Tag

Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Trí và lời nhắn nhủ tha thiết với “Ơn nghĩa sinh thành”

Điện ảnh - Âm nhạc 22/08/2023 16:56
aa
TTTĐ - Đảm nhiệm vai trò sáng tác ca khúc chủ đề của chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ nhân mùa Vu lan “Ơn nghĩa sinh thành”, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Trí mang hết tâm hết và tình cảm của mình để gửi gắm vào từng lời ca, nốt nhạc.
Tròn đầy mùa Vu lan với “Ơn nghĩa sinh thành” Nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa hướng đến đêm nhạc “Ơn nghĩa sinh thành” Ca sĩ Minh Quân: Dùng ca từ, tiếng hát lan tỏa thông điệp hiếu hạnh “Ơn nghĩa sinh thành”

“Mối duyên” của ca khúc hết sức xúc động này bắt nguồn từ việc “cha đẻ” của chuỗi chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” - đạo diễn Mai Thanh Tùng mong muốn có một ca khúc chủ đề, truyền tải hết thông điệp về lòng biết ơn với cha mẹ và tâm nguyện giữ gìn, phát huy đạo hiếu trong xã hội.

Khi Mai Thanh Tùng chia sẻ ý tưởng này với nhạc sĩ Nguyễn Xuân Trí, anh vô cùng đồng cảm và một mối tương liên hình thành khi hai tâm hồn đồng điệu với nhau, cùng mơ ước có một tác phẩm âm nhạc ý nghĩa cho mùa Vu lan. Nguyễn Xuân Trí phát tâm phải sáng tác được một ca khúc ca ngợi công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.

Nhạc sĩ Xuân Trí
Nhạc sĩ Xuân Trí

“Mai Thanh Tùng chính là người truyền đến năng lượng tích cực để tôi viết nên ca khúc này”, Nguyễn Xuân Trí tâm sự. Là người Việt, ai ai cũng sẵn trong mình truyền thống yêu thương, gắn bó với gia đình, hầu như cũng được lớn lên trong vòng tay yêu thương của đấng sinh thành, vì thế, cảm hứng biết ơn, cảm hứng về tình yêu thương chứa chan luôn trào dâng trong người nhạc sĩ này.

Xuân Trí xúc động cho biết, cha mẹ anh đã không còn nữa nhưng hình ảnh của song thân luôn ở trong trái tim anh. Anh vẫn luôn nhớ lúc nhỏ buổi sáng hay được cùng mẹ đi chợ, lon ton chạy nhảy bên cạnh mẹ rồi sau đó trở về giúp mẹ làm việc nhà. Còn với cha, đó là hình ảnh nụ cười hiền hậu, bao dung và giọng nói ân cần, luôn động viên, khích lệ các con. “Cha mẹ là hai Bồ Tát sống đối với mình”, nhạc sĩ Xuân Trí tâm sự.

Bằng tình cảm thường trực trong trái tim mình; Bằng những kỉ niệm êm đềm ấu thơ bên cha mẹ và quê hương; Bằng sự cảm nhận, thấu hiểu sâu sắc về sự hi sinh, vất vả của song thân khi đã trưởng thành và cũng được làm cha và cả sự nuối tiếc khi không còn được cây cao bóng cả che chở nữa, Nguyễn Xuân Trí đã dành trọn tâm tư của mình vào trong từng ca từ.

Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Trí và lời nhắn nhủ tha thiết với “Ơn nghĩa sinh thành”

"Khi xưa con trong vòng tay mẹ

Mẹ hát ru câu à ơi

Lời mẹ ru cho con khôn lớn từng ngày

Cho con giấc ngủ thêm say.

Khi bi bô tập nói tập đi

Cha cho con lối đi

Mẹ dang vòng tay âu yếm con của mẹ ơi.

Tuổi thơ con đó luôn có tình yêu mẹ cha

Luôn có mái nhà êm ấm cho con mộng mơ

Tuổi thơ con đó luôn có giọt nước mắt mẹ cha

Ơn nghĩa sinh thành ấy con nguyện luôn khắc trong tim.

Từ đây lòng con muốn nói cám ơn mẹ cha từ bi

Dẫn lối con đi vượt muôn sóng gió

Ngọn đuốt soi đường luôn mãi thơm hương

Ơn nghĩa sinh thành ấy là cả hành trang cuộc đời con

Ơn nghĩa sinh thành ấy mãi là ánh sáng trong con

Cho con bình an".

Từ khi ca khúc ra đời đã có rất nhiều ca sĩ yêu mến và thể hiện “Ơn nghĩa sinh thành”. Bởi lẽ, ca khúc đã chạm vào tiếng lòng của họ. Nói như ca sĩ Lê Trang: “Rất khó để chúng tôi nói câu “Con yêu bố”, “Con yêu mẹ” nhưng bằng tiếng hát của mình, thông qua ca từ của tác phẩm âm nhạc, chúng tôi gửi gắm tình cảm của mình tới đấng sinh thành cũng như nói hộ nhiều người con khác. Tôi tin rằng cha mẹ chúng ta sẽ cảm nhận được trọn vẹn lòng biết ơn và sự yêu thương ấy”.

Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Trí cho biết, anh nhận được phản ánh rất tích cực về ca khúc và anh rất hoan hỉ đón nhận, đồng thời hạnh phúc vì cất lên được tiếng nói thay được tấm lòng của những người con hướng về cha mẹ mình.

“Ơn nghĩa sinh thành” cũng là ca khúc nằm trong chuỗi các sáng tác về quê hương, đất nước, tình người, cha mẹ, Phật pháp mà anh phát tâm tình nguyện theo đuổi nhiều năm nay. Những chủ đề mang tính nhân văn, đem lại những năng lượng tích cực khiến anh thấy hứng khởi để sáng tác trong từng ca từ, giai điệu.

Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Trí và lời nhắn nhủ tha thiết với “Ơn nghĩa sinh thành”

Đặc biệt, với ca khúc này, anh muốn gửi gắm tới người nghe một thông điệp giản dị và sâu lắng. “Tháng 7 Âm lịch, mùa Vu lan, một lễ tiết truyền thống của dân tộc, mong rằng tất cả những người cha, người mẹ trên mọi miền Tổ quốc luôn được mạnh khỏe. Những người con hãy luôn nhớ về công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ mình. Những ai còn cha, còn mẹ, hãy dành thời gian, tâm huyết chăm sóc, ở bên cha mẹ mình thật nhiều”.

Trong “Ơn nghĩa sinh thành” diễn ra vào tối 24/8 tới đây tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô do báo Tuổi trẻ Thủ đô và Oscar Media tổ chức, một lần nữa đây sẽ là ca khúc vang lên vào cuối chương trình.

Với sự thể hiện của toàn bộ nghệ sĩ tham gia sự kiện, dư âm của lòng biết ơn, của không gian gia đình, của tình cảm yêu thương chan chứa sẽ ngân nga mãi trong lòng khán giả, để bản thân mỗi người sẽ tự nhận ra ý nghĩa nhân văn của chương trình và thôi thúc mình thực hiện những điều có ích cho xã hội.

Đọc thêm

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất

TTTĐ - MV "Cánh chim phượng hoàng" của Tùng Dương như một vũ trụ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng như trống đồng, hình ảnh chim phượng hoàng lấy cảm hứng từ chim lạc, hình tượng các nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam…
Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải Điện ảnh - Âm nhạc

Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải

TTTĐ - Vừa qua, đêm nhạc của Hồ Quỳnh Hương "Cứ để cho em" diễn ra thành công tại Hội An (Quảng Nam) với sự xuất hiện của 2 khách mời Hoàng Hải và Việt Anh.
Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024

TTTĐ - Vừa qua, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam VOV đã diễn ra vòng chung kết, trình diễn và trao giải cuộc thi “Tài năng âm nhạc Việt năm 2024".
HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng" Điện ảnh - Âm nhạc

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng"

TTTĐ - MV “Xoay một vòng” có sự kết hợp của rapper HIEUTHUHAI và ca sĩ Phương Ly đã chính thức được phát hành. Trước đó, fan hâm mộ của bộ đôi đều bày tỏ sự trông ngóng màn kết hợp lần đầu tiên của nghệ sĩ họ yêu mến.
Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop Điện ảnh - Âm nhạc

Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop

TTTĐ - Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4 Văn hóa

Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4

TTTĐ - Chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian" do FPT Play sản xuất ra mắt mùa 4 với hành trình xúc cảm mới trên du thuyền 5 sao Ambassador, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chương trình dự kiến có 6 số được phát sóng từ 20h ngày 22/6 trên các nền tảng FPT Play.
Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển Văn hóa

Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển

TTTĐ - "Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển" góp phần giáo dục trẻ nhỏ thông qua những tác phẩm có giá trị vượt thời gian.
Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky Điện ảnh - Âm nhạc

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky

TTTĐ - Sự sáng tạo là không giới hạn, nhất là với âm nhạc của nhà soạn nhạc đại tài Igor Stravinsky. Sắc màu âm nhạc mới này sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) đem đến trong chương trình hòa nhạc “Stravinsky: a Midlife Blend of Old & New” vào ngày 13/6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Ca sĩ Lê Anh "bén duyên" âm nhạc Ngọc Lê Ninh Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Lê Anh "bén duyên" âm nhạc Ngọc Lê Ninh

TTTĐ - Trong vài năm gần đây, ca sĩ Lê Anh đã "bén duyên" với âm nhạc của Ngọc Lê Ninh. Anh thể hiện khá thành công nhiều bài hát do thi sĩ, nhạc sĩ sáng tác. Gần đây, ca khúc "Sắc yêu thương" vừa ra đời đã được anh thu âm và gửi tới khán giả.
“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội năm 2024" là hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây cũng là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
Xem thêm