Tag

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng bàn về tinh hoa văn hóa

Văn học 27/10/2024 15:57
aa
TTTĐ - Vừa qua, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, SBOOKS đã tổ chức buổi giới thiệu đến độc giả hai cuốn sách “Thời đàm văn hóa văn nghệ” và “Những người cầm tinh hoa” của nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng.
Thiếu tướng, nhà văn Hồ Phương qua lời kể của cháu gái "Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài

Sự kiện ra mắt hai cuốn sách “Thời đàm văn hóa văn nghệ” và “Những người cầm tinh hoa” của Nhà văn, Nhà báo Nguyễn Quang Hưng được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ sách và chuyển đổi số năm 2024.

Đây là dịp đặc biệt quan trọng để giới thiệu những cuốn sách hay của SBOOKS, đồng thời lan tỏa văn hóa đọc đến mỗi độc giả có cơ hội đến với đường sách.

Giới thiệu tại buổi ra mắt, “Thời đàm văn hóa văn nghệ” được coi là tuyển tập các bài viết chính luận đặc sắc của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Quang Hưng. Không đanh thép, hùng hồn, “Thời đàm văn hóa văn nghệ” mang đúng tính thời đàm, phơi bày các vấn đề thời sự hiện nay, giống như những bậc trí thức đàm luận sau mỗi giờ bộn bề công tác.

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng chia sẻ về hai cuốn sách của mình
Nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng chia sẻ về hai cuốn sách của mình

Trong khi đó, tập tản văn “Những người cầm tinh hoa” thực sự là một bộ sưu tập chắt lọc những ý từ, những dáng hình, những tháng năm ghi tạc màu văn hóa. Đó là tiếng vọng lên của những câu quan họ, là những vần chữ sóng sánh nhân văn, là hương Tết cổ truyền len lỏi trong mỗi nhịp sống.

Nếu độc giả có dịp được nâng niu cuốn sách này, thì chắc chắn sẽ phải lặng người đi, lục lọi trong bầu ký ức của chính mình xem liệu rằng những nét đẹp ấy, giờ đang ở chốn đâu, rồi xao xuyến, mong đợi nó, tìm kiếm nó bằng một niềm ngưỡng vọng.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch SBOOKS, Nhà sáng lập SBOOKS và BOOKAS cho biết: “Chúng tôi thực sự may mắn khi được anh Nguyễn Quang Hưng tin tưởng và giao phó in ấn hai cuốn sách rất giá trị này.

Nếu “Thời đàm văn hóa văn nghệ” là những chia sẻ, bình luận về thực trạng văn hóa văn nghệ nước ta hiện nay thì “Những người cầm tinh hoa” như là lời tâm tình, ngưỡng vọng dành riêng cho những ai đang lưu giữ nét đẹp truyền thống.

Hai tác phẩm vừa gửi đến bạn đọc của nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng
Hai tác phẩm vừa gửi đến bạn đọc của nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng

Tôi tin chắc rằng độc giả sẽ phải xúc động khi cầm cuốn sách này trên tay. Có ai mà lại không nhớ về những “món tết” mỗi độ mưa phùn lất phất bay và có người con Bắc Ninh nào không ôm tương tư mấy câu quan họ.

Hai cuốn sách đã bày tỏ đúng tinh thần mà SBOOKS hướng đến. Văn hóa phải được lưu giữ, tiếp nối, để trường tồn cùng thời gian. Văn hóa chính là dáng hình dân tộc. Mỗi cuốn sách mang màu sắc văn hóa, chính là viên gạch góp sức vào tường thành văn minh văn hiến của đất nước ta".

Nhà văn nhà báo Nguyễn Quang Hưng bày tỏ: “Tôi tự nhận mình là người nói rất nhiều trên báo và lắm lời trong việc góp ý. Tôi thường xuyên quan sát đời sống văn hóa nghệ thuật và gửi lời góp ý, đôi khi bạn bè của tôi làm công tác văn hóa, biểu diễn nghệ thuật ở đâu đó cũng thấy phát phiền với tôi.

Tựu trung lại, các hoạt động văn hóa văn nghệ đều hướng đến công chúng, nếu nó tích cực thì nó làm đẹp làm giàu nhưng nó là những giả hiệu thì nó sẽ gây hại cho công chúng. Mà cái hại về văn hóa là cái hại có ảnh hưởng lâu dài…

Tác giả kí sách tặng bạn đọc
Tác giả kí sách tặng bạn đọc

Trách nhiệm của người làm công tác văn hóa văn nghệ là thấy gì đẹp thì phải khen nhưng thấy cái xấu, cái hại thì cần ngay lập tức phản ánh, phản biện để làm không khí văn hóa văn nghệ tốt lên.

Với cuốn sách "Thời đàm văn hóa văn nghệ", tôi cũng mong được sự đón nhận của các cán bộ ở các sở truyền thông tại các địa phương như một tài liệu tham khảo. Tôi vẫn thường coi chức nhiệm của mình là một cán bộ văn hóa, giãi bày và đem giải pháp đến cho tất cả mọi người".

Nhà văn, Nhà báo Nguyễn Quang Hưng hiện đang công tác tại tờ Thời Nay - ấn phẩm của Báo Nhân Dân, đồng thời là Hội viên tiêu biểu của các Hội nhà văn Việt Nam, Hội nhà văn Hà Nội, Hội nhà báo Việt Nam.

Anh được biết đến là một cây bút đầy nội lực, có những lúc ngòi bút vô cùng sắc bén, mang đậm hơi thở thời sự đương đại, có những lúc lại vô cùng bay bổng, gieo những hạt hoa vào không gian tinh thần của người đọc.

Ở Nguyễn Quang Hưng, ngoài những yếu tố sắc sảo, chắc chắn phải kể đến sự cẩn ngôn của anh. Vừa là nhà văn, vừa là nhà báo, mỗi ngôn từ được anh lựa chọn đều rất vi tế, toát lên được không khí thời sự, mà vẫn giữ được linh hồn nghệ thuật.

Đọc thêm

Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số tại TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chương trình do Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh chủ trì, Đường sách thành phố thực hiện từ ngày 25 - 31/10 nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2024.
Bản giao hòa thiên nhiên và tâm hồn trong "Đánh thức bình minh" Văn học

Bản giao hòa thiên nhiên và tâm hồn trong "Đánh thức bình minh"

TTTĐ - Bài thơ "Đánh thức bình minh" mở ra một khung cảnh dịu dàng và thơ mộng của núi rừng Kon Tum, nơi dòng sông Đăk Bla chở nắng, mây trời thong dong và thiên nhiên tràn đầy sức sống.
Mang trí tuệ Việt vươn tầm thế giới với những cuốn sách Văn học

Mang trí tuệ Việt vươn tầm thế giới với những cuốn sách

TTTĐ - Sbooks đã mang tới Hội sách Frankfurt 2024 các tác phẩm do chính những tác giả Việt thực hiện với mục tiêu “Lan tỏa trí tuệ”, mang trí tuệ Việt vươn tầm thế giới.
Sự hy sinh và hạnh phúc bình dị trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Sự hy sinh và hạnh phúc bình dị trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Hạnh phúc tháng Mười" của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh là tác phẩm đầy xúc động, gợi lên những giá trị sâu sắc về tình yêu gia đình, sự hy sinh và tinh thần trách nhiệm.
Triển lãm "Hồi ngôn" - nơi trẻ khiếm thính vẽ ước mơ Văn học

Triển lãm "Hồi ngôn" - nơi trẻ khiếm thính vẽ ước mơ

TTTĐ - Sáng 17/10, triển lãm “Hồi ngôn” đã chính thức được khai mạc tại Art & Auction, 75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hoạt động nằm trong chương trình vẽ ước mơ của các bạn học sinh bị khiếm thính và họa sĩ không chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Sáng mãi cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của anh Lý Tự Trọng Văn hóa

Sáng mãi cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của anh Lý Tự Trọng

TTTĐ - Kỉ niệm 110 năm Ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản hai cuốn sách viết về cuộc đời và tấm gương hi sinh anh dũng của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc. Đó là truyện kí "Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh" của tác giả Văn Tùng và truyện tranh "Lý Tự Trọng" của tác giả Hoài Lộc - họa sĩ Bùi Việt Thanh.
Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2

TTTĐ - TTTĐ - Tối ngày 15/10, "Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2" do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương đã chính thức khép lại và thành công tốt đẹp sau 15 ngày thi đua, tranh tài sôi nổi của 24 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc.
Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt Văn hóa

Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt

TTTĐ - Triển lãm "Ngộ 2024" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa kết thúc, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp họa sĩ trẻ Nguyên Pastel (Nguyễn Anh Nguyên) giới thiệu tới công chúng dòng tranh phấn dịu dàng.
Câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt Văn học

Câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt

TTTĐ - “Hành trình sáng tạo chữ Quốc ngữ” - câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt sẽ giúp độc giả hiểu hơn về thành tựu văn hóa nổi bật của nền văn minh nhân loại.
Hành trình đầy cảm xúc của "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu" Văn học

Hành trình đầy cảm xúc của "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu"

TTTĐ - “Cuốn sách này được viết dành tặng Minh Khuê, cô con gái nhỏ là nguồn cảm hứng vô tận của tôi trên hành trình sống và làm mẹ đầy hạnh ngộ!”. Đó là những lời tâm huyết và chân thành từ trái tim nhà văn, nhà báo Hồ Thị Hải Âu - mẹ của cô gái xuất sắc nhận được học bổng hơn 8 tỷ đồng của Đại học Harvard.
Xem thêm