Tag

Người trẻ và sứ mệnh thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số

Tôi yêu Hà Nội 31/07/2024 08:44
aa
TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định rõ, phát triển đồng bộ các lĩnh vực khoa học và công nghệ; ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và khu vực. Để hoàn thành mục tiêu này người trẻ đóng vai trò rất lớn.
Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chuyển đổi số

Giúp Thủ đô phát triển bứt phá

Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua, với 7 chương và 54 điều, quy định rõ vị trí, vai trò, chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Trong đó, có nhiều quy định mới liên quan đến phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Theo đó, Luật Thủ đô 2024 đã quy định rõ, phát triển đồng bộ các lĩnh vực khoa học và công nghệ; ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và khu vực.

Người trẻ và sứ mệnh thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số
Chuyển đổi số cần đẩy mạnh trong mọi mặt kinh tế - xã hội

Các chuyên gia cho rằng, những quy định trên rất quan trọng, giúp Thủ đô phát triển bứt phá trong chuyển đổi số như: Xây dựng cơ chế để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn; sử dụng tài sản công để ứng dụng công nghệ tiến tới thành phố thông minh. Hướng tới mục tiêu đó, Hà Nội xác định chuyển đổi số là lĩnh vực cần đẩy mạnh trong mọi mặt kinh tế - xã hội. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Hà Nội thúc đẩy quá trình xây dựng Thủ đô thành thành phố thông minh trong thời gian tới.

Với định hướng xây dựng thành phố Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, Thủ đô cần thực hiện nhiều giải pháp. Ngoài đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Hà Nội cần có cơ chế sử dụng, đào tạo nhân tài, định hướng phục vụ chung cho chuyển đổi số. Đặc biệt, Thủ đô phải chuẩn bị nguồn lực, con người cho từng lĩnh vực ngành, từ nông nghiệp đến văn hoá, nghệ thuật, du lịch…

Sứ mệnh tiên phong, mở đường

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số đối với mỗi quốc gia, địa phương đó là kỹ năng số của người dân và văn hóa sống trong môi trường số. Sinh viên, thanh niên có điều kiện tiếp cận và ứng dụng công nghệ nhanh chóng hơn các thế hệ đi trước, vừa trở thành công dân số vừa là người tiêu dùng số và sáng tạo số. Người trẻ cũng chính là chủ thể sáng tạo của công cuộc chuyển đổi số của mỗi quốc gia.

Người trẻ và sứ mệnh thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số
Đoàn viên, thanh niên có vai trò quan trọng trong thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số

Vì vậy, để xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, vai trò của đoàn viên, thanh niên, sinh viên rất quan trọng. Đây là những người dẫn dắt chúng ta vào thế giới số hóa. Sự sáng tạo, nhiệt huyết và kiến thức của người trẻ sẽ giúp thành phố vượt qua những khó khăn, thách thức.

Theo bạn Nguyễn Hoàng Quân, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, thông qua chuyển đổi số có thể tìm ra những giải pháp cần thiết và bền vững để giải quyết những thách thức mà Hà Nội phải đối mặt hiện nay. Để làm được điều đó, thành phố cần tạo ra nhiều cơ hội để người trẻ được tăng cường kỹ năng số và tham gia nhiều hơn vào quá trình xây dựng chính sách.

“Bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô cũng phải tự trau dồi, nâng cao năng lực số. Bên cạnh đó, người trẻ cần chủ động tham gia, hoạt động tích cực trên môi trường số để nhận thức được chuyển hóa thành hành động. Mỗi bạn trẻ đã biết về chuyển đổi số có thể tham gia vào các hoạt động của chuyển đổi số, sử dụng các sản phẩm/dịch vụ công nghệ số”, Hoàng Quân chia sẻ.

Bạn Nguyễn Văn Bình, sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng cho rằng việc tìm tòi để làm chủ công nghệ; tận dụng những thành tựu, ưu điểm của công nghệ số phục vụ và nâng cao hiệu quả, hiệu suất trong học tập, làm việc, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cuộc sống rất quan trọng. Để góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở Thủ đô, mỗi thanh niên cần có khát vọng đổi mới, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ để từ đó có thể tiếp cận nhanh chóng với các nền tảng công nghệ số, ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin, đặc biệt là thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai và nhân rộng nhiều giải pháp, mô hình chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn, Hội Đội; tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trên các mặt công tác. Các đơn vị cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn; phát huy vai trò của sinh viên, thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, qua đó, giúp thông điệp “chuyển đổi số” thấm sâu trong mọi hoạt động của tuổi trẻ.

Đọc thêm

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo Tôi yêu Hà Nội

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Điều 25, Luật Thủ đô sửa đổi quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Đối với quy định này, nhiều người cho rằng sẽ đưa Hà Nội trở thành “miền đất hứa” cho các công ty công nghệ, đặc biệt là người trẻ mạnh dạn đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh" Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh"

TTTĐ - Sáng 21/7, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận và các đơn vị trên địa bàn đồng loạt ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" lần thứ ba, năm 2024. Lực lượng thanh niên trong quận tăng cường các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, tạo diện mạo mới về cảnh quan, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn.
Bài 5: Để phát triển ngành công nghiệp quà tặng… Tôi yêu Hà Nội

Bài 5: Để phát triển ngành công nghiệp quà tặng…

TTTĐ - Với số lượng làng nghề lớn nhất cả nước hiện nay, Hà Nội có nguồn tài nguyên phong phú và cơ hội lớn để phát triển ngành công nghiệp sản xuất quà tặng hấp dẫn, đa dạng, đầy bản sắc văn hóa và mang tính đặc trưng của Thủ đô.
Bài 4: Mây tre đan và tài hoa của người Phú Vinh Tôi yêu Hà Nội

Bài 4: Mây tre đan và tài hoa của người Phú Vinh

TTTĐ - Những sản phẩm mây tre đan của làng nghề đã trở thành quà tặng độc đáo đi khắp muôn nơi.
Bài 3: Chuồn chuồn tre “bay” khắp năm châu Tôi yêu Hà Nội

Bài 3: Chuồn chuồn tre “bay” khắp năm châu

TTTĐ - Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) tạo nên một bức tranh thôn quê yên bình giữa lòng Thủ đô sầm uất.
Bài 2: Duyên dáng áo dài Trạch Xá Tôi yêu Hà Nội

Bài 2: Duyên dáng áo dài Trạch Xá

TTTĐ - Giữ gìn, phát huy nghề may áo dài truyền thống đã có từ hàng nghìn năm, những người thợ tài hoa làng Trạch Xá (xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa) đã đưa những tà áo dài tôn lên vẻ đẹp duyên dáng...
Lưu giữ nét tinh hoa trong những tách trà sen Tôi yêu Hà Nội

Lưu giữ nét tinh hoa trong những tách trà sen

TTTĐ - Là người con sinh ra và lớn lên tại làng Quảng Bá, Tây Hồ (Hà Nội) với cô gái trẻ Mai Hoàng Thu Thảo nghệ thuật ướp trà với hoa sen như thấm sâu vào da thịt.
Quà tặng "kể chuyện" văn hóa Hà Nội Tôi yêu Hà Nội

Quà tặng "kể chuyện" văn hóa Hà Nội

TTTĐ - Những sản phẩm quà tặng của họ làm ra không chỉ mang lại nguồn thu nhập, thích ứng với thời hiện đại, phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mà còn mang theo những câu chuyện của Hà Nội đến muôn phương.
Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen Tôi yêu Hà Nội

Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen

TTTĐ - Hòa chung với không khí của Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức đã mang đến bức tranh hoa sen quý "Liên Hoa Tịnh Cảnh" – một tác phẩm xuất sắc về chủ đề hoa sen.
200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu về phong trào Ba sẵn sàng Tôi yêu Hà Nội

200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu về phong trào Ba sẵn sàng

TTTĐ - Diễn ra trong 2 tuần, 4 buổi thi, Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng” thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ với 200.000 lượt tương tác và có hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời.
Xem thêm