Tag

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu: Yêu Hà Nội như quê hương thứ hai của mình

Văn hóa 28/11/2019 10:09
aa
TTTĐ - Hà Nội đã thật sự bước vào mùa đông với cái lạnh tê buốt đặc trưng. Buổi chiều, đi bộ ra hồ Gươm, tôi chợt nhớ cũng một chiều đông gần chục năm về trước đã được nghe nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu tâm tình về Hà Nội.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu: Yêu Hà Nội như quê hương thứ hai của mình

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Bài liên quan

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã qua đời

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu: "Đứng trước Hồ Gươm, mọi mệt mỏi ưu phiền đều tan đi hết"

Nhạc sĩ của nhân dân

Cái tên nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cùng những bài hát vừa trầm hùng, tươi tắn, vừa mạnh mẽ cảm hứng quê hương đất nước vừa chan chứa, thiết tha tình yêu lứa đôi đã đi sâu vào tâm trí nhiều thế hệ người yêu nhạc Việt Nam.

Dù không phải là người thuộc ngành xây dựng, không phải là giáo viên, bộ đội nhưng chắc hẳn chúng ta ai cũng từng hát những câu “Xây cho nhà cao, cao mãi” hay “Pháo anh trên đồi cao nã vào đầu giặc Mỹ. Bục giảng dưới hầm sâu anh cũng là chiến sĩ”, “Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao”…

Độ phổ biến của các ca khúc ông sáng tác sâu rộng đến mức nhiều người gọi ông là nhạc sĩ của nhân dân là vì vậy.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu: Yêu Hà Nội như quê hương thứ hai của mình

Điều đặc biệt là, dù không sinh ra ở Hà Nội nhưng như nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu tâm sự, phần lớn các ca khúc rất thành công của ông như "Những ánh sao đêm", "Hành khúc ngày và đêm", "Cuộc đời vẫn đẹp sao", "Ở hai đầu nỗi nhớ"... đều được viết ở "quê hương thứ hai" này.

Trò chuyện với ông tôi cảm nhận rõ rằng Hà Nội đã trở thành máu thịt của người nhạc sĩ tài hoa này.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sinh ngày 11/11/1924, và cũng là người con thứ 11 trong một gia đình cha làm thợ may ở Đà Nẵng. Với niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ, ngay từ thuở thiếu niên, chàng trai Phan Huỳnh Điểu đã bắt đầu hoạt động trong nhóm tân nhạc.

Thời kì này, tác phẩm đầu tay "Trầu cau" của ông gây được sự chú ý lớn của khán giả. Sau đó, ca khúc "Đoàn giải phóng quân", "Mùa đông binh sĩ" của ông cũng được biết đến rộng rãi. Cái tên Phan Huỳnh Điểu đã trở thành một ngôi sao mai lấp lánh trên bầu trời âm nhạc Việt Nam lúc bấy giờ.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Phan Huỳnh Điểu gia nhập quân đội, công tác ở Liên khu 5. Thời gian này ông viết một số ca khúc như "Nhớ ơn Hồ Chủ Tịch", "Quê tôi ở miền Nam"...

Bên táchk trà nóng ở một khách sạn nhỏ xinh nằm trong khu phố cổ Hà Nội mùa đông năm ấy, ông tự nhận xét rằng thời này là mình viết theo kiểu "điếc không sợ súng", viết một cách bản năng nên viết rất hăng.

Ông cho rằng điều đó cũng có cái hay mà cũng có cái dở. Sự chuyên nghiệp về âm nhạc chỉ thực sự đến sau năm 1955, khi ông tập kết ra Bắc, và được nhà nước cho đi học tại chức về âm nhạc. Những kiến thức về nhạc đã giúp ông vững vàng, tự tin để ; tục viết nhiều hơn.

Năm 1957, khi thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được cử vào Ban chấp hành, là Uỷ viên Thường vụ và công tác tại Hà Nội. Tháng 12/1964, Phan Huỳnh Điểu vào chiến trường Trung Trung Bộ ở trong Ban văn nghệ Khu V.

Thời kì này, rất nhiều những ca khúc cách mạng, cổ động chiến đấu và sản xuất được ông cho ra đời từ những trải nghiệm thực sự của mình và được người yêu nhạc hưởng ứng nhiệt tình như: "Thật là khó nói" được hát ở các đám cưới suốt một thời gian dài, rồi "Hành khúc ngày và đêm", "Bóng cây Kơnia"...

Sau năm 1975, Phan Huỳnh Điểu chuyển về Hội Âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh và sống ở đó. Ông đã sáng tác và công bố hơn 100 ca khúc, quá nửa trong số đó là các bài hát phổ thơ.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu: Yêu Hà Nội như quê hương thứ hai của mình

Hà Nội- quê hương thứ hai

Tôi rất nhớ, trong cuộc trò chuyện hiếm hoi trong chiều đông Hà Nội năm ấy, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu xúc động, tâm sự những lời tận đáy lòng mình rằng riêng với Hà Nội ông luôn dành những tình cảm đặc biệt với lòng yêu mến, sự tri ân với vùng đất này.

Bởi nơi đây ông đã gắn bó nhiều năm quan trọng trong cuộc đời mình. Nơi đây đã cho ông tất cả để trở thành một người nhạc sĩ tài danh như ngày hôm ấy.

Tôi cảm nhận rõ, nét hào hoa hiển hiện rõ nét trên con người ông dường như cũng một phần là bởi những năm tháng gắn bó với Hà Nội. Người Hà Nội thanh lịch của những năm xưa không chỉ chú trọng lời ăn, tiếng nói mà cả hình thức bên ngoài.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu khi ấy vào Nam đã lâu nhưng bất cứ khi nào ông tiếp khách, xuất hiện trước công chúng đều ăn vận cẩn thận. Mái tóc chải gọn gàng ra phía sau, một cây bút luôn cài trước ngực áo, hình dong, tác phong vừa lịch sự vừa rất… nên thơ.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cho biết, dù chỉ viết hai bài hát "Chiều Thăng Long" và "Gió sông Hồng" tặng Hà Nội thôi nhưng hình bóng Hà Nội vẫn thấp thoáng ẩn hiện trong tâm trí ông, không thể phai mờ.

Mỗi lần ra Hà Nội với ông là một cảm xúc khác nhau. Ông bảo: "Hà Nội tuy xe cộ đông đúc ồn ào nhưng có hồ Gươm rất tuyệt vời, lại còn thêm hồ Tây, hồ Thiền Quang và rất nhiều hồ khác nữa. Đứng trước hồ Gươm, bao nhiêu mệt mỏi, ưu phiền đều tan đi hết".

Khác với những người thường hoài niệm và phủ nhận cái mới, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu luôn có cái nhìn mới mẻ, hiện đại. Ông cho rằng, phố cổ Hà Nội ngày nay tuy khác xa những mái ngói liêu xiêu cũ xưa đầy dấu tích thời gian mà ông đã gắn bó nhiều năm về trước.

Tuy vậy, sự lộn xộn đan xen giữa cái cổ kính và sự hiện đại của ngày nay cũng làm nên một Hà Nội mới mà không ở đâu có, điều này cũng tạo nên sự thích thú trong ông.

Là một người nghệ sĩ, ông luôn cảm nhận cuộc sống bằng nhiều xúc cảm. Về ẩm thực, ông nghiện chè xứ Bắc đến nỗi, dù ở bất cứ nơi đâu thì ông cũng vẫn uống trà Thái Nguyên.

Tôi vẫn nhớ khi ấy tự hào rằng bác sĩ vẫn khen tim ông tốt lắm, trong người chưa có gì nặng nề, huyết áp thấp nhưng vẫn ổn định. Đặc biệt là, bàn tay cả đời viết nên những nét nhạc tài hoa của ông vẫn chưa hề run rẩy dù viết chữ hay là viết nhạc.

Có sức khoẻ như vậy là bởi ông say sưa thể thao từ khi còn 12, 13 tuổi. Đá banh, bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn..., món gì ông cũng thích.

"Tôi rất thích coi đá banh mà ưng xem trực tiếp chứ không phải kiểu có tỉ số rồi mới xem lại nên hay thức khuya. Sáng tôi dậy muộn, tầm khoảng 9 giờ, không ăn sáng mà chỉ uống một li càphê sữa. Rồi chơi với con cháu, có cảm hứng thì ngồi vào bàn viết. Mà tôi vẫn viết tay, trên giấy kẻ sẵn dòng", ông hào hứng kể.

Nhạc sĩ “Ở hai đầu nỗi nhớ” còn kể, những ngày ở Hà Nội, sáng nào ông cũng cùng vợ đi bộ ra phố cổ ăn bún đậu mắm tôm. Bởi như ông nói: "Tôi sinh ra ở quê mắm Đà Nẵng, mắm đã ngấm vào máu thịt tôi rồi, nên thiếu mắm cứ thấy ngang ngang, không ngon miệng".

Rồi thể nào hai ông bà cũng sẽ dắt nhau đi một vòng quanh hồ Gươm, đắm chìm trong sương mù lãng đãng, ngắm nhìn những đứa trẻ thơ vui đùa và nhớ về một thời ông cũng đưa các con của mình ra đây chơi.

Lúc đó, con cái của ông cũng đã lên chức ông, bà, và bản thân ông cũng đã toại nguyện với tuổi trời cho. Vậy mà, dáng đi của ông vẫn nhanh nhẹn lắm, phong thái vẫn đĩnh đạc, hào hoa lắm. Nét hào hoa ấy, có lẽ, một phần cũng là nhờ đất Tràng An ngàn năm văn hiến.

Mùa đông này, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã rời xa chúng ta được 4 năm. Vậy mà, đi qua hồ Gươm những sáng sương mờ mịt, tôi vẫn hình dung ra vóc dáng hào hoa của ông cùng người vợ hiền của mình đang thong thả dạo bộ ở đây để nhớ về một thời son trẻ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Những MC năng động và nhiệt huyết Giải trí

Những MC năng động và nhiệt huyết

TTTĐ - “Gặp gỡ” khán giả hằng ngày trên sóng truyền hình, những MC trẻ trung, năng động, nhiệt huyết của VTV đã truyền đi năng lượng tích cực thông qua chương trình mà họ dẫn dắt.
Hôn nhân đầy "kịch tính", hài hước trong "Sao Kim bắn tim sao Hỏa" Điện ảnh - Âm nhạc

Hôn nhân đầy "kịch tính", hài hước trong "Sao Kim bắn tim sao Hỏa"

TTTĐ - Nỗi khổ phái yếu, nỗi niềm phái mạnh, những khác biệt về hoàn cảnh, những xung đột trong quan điểm sống sẽ lộ ra tất thảy khi hai người vốn độc lập, xa lạ quyết định “thổi cơm chung", chung sống bên nhau trọn đời. Tất cả được kể dưới góc nhìn đầy thú vị và hài hước trong bộ phim "Sao Kim bắn tim sao Hỏa”.
Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI Điện ảnh - Âm nhạc

Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI

TTTĐ - Từ ngày 25 - 26/6, UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI, năm 2024 với chủ đề “Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa”.
Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 Giải trí

Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024

TTTĐ - Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 (Miss Grand Business Vietnam) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận ký ngày 6/5/2024, GP số 39/SVHTTDL-QLVHGĐ. Cuộc thi được tổ chức với mục đích kết nối giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch cho thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời đây còn là nơi kết nối giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp.
Xem thêm