Tag
Vụ “xẻ đất” quốc phòng tại Hải Phòng:

Nguyên Sư đoàn trưởng lĩnh án 42 tháng tù giam

Pháp luật 25/10/2018 11:34
aa
TTTĐ - Chiều 24/10, tại Trại Giam Quân Khu 3 ( TP Hải Phòng), Tòa án Quân sự Quân Khu 3 tuyên phạt 5 bị cáo trong vụ “xẻ thịt” đất quốc phòng tổng cộng 168 tháng tù giam, trong đó bị cáo Nguyễn Văn Khuây (Nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn Phòng không 363) bị phạt 42 tháng tù giam.

Nguyên Sư đoàn trưởng lĩnh án 42 tháng tù giam

Nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 Nguyễn Văn Khuây tại tòa

Sáng ngày 24/10, tại Trại giam Quân Khu 3, Tòa án Quân sự Quân khu 3 đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại khu đất có diện tích 5ha ở phường Thành Tô - quận Hải An - TP Hải Phòng, do Sư đoàn Phòng không 363 quản lý.

5 bị cáo gồm: Nguyễn Văn Khuây - Cấp bậc Đại tá, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363; Vũ Duy An - nguyên Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 363; Đỗ Công Mên - nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô; Nguyễn Phú Doanh - nguyên cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên & Môi trường và Phạm Văn Bình (Bình cá) giám đốc Công ty TNHH Thái Bình Dương.

Theo cáo trạng của Viện KSQS Trung ương, Viện KSQS Quân khu 3 thực hiện quyền công tố xác định; Đại tá Nguyễn Văn Khuây, thời điểm còn là Sư đoàn trưởng Sư đoàn Phòng không 363, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình cho thuê đất, giao đất trái phép… Sai phạm của bị cáo Khuây là rất nghiêm trọng dẫn đến toàn bộ 5ha đất Bộ Quốc phòng giao cho Sư đoàn Phòng không 363 quản lý bị băm nát, bị nhiều đối tượng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo sai phạm đó đem đất phân lô, bán nền cho nhiều người xây dựng nhà ở kiên cố. Gây mất trật tự an ninh - xã hội tại địa bàn, ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị, hình ảnh quân đội, khiến cho vụ việc ngày càng trở nên phức tạp, nhiều đối tượng bảo kê, giang hồ xây dựng nhà ở kiên cố mua bán trao đổi, thách thức chính quyền sở tại. Trong vụ án này đại diện Viện KSQS cho rằng chính bị cáo Khuây là chủ mưu, là người đóng vai trò chính gây ra những thiệt hại, có vai trò chính trong thực hiện các hành vi phạm pháp, trái pháp luật trong vụ án.

Bị cáo Đỗ Công Mên - với vai trò là Chủ tịch UBND phường Thành Tô - quận Hải An, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, câu kết với bị cáo Khuây ký các văn bản lập khu dân cư, chuyển nhượng trái pháp luật 5,7ha đất quốc phòng, ký hàng chục bản trích đo để người dân mua bán, trao đổi, chuyển nhượng đất; ký xác nhận đơn đề nghị cung cấp điện, nước để người dân sử dụng trái phép trên đất quốc phòng.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Cáo trạng Viện KSQS Trung ương, từ năm 1996, Bộ Quốc phòng giao cho Sư đoàn 363 quản lý sử dụng hơn 1 triệu mét vuông đất vào mục đích quốc phòng. Sư đoàn giao Phòng Hậu cần Sư đoàn quản lý, khai thác đất. Phòng Hậu cần thành lập tổ tăng gia sản xuất với mục đích tăng gia vật nuôi, cây trồng… hỗ trợ nâng cao đời sống sinh hoạt của cán bộ, chiến sỹ trong sư đoàn. Phòng Hậu cần giao cho ông Lưu Đức Tài làm Tổ trưởng quản lý trực tiếp khu đất này. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, Đại tá Nguyễn Văn Khuây đã ký 2 báo cáo khảo sát lập quy hoạch, chuyển đổi thành đất ở nhưng cả 2 báo cáo đều bị Quân chủng Phòng không - Không quân chưa được phê duyệt.

Tháng 9/2009, với lý do đất bị người dân sinh sống gần đó thường xuyên mang rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng… đem đổ thành bãi rác tự phát. Ông Khuây chỉ đạo Thượng tá An (Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 363), cho đo đất và giao cho UBND phường Thành Tô quản lý. Ông An chỉ đạo ông Tài phối hợp với trợ lý tác chiến tiến hành đo cắm mốc giới hơn 5ha.

Sau khi có bản cắm mốc giới, ông Khuây đóng dấu gửi cho Đỗ Công Mêu - Chủ tịch UBND phường Thành Tô yêu cầu đóng dấu, lập bản đồ phân lô.

Năm 2010, ông An ký cho vợ Phạm Văn Bình (Bình cá - Giám đốc Cty TNHH Thái Bình Dương) thuê 3,3 ha làm kho Thủy sản với thời gian 30 năm. Ông Bình cho thuê người đo vẽ bản đồ 3,3ha đất này rồi đưa cho ông Khuây ký, đóng dấu. Sau khi cho phun cát san lấp, bất ngờ ông Bình lấy lý do có sự chồng lấn đất với đơn vị khác nên ông Bình chỉ ký thuê 1,3ha đất.

Trên giấy tờ chỉ thuê 1,3ha đất nhưng Nguyễn Văn Bình vẫn cho người bơm cát san lấp đủ 3,3ha đất. Một phần làm sân bóng đá kinh doanh, một phần giao cho Nguyễn Phú Doanh (cán bộ Sở TN&MT) san lấp, tổ chức bán 16 lô đất kiếm lời 6,4 tỷ đồng. Ngoài ra Bình còn đứng ra lắp hệ thống điện nước rồi thu của các hộ dân với giá từ 14 đến 17 triệu đồng một hợp đồng điện, nước. Thu lợi hơn 300 triệu đồng. Bình con chiếm hơn 300m2 cho vợ xây dựng xưởng sản xuất giày.

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan tố tụng đã khám nghiệm hiện trường, kiểm kê thiệt hại vật chất. Xác định hơn 5ha đất quốc phòng đã được các đối tượng cho phân lô, lập nền giao bán cho hàng trăm người trong đó đã có 127 căn nhà đã và đang được xây dựng kiên cố. Hệ thống giao thông được xây dựng 2 đường trục dọc chính và 6 đường ngang được trải nhựa, có vỉa hè, hệ thống cống thoát nước…

Viện KSQS Trung ương cho rằng; toàn bộ khu đất hơn 5ha đất quốc phòng đã bị các đối tượng câu kết, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái. San lấp, phân lô, bán nền xây dựng trái phép… dẫn đến việc thu hồi đất gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chỉ tính theo giá đất vào thời điểm vi phạm ở giá thấp nhất. Các đối tượng đã thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho nhà nước ít nhất 32 tỷ đồng. Thời điểm các bị cáo vi phạm là trước năm 2015. Theo quy định, vi phạm trước khi Luật BLHS 2015 có hiệu lực nên VKSQS cho áp dụng thực hiện các điểm có lợi nhất với bị cáo. Do đó, truy tố các bị cáo theo điểm a, khoản 3, điều 174 BLHS 1999 (Khung hình phạt từ 5 năm tù đến 12 năm tù).

Căn biệt thự được xây dựng trên đất quốc phòng.
Căn biệt thự được xây dựng trên đất quốc phòng.

Cơ quan điều tra, VKSQS xác định đối với Đỗ Đức Tài - Tổ trưởng Tổ tăng gia Sư đoàn 363 do khi thực hiện hành vi đo mốc theo lệnh của bị cáo An, hơn nữa bị cáo Tài không biết việc làm này là sai trái nên cơ quan điều tra và VKSQS xác định không đủ căn cứ để truy tố trách nhiệm hình sự. Đối với hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ cơ quan điều tra, VKSQS thống nhất cho điều tra cũng như xét xử riêng.

Tại phiên tòa xét xử, tất cả 5 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng của VKSQS truy tố.

Bị cáo Đỗ Duy An cho rằng mình làm theo lệnh cấp trên, không tư lợi cá nhân, không lợi dụng để hưởng lợi. Hợp đồng thuê đất là do chỉ đạo của chỉ huy sư đoàn. Các văn bản bị cáo ký đều có sự chỉ đạo của lãnh đạo. Theo bị cáo An, khi bàn giao đất cho bên ngoài là bộ phận tham mưu của sư đoàn chứ không phải do Phòng Hậu cần sư đoàn.

Bị cáo Đỗ Công Mên - nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô cho rằng tưởng giấy tờ của Sư đoàn 363 là chính xác, là đúng luật pháp. Bị cáo Mên chỉ thừa nhận sai khi ký hàng loạt các giấy tờ trích đo các lô đất. Khi phát hiện việc bơm cát san lấp, phường đã có ý định ngăn chặn nhưng lãnh đạo UBND quận Hải An có chỉ đạo không xử lý, để Sư đoàn 363 làm nhà ở cho cán bộ. “Trên tôi còn có lãnh đạo quận rồi các phòng chức năng. Chủ tịch, phó chủ tịch quận chỉ đạo bằng miệng như vậy nên chúng tôi thôi” - Bị cáo Mên khai rõ tại tòa.

Sau các phiên tranh tụng tại tòa, đại diện Viện KSQS cho rằng bị cáo Khuây đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án. Viện KSQS đề nghị tòa xử bị cáo mức án từ 42 đến 48 tháng tù giam. Bị cáo An ký hợp đồng cho thê đất trái phép, chỉ đạo cắm mốc giới, ký các văn bản trái pháp luật, có vai trò trợ lý giúp sức cho bị cáo Khuây, VKS đề nghị xử bị cáo An mức án từ 36 - 42 tháng tù giam. Ba bị cáo Mên, Bình và Doanh có hành vi giúp sức tích cực đề nghị xét xử từ 30 đến 36 tháng tù giam.

Hội đồng xét xử xác định các bị cáo vi phạm vào tội Vi phạm quy định về quản lý đất đai đúng như cáo buộc của Viện KSQS. Tòa tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Văn Khuây 42 tháng tù giam, Đỗ Duy An 36 tháng tù, 3 bị cáo Mên, Bình và Doanh bị tuyên phạt mỗi người 30 tháng tù giam. Các bị cáo còn phải áp dụng các hình phạt bổ sung theo đúng quy định.

Vụ án kết thúc, đây là bài học vô cùng đắt giá đối với những bị cáo và nhà nước, nhất là tất cả các bị cáo đều là những cán bộ có tri thức, có địa vị trong công tác. Chỉ vị một sai lầm đã không đứng vững trước những lợi ích tầm thường, để sau đó lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để làm trái.

Được biết, cuối tháng 9/2018, các cơ quan công luận đã liên tục đưa tin bài phản ánh về việc “Giang hồ lộng hành, xâu xé đất quốc phòng”. Từ các phản ánh đó, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND TP Hải Phòng vào cuộc xử lý. Ngay sau đó, UBND TP Hải Phòng đã vào cuộc, quyết tâm, mạnh mẽ, thực hiện bằng nhiều biện pháp, quyết tâm thu hồi đất đã bị các đối tượng phân lô, lập nền, buôn bán trao đổi, nhằm lập lại trật tự tại khu vực này.

Đọc thêm

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine Tin tức ANTT

Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine

TTTĐ - Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng vừa bắt giữ một đối tượng, thu giữ hai bánh heroine...
Xem thêm