Tag

Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh: “Địa chỉ đỏ” của bao thế hệ thanh niên

Camera 360 trẻ 24/03/2023 17:12
aa
TTTĐ - Trải qua chặng đường gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Nhà Văn hóa Thanh niên (NVHTN) TP Hồ Chí Minh luôn là “địa chỉ đỏ”, điểm hẹn sinh hoạt văn hóa, giải trí của giới trẻ; Là nơi học tập và nuôi dưỡng lý tưởng về lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc của bao thế hệ thanh niên thành phố.
“Bão” sách đến Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh Mang tiếng hát kết nối những trái tim Thành đoàn TP Hồ Chí Minh: Sôi nổi các hoạt động ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 148

“Địa chỉ đỏ” của phong trào thanh niên

Theo dòng lịch sử, trước giải phóng, địa chỉ số 4 Duy Tân (nay là số 4 đường Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, Quận 1) là trung tâm đấu tranh chính trị của thanh niên, sinh viên, học sinh do Thành đoàn Sài Gòn - Gia Định trực tiếp lãnh đạo. Đây cũng là nơi khởi phát của các phong trào đấu tranh đòi hòa bình, thống nhất đất nước, đòi tự trị đại học, chống đôn quân bắt lính và là nơi chứng kiến những đêm không ngủ, hát cho dân tôi nghe, đốt lửa căm thù của tuổi trẻ thành phố... Những phong trào này từng gây tiếng vang lớn, lan tỏa khắp mọi nơi và được sự ủng hộ của nhiều thành phần, nhiều giới trong xã hội.

Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh: “Địa chỉ đỏ” của bao thế hệ thanh niên
Nhà văn hoá Thanh niên TP Hồ Chí Minh, "Địa chỉ đỏ" của phong trào thanh niên thành phố

Trong giai đoạn 1963 - 1975, địa điểm số 4 Duy Tân là trụ sở hoạt động của những tổ chức công khai do Thành đoàn lãnh đạo, như: Tổng đoàn Học sinh Sài Gòn, Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, Hội đồng đại diện Sinh viên Sài Gòn, Hội Sinh viên sáng tác, Đoàn Văn nghệ học sinh - sinh viên Sài Gòn; Nơi tổ chức đêm văn nghệ mừng Tết Quang Trung năm 1968…

Trưa 30/4/1975, các mũi tiến công và 5 cánh quân ở nội thành của Thành đoàn đã vào tiếp quản nhà số 4 Duy Tân. Lời hẹn gặp nhau ở số 4 Duy Tân của các cánh quân Thành đoàn, các chiến sĩ của phong trào, những người con yêu thành phố, những người vừa từ nhà tù, từ rừng sâu, từ những nơi trú ẩn bí mật đã kéo về đây.

Sáng 1/5/1975, các đồng chí lãnh đạo Thành đoàn đã họp phiên đầu tiên. Trụ sở Tổng hội Sinh viên số 4 Duy Tân đã trở thành trụ sở Đoàn trong những ngày đầu giải phóng.

Tháng 9/1975, Ban Thường vụ Thành đoàn đã quyết định chọn số 4 Duy Tân làm Câu lạc bộ Thanh niên. Ngày 15/8/1979, Câu lạc bộ Thanh niên được quyết định nâng cấp thành NVHTN.

Ngày 26/3/1985, Ban Thường vụ Thành đoàn đã ra Quyết định số 79/TV/85 đặt bia truyền thống kỷ niệm tại NVHTN với nội dung: “4 Duy Tân - Trung tâm đấu tranh công khai của tuổi trẻ thành phố thời đánh Mỹ” và xếp địa điểm số 4 Duy Tân vào lịch sử truyền thống của Đoàn Thanh niên thành phố
Ngày 26/3/1985, Ban Thường vụ Thành đoàn đã ra Quyết định số 79/TV/85 đặt bia truyền thống kỷ niệm tại NVHTN với nội dung: “4 Duy Tân - Trung tâm đấu tranh công khai của tuổi trẻ thành phố thời đánh Mỹ” và xếp địa điểm số 4 Duy Tân vào lịch sử truyền thống của Đoàn Thanh niên thành phố

Tiếp tục kế thừa truyền thống của số 4 Duy Tân, NVHTN là nơi diễn ra các hoạt động Đoàn, hoạt động văn hóa, thể thao, khoa học kỹ thuật, công tác xã hội, phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi giải trí cho các thế hệ thanh niên.

Ngày 26/3/1985, Ban Thường vụ Thành đoàn đã ra Quyết định số 79/TV/85 đặt bia truyền thống kỷ niệm tại NVHTN với nội dung: “4 Duy Tân - Trung tâm đấu tranh công khai của tuổi trẻ thành phố thời đánh Mỹ” và xếp địa điểm số 4 Duy Tân vào lịch sử truyền thống của Đoàn Thanh niên thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Linh, lúc bấy giờ là Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã đến dự và cắt băng khánh thành bia truyền thống này.

Điểm hẹn của giới trẻ

Xuyên suốt hành trình xây dựng và phát triển, NVHTN hoạt động luôn gắn liền với những giai đoạn lịch sử nhất định theo chủ trương chung của thành phố. Trước giải phóng, đây là nơi tập hợp thanh niên, trung tâm đấu tranh công khai của sinh viên thành phố trong sự nghiệp chống Mỹ. Sau giải phóng, để phù hợp với tình hình mới, NVHTN hướng đến giáo dục lớp trẻ về lối sống, nếp sống mới văn minh, bảo vệ môi trường, thiên nhiên, rèn luyện kỹ năng, nâng cao kiến thức, thể lực…

Là một trong những đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, ngày nay, NVHTN được xem là điểm đến quen thuộc của các bạn trẻ yêu thích các hoạt động Đoàn, Hội; Được tham gia, trải nghiệm và được chia sẻ thông tin thông qua những hoạt động này.

Trong gần 50 năm qua, NVHTN đã thu hút hàng chục triệu lượt thanh niên đến tham gia sinh hoạt, học tập, vui chơi giải trí.

Lễ hội Áo dài năm 2023 - một sự kiện ghi dấu ấn tại Nhà Văn hóa Thanh niên
Lễ hội Áo dài năm 2023 - một sự kiện ghi dấu ấn tại Nhà Văn hóa Thanh niên

Bạn Hoài Anh, cựu sinh viên trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Hồi còn là sinh viên, NVHTN là địa điểm thường xuyên lui tới của mình và nhóm bạn. Ở đây, mình từng tham gia nhiều nhóm, hội do Thành đoàn tổ chức. Các hoạt động đều mang đến những trải nghiệm thú vị, thực tế, ý nghĩa mà môi trường khác hiếm khi mang lại”.

NVHTN hiện đang là điểm cầu sinh hoạt của hơn 30 câu lạc bộ, đội, nhóm, thu hút hàng ngàn thành viên. Nội dung sinh hoạt của các câu lạc bộ, đội, nhóm trải rộng trên nhiều lĩnh vực, nổi bật là: Câu lạc bộ tiếng Anh, Câu lạc bộ Thư pháp, Câu lạc bộ Ca sĩ trẻ, Câu lạc bộ Đờn ca tài tử, Câu lạc bộ Thời trang thanh niên, Câu lạc bộ Võ thuật... Bên cạnh việc tổ chức hoạt động chuyên môn, sở thích, các câu lạc bộ, đội, nhóm NVHTN còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện và nhiều hoạt động xã hội khác.

Đặc biệt, với thế mạnh là đơn vị chuyên về hoạt động đào tạo và tổ chức sự kiện, trong những năm qua, nhiều sự kiện lớn, chuyên nghiệp đã được tổ chức tại đây. Có thể kể đến như: Lễ hội Áo dài, Lễ hội Văn hóa các nước, Liên hoan các nhóm nhảy quốc tế Hipfest, Triển lãm “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam”, Liên hoan ẩm thực “Món ngon các nước”... Ngoài ra, đây còn là nơi thường xuyên được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Trung ương và thành phố.

Từ khi thành lập cho đến nay, NVHTN vẫn giữ tôn chỉ mục đích là “điểm hẹn” cho giới trẻ thành phố tìm đến học tập, rèn luyện, giải trí, trải nghiệm những kiến thức mới và kết nối những người cùng lý tưởng. Đồng thời, nơi đây là “cánh tay phải” của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh trong tập hợp lực lượng, nhất là giới trẻ và văn nghệ sĩ trẻ, tham gia các hoạt động chính trị - xã hội của thành phố, góp phần bồi dưỡng lớp thanh niên “vừa hồng vừa chuyên”.

Đúng như đồng chí Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc NVHTN từng chia sẻ tại buổi lễ khánh thành Không gian trẻ sáng tạo - Youth Space: “Nơi này sẽ giúp cho giới trẻ thành phố thực hiện những giấc mơ tương lai và để NVHTN thực sự là “Điểm hẹn tuổi trẻ”, đúng như kỳ vọng và tin yêu của bao cán bộ Đoàn, các bạn trẻ đã từng gắn bó và trưởng thành từ ngôi nhà mang tên “Nhà Văn hóa Thanh niên” này”.

Đọc thêm

Với dân công nghệ, EQ không thấp như bạn nghĩ Camera 360 trẻ

Với dân công nghệ, EQ không thấp như bạn nghĩ

TTTĐ - Tọa đàm Với dân công nghệ, EQ không thấp như bạn nghĩ, vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, bạn trẻ. Chương trình này là diễn đàn của nhiều diễn giả là cá nhân thành công, xuất thân là sinh viên công nghệ, khoa học kỹ thuật và đã giải đáp thắc mắc của người trẻ về những định kiến chưa đúng.
Những cô gái xinh đẹp “phá kén” toả sáng Camera 360 trẻ

Những cô gái xinh đẹp “phá kén” toả sáng

TTTĐ - Các cô gái này là nữ sinh trong trường đại học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Họ đã được vinh danh trong một số cuộc thi nhan sắc, tài năng và thể hiện được tài sắc vẹn toàn của bản thân.
Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm sàn năm 2024 Camera 360 trẻ

Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm sàn năm 2024

TTTĐ - Ngày 19/7, Hội đồng Tuyển sinh trường Đại học Mở Hà Nội công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với 21 ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy năm 2024.
Giới trẻ "quay về" với báo in Camera 360 trẻ

Giới trẻ "quay về" với báo in

TTTĐ - Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, khi thông tin tràn ngập trên mạng xã hội và các thiết bị di động, nhiều người cho rằng báo in đã lỗi thời và không còn thu hút được giới trẻ. Tuy nhiên, trái ngược với những dự đoán đó, xu hướng giới trẻ "quay về" với báo in đang phát triển mạnh mẽ.
Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em

TTTĐ - Tại Kỳ họp Hội đồng trẻ em thành phố Đà Nẵng lần thứ XI năm 2024, các vấn đề được các em thiếu nhi quan tâm liên quan tới phòng, chống bạo lực học đường và phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong trường học.
Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 8/2024, Đoàn Thanh niên xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành hai công trình sơn, sửa nhà, xây nhà vệ sinh khép kín cho hai gia đình thuộc hộ nghèo là gia đình mẹ con em Cường (thôn Và) và cô Nguyễn Thị Hoà (thôn Bến).
Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên Camera 360 trẻ

Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên

TTTĐ - Bạn trẻ Phạm Hà Trang, sinh viên ngành Nhật Bản học (BJS) khóa 2020 – 2024 của trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, vừa trở về Việt Nam sau hai tuần tham dự trại hè tại Thái Lan. Cô gái là một trong những sinh viên tiêu biểu, liên tục ghi danh trong các chương trình trao đổi sinh viên của nhà trường với các quốc gia khác.
Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng và Đoàn Thanh niên tỉnh Salavan (CHDCND Lào) sẽ tổ chức cho thanh thiếu niên hai tỉnh, thành phố tham gia các chương trình tình nguyện do Đoàn Thanh niên hai tỉnh, thành phố tổ chức; góp phần thắt chặt đoàn kết và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện.
Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè Nhịp sống trẻ

Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè

TTTĐ - Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để trẻ em tham gia các lớp học kỹ năng, năng khiếu. Các lớp học này được tổ chức theo hình thức vừa học, vừa chơi, giúp thanh thiếu nhi tái tạo năng lượng, có thêm kiến thức để phục vụ học tập và nâng cao kỹ năng mềm.
Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em” Camera 360 trẻ

Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em”

TTTĐ - Sau gần 20 ngày triển khai, chương trình trình tình nguyện trực tuyến “Ngôi nhà số cho em” đã đạt mốc 10.000 bức ảnh. Mỗi bức ảnh Ban Tổ chức quy đổi tương ứng 20.000 đồng và sẽ triển khai xây dựng 4 “Ngôi nhà số cho em” dành tặng thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Xem thêm