Tag

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 01/07/2024 13:03
aa
TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

Khát khao đến trường

Yến là con thứ ba trong gia đình có 4 anh chị em. Nhà nghèo đến mức được ăn một bữa cơm trắng là xa xỉ, quanh năm cơm độn ngô, độn sắn. Cái đói, cái nghèo bủa vây cộng với định kiến “con gái không cần học nhiều, chỉ cần biết chữ, biết viết cái tên của mình là đủ” đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân trong bản nên hết lớp 9, cô gái trẻ bị gia đình bắt nghỉ học ở nhà làm rẫy, chuẩn bị gả chồng.

Tuy nhiên, khoảng thời gian nghỉ ở nhà khát khao đến trường trong Yến chưa bao giờ dập tắt. Vì thế, khi đi chăn trâu, cô gái trẻ cố tình thả trâu gần trường, để có thể đến cửa lớp nhìn các chị học bài. “Thầy giáo thấy có một cô bé cứ đứng ở cửa lớp đã đến hỏi: “Em có muốn tiếp tục đi học hay không”? Khi đó bản thân tôi rất thích đi học nhưng lại không dám nói với bố mẹ”, Yến kể.

Chảo Thị Yến
Chảo Thị Yến

Chỉ quanh quẩn ở bản nên gia đình Yến càng túng thiếu hơn. Lúa thóc thu hoạch về bị chủ nợ đến lấy hết. Khi đó, trong đầu cô gái trẻ lại vang lên câu nói của thầy giáo: “Chỉ có đi học em mới thoát nghèo. Không đi học thì mãi mãi không thể thoát nghèo được đâu”. Khát khao đưa bản thân và gia đình thoát khỏi nghèo đói khiến Yến quyết tâm thuyết phục bố mẹ cho cô trở lại trường.

Yến may mắn được thầy giáo đồng hành, kiên trì thuyết phục gia đình. Vì thế, sau 3 năm, Yến nhận được cái gật đầu của mẹ. Sau khi học cấp ba, cô gái trẻ thi đỗ vào trường Đại học Lâm nghiệp với mong muốn “trở thành kiểm lâm bảo vệ rừng, ngăn cho cây không bị chặt phá bừa bãi”.

Vừa học, Yến vừa xin làm thêm trong sân golf để đỡ gánh nặng cho bố mẹ. Từ năm thứ 3, kì nào cô gái trẻ cũng giành được học bổng cho sinh viên xuất sắc. Bằng nỗ lực của bản thân cùng sự giúp đỡ của thầy giáo, Yến xuất sắc giành học bổng toàn phần bậc thạc sĩ ngành Quản lý tài nguyên rừng bền vững trị giá hơn 50.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng) từ Đại học Gottingen (Đức).

Tạo sinh kế cho người dân

Cầm tấm bằng thạc sĩ về nước, Yến đi làm cho một số tổ chức phi chính phủ, thực hiện nhiều dự án về giá trị tri thức bản địa, hướng dẫn cộng đồng giữ gìn và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên. “Khoảng thời gian làm dự án cộng đồng, tôi nhận ra quê mình rất nghèo nhưng để đưa được các dự án về vô cùng khó. Tôi đã tự đặt ra câu hỏi, tại sao bản thân mình không tự thực hiện một hình kinh doanh để tạo việc làm cho người dân và có thu nhập nuôi sống bản thân?”, Yến chia sẻ.

Chảo Thị Yến chia sẻ câu chuyện của bản thân đên các bạn trẻ khác
Chảo Thị Yến chia sẻ câu chuyện của bản thân đên các bạn trẻ khác

Tuy nhiên, xuất phát điểm là dân nghiên cứu khoa học, Yến không có một chút kiến thức về khởi nghiệp, quản trị kinh doanh nên thời điểm đó cô gái trẻ không đủ bản lĩnh về quê. Năm 2022, Yến may mắn là một trong những đại biểu tham dự chương trình Thủ tướng đối thoại với nông dân. Tại đây, cô gái trẻ gặp được rất nhiều người nông dân dám nghĩ, dám làm. Thậm chí có người từng vướng vòng lao lý đã quay trở về làm mô hình nông nghiệp có doanh thu cả tỉ đồng, tạo tác động rất lớn đến cộng đồng.

Được truyền cảm hứng, Yến quyết định về quê khởi nghiệp kinh doanh các sản phẩm của người Dao. Cô gái trẻ tập trung vào các sản phẩm tri thức bản địa đã được tích lũy từ hàng trăm năm, như việc sử dụng các loại cây, lá rừng để chữa bệnh, các bài thuốc Nam hay các sản phẩm nông sản được canh tác theo hướng thuận tự nhiên. Quyết định này của Yến vấp phải sự phản đối quyết liệt của mẹ

“Sáng mẹ mắng, chiều mẹ mắng. Khi thực hiện các video truyền thông tôi không bao giờ quay được hình của bà. Một mình tôi phải tự xoay sở, vận hành công việc”, Yến cho biết.

Với sự quyết tâm, tháng 7/2023, Yến thành lập Hợp tác xã Tri thức - Bản địa Goong (trong tiếng Dao, Goong có nghĩa là tốt đẹp). Trong đó, cô gái trẻ tập trung vào đào tạo nhân lực địa phương biết cách truyền thông và đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh việc đứng ra thu mua các sản phẩm nông lâm đặc sản cho người dân, Yến cũng trực tiếp hướng dẫn họ cách khai thác bền vững và đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Yến cũng tranh thủ quay clip quảng bá về ẩm thực, văn hóa, phong tục tập quán… của người dân bản địa cũng như những câu chuyện truyền cảm hứng cho giới trẻ rồi chia sẻ lên mạng xã hội. Những clip giới thiệu về sản vật quê hương của cô gái trẻ bước đầu đã mang lại hiệu quả khả quan cả về mặt hình ảnh lẫn giá trị kinh tế và tạo sinh kế cho cộng đồng.

Cô gái trẻ cho biết: “Hiện hợp tác xã có 7 nhân sự với tuổi đời 18 -35. Các bạn có sự tiến bộ rõ rệt trong việc đóng gói, phát triển chất lượng sản phẩm và kỹ năng chăm sóc khách hàng. Điều này đã khích lệ tôi có thêm động lực để phát triển mô hình tạo việc làm cho nhiều người dân địa phương”.

Tin liên quan

Đọc thêm

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Xem thêm