Tag

Nguy cơ mất an toàn do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão

Đô thị 23/04/2024 21:02
aa
TTTĐ - Vào mùa mưa bão, nguy cơ cây xanh bị gãy, đổ xảy ra trên đường phố, làm ảnh hướng đến an toàn giao thông, gây thiệt hại về tài sản, tính mạng con người là rất lớn. Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều biện pháp giảm nguy cơ gãy, đổ từ cây xanh đô thị.
Hiểm họa từ cây xanh, biển quảng cáo khổ lớn trong mùa mưa bão Huế: Lốc xoáy gây mất điện trên diện rộng, hàng loạt cây xanh gãy đổ Cây xanh gãy, đổ đè trúng xe sang trên đường Lạc Long Quân

Hàng loạt cây xanh bị gãy, đổ

Sau cơn mưa lớn đêm 20/4, hơn 400 cây xanh tại Hà Nội bị gãy đổ, nghiêng ngả. Hiện tượng này thường xảy ra vào mùa mưa bão tại thành phố Hà Nội những năm qua, khiến cho các hộ dân sống dọc các tuyến phố, người tham gia giao thông luôn cảm thấy bất an mỗi khi xảy ra mưa lớn. Không chỉ cây gãy đổ, hàng loạt cây xanh trên các tuyến phố cũng có rễ trồi lên khỏi mặt đất để lộ nguyên bộ gốc cây, nguy cơ bật gốc bất cứ lúc nào khi mùa bão đang đến gần.

Cụ thể, đêm 20/4, tại Hà Nội có mưa dông kèm gió lớn khiến nhiều cây lớn ngã như rạ tại nhiều tuyến đường thủ đô. Tại số 58 Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), một cành sấu lớn gãy đổ chắn ngang đường, rất may không trúng người đi đường. Cũng trên phố Quán Sứ, một cây sấu lớn bị bật gốc đổ ngang vỉa hè, đè lên một chiếc xe sang hiệu Audi.

Tại phố Tràng Thi, theo ghi nhận, một cây si cũng bật gốc, nằm chắn ngang đường. Tại phố Nhà Thờ, Nhà Chung (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhiều cây đổ đè hàng loạt xe máy đang đỗ trên đường.

Nguy cơ mất an toàn do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão
Cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội gãy, đổ sau trận giông lốc tối 20/4

Liên quan đến số cây xanh bị gãy, đổ, ảnh hưởng đến tình hình tham gia giao thông tại một số tuyến phố, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Đội Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn ứng trực hướng dẫn người dân di chuyển trong mưa dông an toàn. Nhanh chóng phối hợp cùng các lực lượng chức năng chủ động dọn dẹp hiện trường cây đổ, cứu nạn người dân nếu có và điều tiết giao thông thông suốt toàn thành phố.

Đề phòng tình hình mưa dông còn diễn biến trong thời gian tiếp theo, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cần lưu ý những công trình giao thông có sử dụng hàng rào tôn quây chắn trên đường phố cần tiến hành rà soát, gia cố bảo đảm an toàn. Đồng thời, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân không trú mưa dưới gốc cây to, dưới khu vực có điện như gần cột đèn, cột điện, trụ điện; hạn chế lưu thông trên đường trong điều kiện mưa lớn che khuất tầm nhìn, gây úng ngập… Theo Công an thành phố Hà Nội, bước đầu, toàn thành phố không xảy ra thiệt hại về người.

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa

Vào thời điểm mùa mưa bão hàng năm, người dân các đô thị lớn luôn thường trực nỗi lo về tình trạng cây xanh gãy đổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào với những hậu quả khó lường trước. Nhẹ thì gây hư hỏng nhà cửa, tài sản; nặng hơn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người đi đường hoặc người dân sinh sống gần đó.

Theo ghi nhận của phóng viên, bình quân mỗi năm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều xảy ra hàng chục vụ việc liên quan đến cây xanh bị bật gốc, gãy cành. Điều đáng nói là tình trạng này có thể xảy ra ngay cả trong điều kiện thời tiết bình thường, không có mưa bão, giông gió. Điều này cũng là nguyên nhân gây bất ngờ cho người dân trong nhiều tình huống cây xanh gãy đổ tại các đô thị.

Dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, nhưng cứ trải qua mỗi cơn dông, kèm lốc mạnh…, tình trạng cây xanh bị đổ, gãy vẫn xuất hiện, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với tính mạng, tài sản của người dân.

Nguy cơ mất an toàn do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão
Lực lượng chức năng khắc phục hậu quả sau mưa bão

Thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, sau trận mưa lớn tối 20/4, thành phố kiểm đếm có khoảng 415 cây xanh bị gãy, đổ, nghiêng trên nhiều quận, huyện Hà Nội do trận mưa lớn.

Trước sự việc trên, Sở đã chỉ đạo Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, Công ty Môi trường Hà Nội và Công ty Thoát nước Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng tập trung khắc phục hậu quả của trận mưa dông.

Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã huy động tối đa nhân vật lực tiến hành thu dọn thân, cành cây tại những tuyến phố trên địa bàn 4 quận nội đô ngay trong đêm 20/4 và ngày 21/4.

"Công ty đã hoàn thành thu dọn số cây gãy, cành gãy trong ngày 21/4. Còn lại những cây bị đổ nâng lên khu vực vỉa hè, sau đó công ty đã phối hợp với đơn vị chức năng đánh giá, nếu đảm bảo các yếu tố sẽ trồng lại. Trong trường hợp cây không đủ điều kiện sẽ được đánh chuyển theo quy định", lãnh đạo công ty trên cho biết.

Về lý do cây gãy đổ nhiều trong trận mưa đêm 20/4, vị lãnh đạo trên cho hay: Do trận mưa dông đêm qua quá mạnh, dù công ty đã rà soát, kiểm tra cây xanh trước mùa mưa. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát để hạ độ cao của các cây, nhằm hạn chế gãy đổ".

Việc trồng cây xanh ở trong đô thị phải tuân thủ theo những tiêu chí kèm theo. Chẳng hạn, việc chọn cây xanh sao cho phù hợp, nhất là phải có hệ rễ sâu, bám chắc, ít bị đổ ngã; cây phải có cành nhánh dẻo để ít bị gãy, nhất là vào mùa mưa bão, gió lốc mạnh… Tùy theo từng cấp đường, từng khu vực mà chọn trồng các loại cây có chiều cao và tán rộng cho hợp lý.

Cây cối cũng có tuổi đời và theo thời gian cây có thể tự chết hoặc già yếu dẫn đến cành, nhánh khô dần. Do đó, công tác kiểm tra phải được triển khai thường xuyên để phát hiện những cây già cỗi quá thì phải cắt đi để thay thế bằng cây khỏe mạnh khác. Ngoài ra, vào đầu mùa mưa, đơn vị chức năng, người dân cần chủ động đi kiểm tra, theo dõi xem có cành nào bị khô hoặc nguy cơ sâu bệnh thì tiến hành tỉa cành, nhánh và hạ bớt độ cao của cây.

Nếu việc trồng cây xanh trong đô thị được thực hiện đảm bảo các tiêu chí, điều kiện trên thì cây sẽ ít bị đổ ngã, đảm bảo an toàn cho mọi người.

Đọc thêm

Lượng điện tiêu thụ trong dịp 30/4 - 1/5 tăng hơn 37% so với cùng kỳ Đô thị

Lượng điện tiêu thụ trong dịp 30/4 - 1/5 tăng hơn 37% so với cùng kỳ

TTTĐ - Từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xứng danh thành phố anh hùng Đô thị

Xứng danh thành phố anh hùng

TTTĐ - Trải qua 49 năm (30/4/1975 - 30/4/2024) với bao thăng trầm, khó khăn, thử thách, TP Hồ Chí Minh đã kiên cường phát huy truyền thống hào hùng, vững vàng vượt qua bao trở ngại để giành được những thắng lợi to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử, tạo nên nhiều đặc trưng, xứng danh thành phố anh hùng và vinh dự mang tên lãnh tụ Hồ Chí Minh.
Xác minh xử lý người bán hàng rong “chặt chém” du khách Đô thị

Xác minh xử lý người bán hàng rong “chặt chém” du khách

TTTĐ - Ngày 28/4, mạng xã hội chia sẻ thông tin, hình ảnh video clip một nữ du khách tỏ thái độ bức xúc, to tiếng với người phụ nữ bán hàng rong vì cho rằng bị “chặt chém” 3 quả dứa 500.000 đồng. Sự việc khiến nhiều người chú ý, gây ồn ào khu vực phố Hàng Buồm giao với Hàng Ngang - Hàng Đường (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Cứu giúp cô gái người Anh ngã xuống hố cáp ngầm đường Xuân Diệu Đô thị

Cứu giúp cô gái người Anh ngã xuống hố cáp ngầm đường Xuân Diệu

TTTĐ - Khi đang đi bộ trên vỉa hè đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội), cô gái người Anh đã không may ngã xuống hố đang thi công đường dây cáp ngầm, sâu khoảng 2m, bị thương gãy xương đùi. Rất may trong quá trình tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, tổ công tác Công an phường Quảng An đã kịp thời phối hợp, cứu giúp nạn nhân.
Khánh thành dự án nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam Đô thị

Khánh thành dự án nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam

TTTĐ - Sáng 27/4, dự án xây hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và công trình xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa, phường Linh Đông, TP Thủ Đức sau nhiều năm chật vật thi công đã được khánh thành. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Hà Nội kiến nghị sử dụng lòng đường, gầm cầu để trông giữ xe Xã hội

Hà Nội kiến nghị sử dụng lòng đường, gầm cầu để trông giữ xe

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.
Công bố thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương Đô thị

Công bố thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương

TTTĐ - Ngày 25/4, thị xã Bến Cát sẽ tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương; đồng thời, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm Đô thị

Tăng cường kiểm soát, "phạt nguội" với người điều khiển xe máy vi phạm

TTTĐ - Hiện nay vi phạm an toàn giao thông của xe máy xảy ra rất nhiều. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này để từ đó cải thiện hành vi của người điều khiển nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.
Tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe Đô thị

Tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe

TTTĐ - Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực bến xe. Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa.
Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng Nhịp sống phương Nam

Khởi công loạt công trình giao thông quan trọng

TTTĐ – Ngày 22/4, UBND thị xã Bến Cát đã khánh thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm nhằm chào mừng Bến Cát trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương, hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm