Tag

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 30/06/2024 17:00
aa
TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Nữ thủ khoa chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả Tuyên dương "Học sinh 3 rèn luyện" và "Thủ khoa năm 2023" UEF vinh danh thủ khoa và trao 196 bằng thạc sĩ

Dành nhiều thời gian tự “cày cuốc”

Chiều 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm thi vào lớp 10 công lập năm 2024. Với số điểm 48,5/50, em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2024.

Minh Quân đạt môn Ngữ văn 9,25 điểm; môn Toán 10,0 điểm; môn Ngoại ngữ 10,0 điểm. Ngoài ra, Quân dự thi hai môn chuyên khác nhau và đạt số điểm 8,25 và 7,2. Cậu học trò chia sẻ, em rất vui về kết quả này. Thực tế, ngay sau khi thi xong, Quân cũng phần nào chấm được mức điểm thi các môn nhưng không nghĩ lại trở thành thủ khoa.

Nguyễn Hoàng Minh Quân
Thủ khoa Nguyễn Hoàng Minh Quân

Trước khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố điểm thi, Quân đã trúng tuyển vào chuyên Tin của trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Khoa học tự nhiên- Đại học Quốc gia Hà Nội) và THPT Chuyên Đại học Sư phạm, chuyên Anh của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Ở những nguyện vọng này, nam sinh đều đỗ điểm cao và có học bổng.

Chị Đỗ Thị Kim Ngân, mẹ của Minh Quân, chia sẻ, Quân không phải là mẫu người thích học quá nhiều. “Ngay cả việc học thêm những môn chuyên, con không học quá nhiều thầy, cô, mà chỉ chọn theo học một chỗ - nơi cảm thấy bản thân phù hợp. Thay vào đó, con dành thời gian cho riêng mình để tự “cày cuốc” thêm”.

Thầy Cao Văn Dũng, giáo viên chủ nhiệm của Nguyễn Hoàng Minh Quân cho biết, Quân là một học sinh đam mê Toán học, trên lớp mỗi khi có thời gian rảnh, em lại ngồi giải Toán. Nguyễn Hoàng Minh Quân cũng đã từng thi học sinh giỏi Tin khi học lớp 8, lớp 9. Thầy Dũng tin rằng, cậu học trò sẽ là một trong những em có thể tiến xa hơn với môn Tin học.

Không đi học thêm, bình tĩnh khi vào phòng thi

Vượt qua gần 21.000 thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 của tỉnh Hải Dương, em Phạm Ngọc Anh Quân, học sinh trường THCS Nguyễn Lương Bằng (huyện Thanh Miện) đã trở thành thủ khoa với số điểm 46,8 (Toán 10, Ngữ văn 8,5; Tiếng Anh 9,8).

Phạm Ngọc Anh Quân
Thủ khoa Phạm Ngọc Anh Quân

Chia sẻ bí quyết để học tốt, Quân cho biết đó là nhờ phương pháp học tập hiệu quả. Em sắp xếp thời gian học tập trong ngày một cách hợp lý, cùng với rèn luyện thể thao. Qua các bài kiểm tra, khảo sát, thấy bản thân còn thiếu hay hổng những kiến thức nào, Quân sẽ kịp thời bổ sung.

Quân cho biết, em thường tập trung nghe thầy, cô giảng bài và lĩnh hội kiến thức ngay trên lớp. Điều đặc biệt, cậu học trò chưa từng đi học thêm vì sợ sẽ ảnh hưởng đến thời gian biểu học tập của bản thân; thay vào đó là tự học, tự nghiên cứu, tìm hiểu các nguồn tài liệu khác nhau để tích lũy kiến thức cao hơn.

Với môn Toán, Quân đề cao phương pháp học tư duy sáng tạo, làm nhiều dạng đề khác nhau. Em nắm chắc kiến thức cơ bản, hoàn thành sớm bài thầy, cô giao để dành thời gian hỏi thêm những dạng kiến thức mới và khó. Để học tốt môn Tiếng Anh, em nắm chắc ngữ pháp ngay từ trên lớp. Song song với đó là tích lũy vốn từ vựng bằng cách đọc nhiều truyện, sách Tiếng Anh, xem phim song ngữ...

Với môn Ngữ văn, em nắm chắc kỹ năng phân tích tác phẩm. Em không học tủ mà đọc nhiều văn mẫu, những bài văn hay của các bạn để chắt lọc thông tin hay; từ đó, cùng với tư duy quan sát thực tế và cảm nhận cuộc sống để đưa vào thành bài văn của riêng mình.

Quân bật mí, sự bình tĩnh là yếu tố quan trọng và hiệu quả nhất khi bước vào phòng thi. Quân không bị mất điểm ở những câu dễ. Dù hoàn thành bài thi trước thời gian quy định nhưng em không ra khỏi phòng thi sớm mà kiểm tra lại kỹ bài, tránh sai sót đáng tiếc.

Thủ khoa “kép” nuôi đam mê Toán học

Với tổng điểm xét tuyển là 54,5, trong đó: Ngữ văn 8, Toán 9,75, Anh 9,75, môn chuyên 9, Vũ Bảo Lân đã trở thành một trong hai thủ khoa của lớp chuyên Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc năm học 2024 - 2025. Em cũng vinh dự là thủ khoa trong kỳ thi vào THPT năm nay của trường THPT Hai Bà Trưng, thuộc tỉnh.

Vũ Bảo Lân
Thủ khoa Vũ Bảo Lân

Trong ấn tượng của các thầy, cô và bạn bè, Vũ Bảo Lân là cậu học trò lễ phép, khiêm tốn với đôi mắt sáng ngời, có niềm đam mê đặc biệt với môn Toán. Mỗi khi học bài, cậu học trò say sưa, tập trung cao độ, đồng thời, Lân luôn sẵn lòng giúp các bạn trong lớp giải các bài toán khó.

Để có được thành tích cao trong học tập, Bảo Lân luôn nỗ lực học hết mình, với tất cả các môn. Những năm học cấp 2 tại trường THCS Phúc Yên, Lân đã từng đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố, huy chương Vàng kỳ thi toán Quốc tế Hoa Kỳ (AMO) cấp quốc gia, nhiều lần được nhận giấy khen của Hội Toán học Việt Nam, giải Đồng báo Toán tuổi thơ và được Tạp chí Pi nhiều lần vinh danh.

Khi được hỏi về đề thi môn Toán, vào lớp 10, Lân hào hứng chia sẻ: “Đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay khá hay và phân hóa tốt. Riêng về môn Toán, do sơ suất nên em chỉ đạt được 9,75 điểm thi phổ thông. Rút kinh nghiệm, em đã tập trung vào bài thi Toán chuyên và đạt 9,0 điểm. Mặc dù có chút tiếc nuối nhưng em cũng cảm thấy may mắn vì đã đỗ thủ khoa chuyên Toán tại ngôi trường mình mơ ước”.

Lân cũng bày tỏ, em không nghĩ mình trở thành thủ khoa chuyên Toán. Niềm vui đến với cậu học trò thật bất ngờ. Em nói, sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa để nuôi dưỡng niềm đam mê với Toán học để biến ước mơ là lập trình viên, trở thành hiện thực. Với Lân, đó chính là món quà ý nghĩa nhất mà em dành tặng cha mẹ và thầy, cô giáo.

Đọc thêm

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Xem thêm