Tag

Người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn trước so với mức trung bình thế giới trong việc xây dựng lối sống lành mạnh và bền vững

Xã hội 25/02/2021 13:00
aa
TTTĐ - Khảo sát người tiêu dùng do GlobeScan thực hiện với sự ủy quyền của Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, cho biết Việt Nam đang dẫn trước so với mức trung bình thế giới về các lựa chọn để xây dựng lối sống lành mạnh và bền vững.
Giới trẻ và cách lựa chọn lối sống lành mạnh Tìm hiểu "Lối sống lành mạnh- Phòng ung thư" Nhảy để lan tỏa lối sống lành mạnh và sự gắn bó trong giới trẻ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên toàn cầu, người tiêu dùng đang đối mặt với những tình huống khó lường và phải thích nghi với lối sống mới. Có tổng cộng 27.000 người dùng từ 27 thị trường đã tham gia cuộc khảo sát về thái độ, quan điểm và hành vi xây dựng lối sống lành mạnh và bền vững hơn.

Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng ủng hộ những công ty có trách nhiệm với xã hội. 47% người tiêu dùng cho biết họ đã lựa chọn công ty có trách nhiệm với xã hội trong năm qua, so với mức trung bình trên thế giới là 33%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng Việt Nam tích cực tìm kiếm thông tin về các lối sống lành mạnh. 82% người được khảo sát cho biết họ đã tìm kiếm thông tin liên quan đến lối sống lành mạnh, cao hơn mức trung bình trên thế giới là 56%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng Việt cũng quan tâm đến các lối sống thân thiện với môi trường nhiều hơn các nước khác. 81% người dùng đã tìm kiếm thông tin về lối sống thân thiện với môi trường trong năm qua, so với mức trung bình trên thế giới là 47%.

Cũng theo khảo sát này, người tiêu dùng Việt Nam đang dần chủ động hơn trong việc trải nghiệm một lối sống lành mạnh và bền vững. 90% người được khảo sát cho biết họ đã có những thay đổi hướng đến lối sống thân thiện hơn với môi trường trong năm qua, trong khi đó 87% đã thay đổi lối sống của mình để trở nên khỏe mạnh hơn và 84% người khảo sát cho biết đang cố gắng giúp đỡ người xung quanh nhiều hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên toàn thế giới, những hoạt động người tiêu dùng quan tâm và sẽ thực hiện nhiều hơn trong năm nay gồm: quản lý tài chính và phúc lợi đi kèm (80%), tiết kiệm năng lượng tại nhà (80%), tránh lãng phí thực phẩm (78%), chăm sóc sức khỏe tinh thần (78%), dành nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè (78%), và chọn thức ăn giàu dưỡng chất (78%).

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, cho biết: “Người tiêu dùng Việt Nam đã và đang có những thay đổi rõ rệt để xây dựng lối sống lành mạnh và bền vững hơn, và đây là một xu hướng rất đáng khích lệ. Tại Visa, chúng tôi tự hào về cam kết mang đến các sáng kiến và dịch vụ không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn bảo vệ môi trường của chúng ta.

Trong bối cảnh Covid-19 với nhiều khó khăn, chúng tôi mong muốn được hợp tác với các đối tác và tổ chức trong cộng đồng để cùng đưa ra những giải pháp dễ tiếp cận với chi phí hợp lý cho các vấn đề xã hội và môi trường mà chúng ta phải đối mặt”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng Việt Nam đã sẵn sàng thay đổi để cải thiện cuộc sống của chính mình, của mọi người và môi trường xung quanh, tuy nhiên vẫn còn những khoảng cách để biến điều đó thành hiện thực. Quá trình thay đổi lối sống thân thiện hơn với môi trường cũng gặp phải vấn đề tương tự.

Điều này cho thấy những giải pháp để tiến đến lối sống lành mạnh và bền vững hơn đang thật cần thiết, đặc biệt là từ những đơn vị có tầm ảnh hưởng trên thế giới. Doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức phi chính phủ và các nhà khoa học cần nỗ lực hợp tác để tìm ra giải pháp cho các vấn đề xã hội và môi trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi được hỏi các công ty có thể làm gì để giúp duy trì lối sống lành mạnh và bền vững, người tiêu dùng Việt Nam đã bình chọn việc giới thiệu các sản phẩm để cải thiện sức khỏe con người và môi trường cần được ưu tiên nhất. Đứng thứ hai là đưa ra các sản phẩm và dịch vụ có mức giá phải chăng.

Đồng thời, người tiêu dùng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiết kiệm chi phí bằng việc giảm tiêu thụ năng lượng và quản lý tài chính và phúc lợi đi kèm, hai tiêu chí này được xếp hạng nhất và ba trong danh sách những điều mà người tiêu dùng muốn thực hiện nhiều hơn trong năm.

Với những thay đổi trong nguồn thu nhập và sự ổn định tài chính sau đại dịch, người tiêu dùng sẽ cân nhắc nhiều hơn về khả năng chi trả của bản thân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khảo sát cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng thường trì hoãn những công việc họ cảm thấy khó khăn. Trong quá trình duy trì lối sống lành mạnh và bền vững hơn, người tiêu dùng sẽ ưu tiên thay đổi những điều họ cảm thấy dễ thực hiện.

Thông thường, những hành vi này sẽ liên quan đến việc cải thiện những vấn đề cá nhân, mua sắm có trách nhiệm và thay đổi những sinh hoạt hàng ngày (tiết kiệm nước, dùng thực phẩm lành mạnh hơn, chọn các sản phẩm ít bao bì và mua sắm từ những thương hiệu có trách nhiệm với cộng đồng). Để có thể thay đổi hành vi, khảo sát cho thấy cần xác định tầm quan trọng của việc loại bỏ các rào cản và cung cấp thông tin rõ ràng cho người tiêu dùng.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên 20 năm khảo sát người tiêu dùng của GlobeScan về các vấn đề về tính bền vững, uy tín và danh tiếng thương hiệu, đồng thời được thiết kế để thấu hiểu suy nghĩ đa dạng của người tiêu dùng trong quá trình hình thành nên những rào cản (hoặc động lực thúc đẩy) để duy trì cuộc sống lành mạnh và bền vững hơn.

Mẫu khảo sát và thu thập dữ liệu được thực hiện bằng chương trình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng chuyên biệt trực tuyến, khảo sát khoảng 1.000 người trưởng thành ở mỗi 27 quốc gia. Việc lấy mẫu được tối ưu hóa để đại diện cho người tiêu dùng theo dữ liệu điều tra dân số mới nhất cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Thời gian thu thập dữ liệu diễn ra vào tháng 6 năm 2020.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia khảo sát bao gồm: Argentina, Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Kenya, Mexico, Nigeria, Nga, Ả Rập Xê-út, Singapore, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Vương quốc Anh, Mỹ và Việt Nam...

Đọc thêm

Tăng cường quản lý Nhà nước về quảng cáo sữa, thực phẩm trên báo chí Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường quản lý Nhà nước về quảng cáo sữa, thực phẩm trên báo chí

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1703/BVHTTDL-VHCSGĐTV gửi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; Cục Báo chí; Cục Xuất bản, In và Phát hành; Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện; Thanh tra Bộ về việc triển khai Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả.
Phụ nữ Thủ đô đồng thuận chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Muôn mặt cuộc sống

Phụ nữ Thủ đô đồng thuận chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

TTTĐ - Các cấp hội phụ nữ Hà Nội đang tích cực tham gia lấy ý kiến Nhân dân về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn theo Hướng dẫn số 02/HD-UBND ngày 17/4/2025 của UBND TP Hà Nội.
Hơn 99% người dân đồng thuận phương án sắp xếp đơn vị hành chính Muôn mặt cuộc sống

Hơn 99% người dân đồng thuận phương án sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Theo thông tin từ UBND quận Ba Đình, quận đã lấy ý kiến 58.256 cử tri đại diện hộ gia đình, tỷ lệ đạt 99,48% tổng số hộ gia đình trên địa bàn. Trong đó, tỷ lệ người dân đồng thuận phương án sắp xếp đơn vị hành chính tại địa bàn quận đạt 99,07%.
75 năm lan tỏa sứ mệnh người làm báo cách mạng Muôn mặt cuộc sống

75 năm lan tỏa sứ mệnh người làm báo cách mạng

TTTĐ - Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2025) là dịp để nhìn lại chặng đường vẻ vang, khẳng định bản lĩnh, vai trò và khát vọng phát triển của những người làm báo cách mạng - những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa, đồng hành cùng dân tộc bước vào kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ.
Diễn biến thời tiết các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 Môi trường

Diễn biến thời tiết các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

TTTĐ - Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường), trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới, thời tiết tại các điểm du lịch trên cả nước tương đối thuận lợi.
Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ hiện đại bảo vệ và phát triển rừng Môi trường

Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ hiện đại bảo vệ và phát triển rừng

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ GIS và các công nghệ hiện đại khác vào công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn thành phố.
Giữ vững "mắt sáng, lòng trong, bút sắc" trong kỷ nguyên số Muôn mặt cuộc sống

Giữ vững "mắt sáng, lòng trong, bút sắc" trong kỷ nguyên số

Sáng 21/4, Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam và Hội nghị toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam năm 2025 đã chính thức diễn ra tại Hà Nội.
Tỉnh Cà Mau mới có 64 phường, xã là “vựa tôm” cả nước Xã hội

Tỉnh Cà Mau mới có 64 phường, xã là “vựa tôm” cả nước

TTTĐ - Theo dự thảo đề án sáp nhập tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu vừa được 2 địa phương thông qua, để thành tỉnh Cà Mau mới có 64 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 61% so với hiện nay và sẽ là “vựa tôm” của cả nước. Các dự thảo đề án đang được lấy ý kiến cử tri để chậm nhất ngày 1/5/2025 sẽ báo cáo Trung ương.
TP Hồ Chí Minh: Thống nhất vinh danh 60 cá nhân tiêu biểu Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Thống nhất vinh danh 60 cá nhân tiêu biểu

TTTĐ - Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh vừa thông tin về việc Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã thông qua đề xuất của Đảng ủy UBND thành phố về tôn vinh 60 cá nhân (có 31 cá nhân đã mất) tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TP Hồ Chí Minh giai đoạn 1975 - 2025.
Xử phạt cá nhân đăng tải thông tin xúc phạm Công an Quảng Ninh Muôn mặt cuộc sống

Xử phạt cá nhân đăng tải thông tin xúc phạm Công an Quảng Ninh

TTTĐ - Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định xử phạt 5 triệu đồng đối với 1 cá nhân về hành vi đăng tải thông tin có nội dung xúc phạm uy tín, danh dự của lực lượng Công an Nhân dân.
Xem thêm