Tag

Người trẻ tiên phong “phủ sóng” chuyển đổi số

Camera 360 trẻ 12/05/2023 13:56
aa
TTTĐ - Các bạn đoàn viên, thanh niên Hà Nội đã và đang có mặt trên tất cả lĩnh vực, nhạy bén với khoa học công nghệ, góp phần thúc đẩy phong trào chuyển đổi số không ngừng lan tỏa. Đúng như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ hai chữ "Tiên phong" trong bài phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, họ là lực lượng xung kích đi đầu, tình nguyện “phủ sóng” chuyển đổi số, hỗ trợ người dân tiếp cận, thích ứng và bắt nhịp kịp thời với “cuộc sống số” hiện nay.

Bài 1: “ChatGPT” mang màu áo xanh thanh niên

Nhiều người bảo rằng, thanh niên giống như “nhà thông thái ChatGPT”, bởi người dân không biết gì thì cứ hỏi họ sẽ được giúp đỡ, hỗ trợ. Nhất là trong thời đại công nghệ nở rộ này, thanh niên là lực lượng đi đầu áp dụng công nghệ số, rồi tuyên truyền, cung cấp thông tin, hướng dẫn người dân sử dụng.

Đưa công nghệ số đến mọi ngõ ngách

Trong thời đại 4.0 hiện nay, nhất là khi phong trào chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở nước ta, đoàn viên, thanh niên được xác định là lực lượng có vai trò tiên phong, quan trọng. Họ là những người lan tỏa, đưa công nghệ số đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong xã hội.

Bác Nguyễn Hồng Quân (trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) năm nay 60 tuổi. Dù sống ở Thủ đô, sớm được tiếp cận với công nghệ, nhất là smartphone nhưng bác Quân vẫn không mấy thành thạo với việc sử dụng các phần mềm tải về máy, đặc biệt là những phần mềm mới phục vụ cho công việc, cũng như công tác Đảng… Mỗi lần muốn “giải ngố” công nghệ, bác Quân đều hỏi ngay bạn thanh niên trong nhà – là con trai của bác năm nay 25 tuổi.

Người trẻ tiên phong “phủ sóng” chuyển đổi số
Các bạn trẻ được trang bị kiến thức, kỹ năng và tình nguyện hỗ trợ người dân "chuyển đổi số"

Bác Nguyễn Hồng Quân cho biết: “Thật may nhà tôi có thanh niên, rất tiện lợi, nếu tôi không hiểu gì về công nghệ là hỏi ngay cậu ấy. Con trai giúp tôi sử dụng các phần mềm một cách thành thạo, gần đây là phần mềm sổ tay đảng viên điện tử mà thành phố Hà Nội ban hành sử dụng. Không chỉ mình tôi “làm phiền” thanh niên này đâu, cậu ấy còn giúp cả mấy ông bạn hàng xóm của tôi, lại còn tham gia tình nguyện nữa”.

Cậu thanh niên con bác Quân là một trong số rất nhiều bạn trẻ khác ở Hà Nội - những đoàn viên, thanh niên tại khu dân cư, ở các cơ quan, đơn vị; sinh viên các trường cao đẳng, đại học… đều rất “thông thái” và sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ người dân cập nhật, tiếp cận công nghệ mới.

Ngay đầu năm 2023, thanh niên Thủ đô đã ra quân tình nguyện hỗ trợ người dân trong nhiều hoạt động “số hoá”. Không chỉ hỗ trợ đảng viên cài đặt, sử dụng sổ tay đảng viên điện tử, tuổi trẻ Thủ đô còn tích cực cùng các lực lượng triển khai Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các bạn trẻ tình nguyện trong tuyên truyền về định danh điện tử, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, cách thức đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến…

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo

Nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai xây dựng công trình “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa”. Các công trình phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sức sáng tạo của tuổi trẻ trong tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa - du lịch. Qua ứng dụng này có thể cung cấp thông tin, hình ảnh, tài liệu về di tích, địa danh lịch sử của địa phương đến du khách trong và ngoài Thủ đô một cách nhanh chóng, sinh động, hiệu quả.

Người trẻ tiên phong “phủ sóng” chuyển đổi số
Thanh niên Thủ đô đến tận ngõ ngách để hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử

Ngay từ những ngày đầu năm, đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Nội đã triển khai việc giới thiệu, hướng dẫn các hộ kinh doanh sử dụng mã QR thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh buôn bán tại chợ truyền thống. Các bạn trẻ tuyên truyền, hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng mã QR khi thanh toán tại khu chợ truyền thống trên địa bàn. Từ đó, các hộ kinh doanh được đoàn viên, thanh niên bàn giao và hướng dẫn cách sử dụng QR Code nhanh chóng, thuận tiện.

Chị Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho hay: “Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” và “tiên phong chuyển đổi số” là nhiệm vụ mới đối với tuổi trẻ Thủ đô.

Tuy nhiên, tôi mong rằng, các cấp bộ Đoàn Thủ đô sẽ phát huy sự nhạy bén trong tư duy, sáng suốt trong nhận thức và sáng tạo trong cách tiếp cận, để thực hiện tốt và thực hiện có hiệu quả công cuộc chuyển đổi số cũng như các nhiệm vụ đề ra”.

Cô Lê Thị Hằng (Chủ hộ kinh doanh tại khu chợ truyền thống, huyện Gia Lâm, Hà Nội) được thanh niên tình nguyện hỗ trợ sử dụng mã QR Code, chia sẻ: "Nhiều khi tay thái thịt đang dở lại phải lấy tiền để trả lại tiền thừa cho khách không tiện.

Nay có mã này, khách mua chỉ cần có điện thoại, quét một cái là trả tiền luôn, vừa chính xác, nhanh chóng tại tiện lợi. Người bán cũng không cần phải chuẩn bị nhiều tiền, người mua cũng không cần mang tiền. Nếu không có các bạn thanh niên tuyên truyền, hỗ trợ sử dụng thì tôi và nhiều hộ kinh doanh ở đây không biết đến lợi ích tuyệt vời này".

Không chỉ cô Hằng mà các hộ kinh doanh tại khu chợ truyền thống và nhiều địa phuơng khác của Hà Nội đã được thanh niên tình nguyện hỗ trợ sử dụng mã QR, góp phần giúp người mua - bán thuận tiện, văn minh, hiện đại hơn trong kỷ nguyên số.

Thanh niên xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội hỗ trợ người dân
Đoàn viên, thanh niên xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội hướng dẫn người dân thực hiện "số hoá"

Cùng với các chủ trương, kế hoạch hành động, thực tế cho thấy, “số hoá” được tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp, trong đó có tuổi trẻ Thủ đô thực hiện thông qua các phương thức như thi trực tuyến, hội nghị trực tuyến, đánh giá trực tuyến, nên đã nằm trong tất cả các mảng công tác từ tuyên truyền giáo dục, đến các phong trào hành động và chương trình đồng hành.

Đặc biệt, chuyển đổi số còn thể hiện ở việc cán bộ, đoàn viên ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với nền tảng số. Nói cách khác, trong tất cả các mặt hoạt động của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên và tổ chức Đoàn đều có giải pháp chuyển đổi số. Đây là điều kiện thuận lợi để cán bộ, đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích, năng lực sáng tạo trong tham gia thực hiện chuyển đổi số.

* Năm 2023, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn chủ đề công tác là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Với chủ đề này, các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội được chú trọng theo hướng chuyển đổi số. Theo đó, các cấp bộ Đoàn tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính phủ số, xã hội số; Nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, Đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy thanh niên tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia; Phát triển các câu lạc bộ, các cuộc thi, ngày hội, sinh hoạt đội, nhóm về công nghệ số, chuyển đổi số; Tổ chức các chương trình, diễn đàn, thực hành công nghệ số trong thanh thiếu nhi…

(Còn nữa)

Đọc thêm

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế

TTTĐ - Chiều tối 15/6, Thành đoàn TP HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động tình nguyện Hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm Thành đoàn tổ chức hoạt động tại nước bạn.
Xem thêm