổi mới lớn, Tài tìm đến không gian ảo như một cách trốn tránh hiện thực. Suốt mấy tháng trời, đêm nào Tài cũng trốn nhà đi chơi. Kết quả học tập cũng vì thế mà sa sút dần.
Tìm hiểu và biết được hoàn cảnh gia đình Tài, thầy Mạnh đã gần gũi, động viên em tham gia sinh hoạt CLB. Cứ như vậy, chính Tài cũng không nhớ mình đã cai được game từ lúc nào. Học lực từ kém, dần lên trung bình rồi khá giỏi. Đặc biệt, em còn học rất tốt môn lịch sử nên đã được thầy Mạnh đưa vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp huyện.
Không phụ lòng thầy, Tài gắng sức học và đoạt giải. Như được tiếp thêm sức mạnh, sau đó Tài thi vào trường Đại học Giao thông Vận tải. Ngoài thời gian học tập, cậu học trò cá biệt khi xưa còn được thầy Mạnh giao cho làm Chủ nhiệm CLB, với nhiệm vụ truyền cảm hứng, khuyến khích các thành viên khác cai game, tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và thể thao...
Cũng là một trường hợp nghiện game nặng, em Trương Đức Phong (học sinh trường THCS Lê Thanh) dù đã bị bố mẹ quản lý rất chặt nhưng vẫn tìm mọi cách để trốn đi chơi.
Nhiều lúc sáng sớm đã không thấy con đâu, bố mẹ Phong phải bỏ cả làm để ra từng cửa hàng game tìm con. Phong cũng hứa sẽ thay đổi nhiều lần rồi vẫn chứng nào, tật đó. Đến khi vào “tầm ngắm” của thầy Mạnh, được thầy giúp cai game, việc học của Phong đã cải thiện và vươn lên học lực giỏi. “Được tham gia những hoạt động của CLB, em thấy sức khỏe của mình tốt hơn rõ rệt. Suy nghĩ cũng tích cực hơn. Trước đây bố đi tìm em ở quán game, cả xóm đều biết, xấu hổ lắm. Giờ thì không còn cảnh đó nữa rồi”, Phong cười ngượng nghịu.
Hiệu quả lớn
Không chỉ Tài, Phong mà nhiều em học sinh cá biệt cũng đã tiến bộ vượt bậc khi tham gia “Goodbye Game”. Thầy Nguyễn Văn Ban (Hiệu trưởng trường THCS Lê Thanh) chia sẻ: “Nhờ có thầy Mạnh và CLB mà nhiều học sinh cá biệt của trường cũng đã tiến bộ vượt bậc. Có trò còn đoạt giải ở các cuộc thi học sinh giỏi, mang lại vinh dự cho nhà trường và gia đình”.
Giới thiệu về mô hình này, thầy Mạnh cho hay: Nhận thấy, trong trường có nhiều học sinh nghiện game, năm 2015, thầy Mạnh đã thành lập CLB Goodbye game. CLB là nơi để học sinh trót sa đà vào chơi game, nghiện game sinh hoạt, từ đó, bằng những hoạt động Đoàn tích cực, dần dần những học sinh được “ra hội”.
CLB hoạt động rất đơn giản, chỉ gồm một hệ thống quản lý với chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thư ký và ban giám sát là những em từng cai game thành công. Hằng tháng, CLB tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, công tác xã hội để các em dần quên game và giảm tần suất chơi xuống. CLB cũng đặt ra đầy đủ quy định khen thưởng, kỷ luật. Điều khó nhất với thầy là làm sao thu hút được các em tham gia vì nhiều học sinh từng tự cai game nhưng không thành công. Các em cho rằng tham gia CLB cũng sẽ không giúp được gì. Thế rồi bằng sự chân thành, kiên trì vận động, nhiều học sinh đã tự nguyện xin gia nhập mái nhà chung ấy.
Không chỉ là một giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, tâm huyết, có phương pháp chủ nhiệm hay, trong nhiều năm qua, thầy Hoàng Đức Mạnh còn tham gia ôn luyện bồi dưỡng đội tuyển HSG Lịch sử của trường, của huyện và đã bồi dưỡng được 121 HS giỏi cấp tỉnh, thành phố trong đó có nhiều giải Nhất.
Liên tục sáng tạo, không bằng lòng với hiện tại, tích cực tham gia các phong trào thi đua của ngành, nhiều năm liền, thầy Hoàng Đức Mạnh đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; đạt danh hiệu GVDG cấp thành phố; có nhiều SKKN đạt giải A cấp huyện, 4 SKKN xếp loại B, C cấp thành phố; đạt giải Ba cấp thành phố thiết kế bài giảng E – learning lần thứ 4, có sản phẩm lọt vào chung khảo cấp quốc gia.
Năm 2015, thầy giáo Hoàng Đức Mạnh được tặng Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ; 2 lần được công nhận người tốt việc tốt cấp huyện. Năm 2018, được UBND thành phố tặng danh hiệu người tốt, việc tốt; Sở GD&ĐT Hà Nội và Công đoàn ngành giáo dục trao tặng giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" năm 2019. Năm 2020, thầy được UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen.