Tag

Nhiễm trùng, hoại tử vành tai do xỏ khuyên

Tin Y tế 07/10/2023 09:25
aa
TTTĐ - Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương thường xuyên tiếp nhận những ca cấp cứu nhiễm trùng, áp xe, thậm chí hoại tử vành tai do xỏ khuyên, bấm lỗ tai.
Chuyện lạ: Con trăn mắc kẹt trong lỗ xỏ khuyên tai của chủ nhân Cấp cứu bệnh nhân nhiễm trùng răng miệng, nguy cơ tử vong Đáng lo ngại nhiễm trùng huyết ở trẻ em có tỉ lệ tử vong cao Nhiễm trùng “cậu nhỏ” do vệ sinh không đúng cách sau cắt bao quy đầu

Điển hình là trường hợp nữ bệnh nhân P.T.K. L (18 tuổi, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) có sở thích bấm nhiều lỗ để đeo khuyên, nữ bệnh nhân đã đi bấm cả hai bên vành tai, mỗi bên 4 - 5 lỗ. Hậu quả, cô gái trẻ này đã phải nhập viện trong tình trạng cả hai tai sưng vù, chảy mủ vàng.

Tại bệnh viện, L được chẩn đoán viêm sụn vành tai cả hai bên, áp xe sụn vành tai phải. Các bác sĩ đã tiến hành chích rạch dẫn lưu mủ, nạo sạch tổ chức viêm cho nữ bệnh nhân.

Tương tự như L, nam bệnh nhân P.Đ.M.T (23 tuổi, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) cũng phải nhập viện với tình trạng đau nhức, sưng nóng đỏ ở vành tai phải, có lỗ rò mủ sau khi xỏ khuyên tai.

Tình trạng tai của bệnh nhân bị biến dạng do sở thích xâu nhiều khuyên tai
Tình trạng tai của bệnh nhân bị biến dạng do sở thích xâu nhiều khuyên tai

Bệnh nhân T được chẩn đoán bị áp xe sụn vành tai phải do xỏ khuyên tai. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật chích rạch dẫn lưu áp xe, nạo vét sụn hoại tử, khâu cố định băng ép bằng gạc tẩm mỡ kháng sinh cho bệnh nhân. Hiện tình trạng vành tai của bệnh nhân T đã ổn định, không còn mủ nhưng có biểu hiện biến dạng co rúm nhẹ.

Theo bác sĩ Phạm Anh Tuấn, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương- người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, viêm sụn vành tai là biến chứng thường gặp nhất sau khi bấm lỗ, xỏ khuyên tai, bởi khuyên khi xỏ vào lớp sụn tai có nhiều khả năng bị nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường máu như viêm gan siêu vi B, HIV… có thể xảy ra khi dụng cụ bấm lỗ tai không được xử lý theo quy định.

“Viêm sụn vành tai là biến chứng nguy hiểm và khó điều trị hơn so với trường hợp bị nhiễm trùng ở các mô mềm như dái tai. Quá trình điều trị phức tạp do phải dùng kháng sinh dài ngày, đồng thời việc nạo vét sụn hoại tử dễ để lại di chứng”, bác sĩ Tuấn nói.

Theo đó, một số trường hợp không tới bệnh viện kịp thời, sụn vành tai đã bị tiêu một phần. Sau điều trị, tình trạng viêm cải thiện hoàn toàn nhưng để lại di chứng là vành tai bị biến dạng, nhăn nhúm, co rúm, phải phẫu thuật tạo hình lại vành tai.

Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết thường xuyên tiếp nhận những ca cấp cứu nhiễm trùng, áp xe, thậm chí hoại tử vành tai do xỏ khuyên tai, bấm lỗ tai, sử dụng dụng cụ không đảm bảo vô khuẩn hoặc khu vực xỏ khuyên không được vệ sinh đúng cách.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo: "Khi có nhu cầu xỏ khuyên tai, bấm lỗ tai, người dân nên lựa chọn cơ sở hành nghề uy tín được cấp phép, đồng thời tìm hiểu kỹ về cách chăm sóc, giữ vệ sinh sau khi thực hiện thủ thuật; Cần cân nhắc khi xỏ lỗ tai ở nhiều vị trí, đặc biệt là vị trí khuyên đi qua sụn vành tai do dễ gây nguy cơ viêm sụn và các biến chứng.

Khi có các biểu hiện bất thường như sưng tấy lâu ngày, mưng mủ tại vị trí xỏ khuyên tai, mọi người nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xử trí kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc".

Đọc thêm

Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở Tin Y tế

Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp đối với 16 cơ sở hành nghề y ngoài công lập với lý do các cơ sở có đơn đề nghị ngừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn

TTTĐ - Sở Y tế đã ra văn bản thông báo số 1928/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn.
Ghi nhận 25 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần Tin Y tế

Ghi nhận 25 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần

TTTĐ - Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 3 - 9/5), thành phố ghi nhận 25 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong; tăng 13 trường hợp so với tuần trước.
"Chúng ta tỏa sáng" - tiếp thêm năng lượng các "chiến binh" K Tin Y tế

"Chúng ta tỏa sáng" - tiếp thêm năng lượng các "chiến binh" K

TTTĐ - Vừa qua, workshop "Chúng ta tỏa sáng 2024" dành cho các "chiến binh" K đã diễn ra tại Aeon Mall Hà Đông, Hà Nội. Hoạt động do tổ chức hỗ trợ cộng đồng ung thư WE CAN đồng thực hiện đã mang đến niềm xúc động, tiếp thêm năng lượng cho những người đang "chiến đấu" với căn bệnh hiểm nghèo.
Việt Nam mong muốn WHO hỗ trợ tái cấu trúc và củng cố hệ thống y tế dự phòng Tin Y tế

Việt Nam mong muốn WHO hỗ trợ tái cấu trúc và củng cố hệ thống y tế dự phòng

TTTĐ - Sáng 13/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp Tiến sĩ Saia Ma'u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương...
Cách bảo quản thực phẩm những ngày nắng nóng Tin Y tế

Cách bảo quản thực phẩm những ngày nắng nóng

TTTĐ - Vào mùa hè, thực phẩm rất dễ bị thiu, hỏng do nhiệt độ cao khó bảo quản. Đây là một trong số những nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Bệnh viện Đa khoa Đô Lương Tin Y tế

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Bệnh viện Đa khoa Đô Lương

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm ngày Quốc tế Điều dưỡng, Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương đã tổ chức loạt hoạt động ý nghĩa, đồng hành và quan tâm đặc biệt đến các bệnh nhân.
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu dược liệu Tin Y tế

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu dược liệu

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3175/VPCP-KGVX ngày 10/5/2024 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu dược liệu.
Bệnh nhân u buồng trứng phải, bác sĩ mổ bên trái Tin Y tế

Bệnh nhân u buồng trứng phải, bác sĩ mổ bên trái

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Nam sau khi có thông tin phản ánh sự việc tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam người "bệnh được chẩn đoán bị u bì buồng trứng phải, bác sĩ lại phẫu thuật buồng trứng trái".
Xem thêm