Tag

Người trẻ hiến kế bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh Tổ quốc

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 02/11/2020 19:44
aa
TTTĐ - Chiều 2/11, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị thanh niên công chức, viên chức, doanh nhân trẻ, lực lượng vũ trang góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Giúp bạn trẻ tự tin, năng động Câu lạc bộ của các bạn trẻ đam mê âm nhạc Truyền cảm hứng, khơi dậy đam mê khoa học tới các bạn trẻ

Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo lấy ý kiến Nhân dân góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng; Bùi Văn Thạch, Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam.

Hình thức góp ý đa dạng

Phát biểu đề dẫn hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Trung ương Đoàn đã tổ chức 4 đợt hoạt động cao điểm trong năm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện quan trọng của Đảng, đất nước. Trong đó, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Trung ương Đoàn đã tổ chức đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” (từ tháng 9/2020 đến thời điểm tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc) với nhiều nội dung hoạt động thiết thực của tuổi trẻ cả nước.

Bên cạnh đó, việc tham gia góp ý văn kiện Đại hội XIII của Đảng được các cấp bộ Đoàn triển khai với nhiều cách làm đa dạng, sáng tạo, như sinh hoạt chi đoàn theo chủ điểm với chủ đề “Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng - Nhận thức và hành động của tuổi trẻ”; Tổ chức các diễn đàn, hội nghị chuyên đề, hội thảo khoa học; Tổ chức lấy ý kiến góp ý của đoàn viên, thanh niên trên internet, mạng xã hội; Lấy ý kiến thông qua hệ thống báo chí của Đoàn.

đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương trao đổi với các đại biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương trao đổi với các đại biểu tại hội nghị

Ngay sau khi có kế hoạch và hướng dẫn tổ chức các hoạt động lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng do Ban Dân vận và Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức 6 hội nghị lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của Đoàn, Hội, Đội và các tầng lớp thanh niên.

Đây là diễn đàn tập hợp và phát huy trí tuệ cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia đóng góp với Đảng trong việc hoạch định đường lối, chủ trương, quyết sách quan trọng của đất nước đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và 2045, góp phần nâng cao chất lượng dự thảo các văn kiện trình Đại hội.

Tại hội nghị, các đại biểu tiếp tục trao đổi thẳng thắn, trực diện vào các vấn đề trong dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Điều này thể hiện tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm, trí tuệ của tuổi trẻ đối với Đảng quang vinh; Đồng thời thể hiện tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của thanh niên với Đảng.

Trong đó, anh Phùng Quang Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên Văn phòng Trung ương Đảng đề xuất: Cần nghiên cứu sâu hơn về công tác thanh niên, xây dựng thế hệ trẻ vì đây là đội dự bị tin cậy của Đảng. Đây cũng là đội ngũ nền tảng, tương lai của đất nước, bảo đảm việc xây dựng thành công xã hội chủ nghĩa theo lý tưởng của Đảng. Trong giai đoạn hiện nay, việc xây dựng thế hệ trẻ để tiếp tục sự nghiệp cách mạng là một nhiệm vụ cần được Đảng ta đặc biệt quan tâm.

Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại hội nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc

Góp ý vào dự thảo, Đại úy Trần Văn Hiểu, Học viện An ninh Nhân dân đề xuất phải có các giải pháp xây dựng thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng.

Theo Đại úy Hiểu, sự phát triển không ngừng của các dịch vụ internet, mạng xã hội… đã hình thành nên một không gian xã hội mới được gọi là “Không gian mạng” – nơi thế giới ảo đan xen thế giới thực. Nhiều nước trên thế giới đã xác định không gian mạng là “lãnh thổ đặc biệt” và là vùng tác chiến mới.

Thực tiễn cho thấy, các thế lực thù địch cũng đã và đang triệt để lợi dụng không gian mạng để tăng cường các hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam. Với những nguy cơ và tác động hiện hữu, không gian gian mạng đã thực sự trở thành một trận tuyến mới trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia nói riêng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa nói chung.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

“Việc khẳng định nội dung này trong văn kiện sẽ góp phần nâng cao nhận thức của toàn Đảng, toàn dân; Đồng thời có định hướng để hoàn thiện cơ sở pháp lý về vấn đề này trong thời gian tới”, Đại úy Hiểu chia sẻ.

Quan tâm tới vấn đề bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc, Thượng tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng, Quân chủng Hải quân cho rằng: Thời gian tới, tình hình các vùng biển ngày càng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định, khó lường. Quá trình hội nhập quốc tế, khu vực đang đặt ra thách thức, chi phối đến mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm (2021-2030).

Thượng tá Phạm Khoa Nam cũng nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ mà dự thảo báo cáo đã nêu, đó là: “Phát triển bền vững kinh tế biển phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, kiểm soát, khai thác tài nguyên biển, phục hồi hệ sinh thái biển, gắn liền với đảm bảo quốc phòng an ninh và nâng cao đời sống Nhân dân vùng biển, đảo”.

Để góp phần thực hiện thắng lợi định hướng, nhiệm vụ “Phát triển bền vững kinh tế biển gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh” giai đoạn 2021 -2030, Thượng tá Nguyễn Khoa Nam đề xuất: Cần tăng cường công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo; Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận của Đảng về “Phát triển bề vững kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh”; Nghiên cứu xây dựng các khu kinh tế quốc phòng trên các đảo, quần đảo; Tăng cường xây dựng sức mạnh quốc gia trên biển (cả lực lượng kinh tế, nghiên cứu khoa học, quốc phòng, an ninh, đối ngoại…) tương xứng với tầm quan trọng của biển.

Đọc thêm

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Xem thêm