Nhiều bệnh viện triển khai khám bệnh tự động, nhận diện khuôn mặt
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Hiện nay nhiều bệnh viện của Thủ đô đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh để nâng cao sự hài lòng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.
Thực hiện Công văn số 3886/SYT-KHTC về việc triển khai mô hình điểm nhằm đẩy mạnh việc triển khai Đề án 06/Chính phủ cụ thể triển khai mô hình 7 “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ” tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đón tiếp gần 1.000 lượt người bệnh/ngày.
Bệnh viện Đống Đa chính thức triển khai khám bệnh tự động, nhận diện khuôn mặt |
Mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ" được triển khai với mục tiêu, người bệnh có thể tự đăng ký khám bệnh và thanh toán phí đăng ký khám nhanh chóng và dễ dàng; sử dụng thông tin CCCD gắn chip, khuôn mặt là dữ liệu xuyên suốt trong quá trình đăng ký, khám chữa bệnh.
Máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt được Bệnh viện lắp đặt tại sảnh khoa Khám bệnh của bệnh viện.
Khi người bệnh lấy số, số thứ tự sẽ được máy kết nối vào khu đăng ký khám bệnh, bằng thao tác nhấn vào màn hình đơn giản, người bệnh có thể dễ dàng nhận số thứ tự vào làm thủ tục khám. Để giúp người dân không bị bỡ ngỡ, bệnh viện đã bố trí cán bộ y tế thường trực để hướng dẫn sử dụng.
TS Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết: "Với cách tiếp nhận bệnh nhân qua cách truyền thống, người bệnh phải qua quầy tiếp đón và làm một số thủ tục hành chính liên quan đến nhiều giấy tờ, việc đưa vào sử dụng máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động này giúp người dân giảm được rất nhiều thời gian.
Trong lần đầu tiên đến khám bệnh người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như thanh toán viện phí.
Đối với những lần hẹn khám bệnh tiếp theo thì tất cả thông tin của người bệnh đã được lưu trữ trên phần mềm, người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh, sau khi đăng ký người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn".
Việc sử dụng máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động giúp người bệnh thuận tiện trong việc đăng ký khám bệnh, không phải xếp hàng chờ đợi, rút ngắn thời gian, giảm tải các thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Đồng thời, các y bác sĩ chủ động tiếp nhận thông tin của người bệnh, theo dõi, truy cập lịch sử khám bệnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn.
Tiện ích khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp
Việc sử dụng ứng dụng VneID (định danh điện tử), VssID (Bảo hiểm xã hội số) hay thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) giấy khi đi khám chữa bệnh BHYT là giải pháp tích cực, góp phần cải cách thủ tục hành chính.
Bệnh viện Xanh Pôn triển khai khám chữa bệnh bằng căn cước công dân có gắn chíp |
Từ đó, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác khám chữa bệnh, giúp người dân được tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tốt nhất, kịp thời góp phần thực hiện tốt chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh.
Việc thử nghiệm đưa vào KIOSK tự phục vụ tại bệnh viện đa khoa Xanh Pôn được triển khai từ tháng 5/2023.
Đến nay, hàng chục nghìn lượt người bệnh sử dụng qua hệ thống này, điều này bệnh viện giảm được những áp lực vào những thời điểm đông bệnh nhân.
Bác sĩ Ngô Quang Hùng, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết: "Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhân qua KIOSK. Lần đầu tiên dùng CCCD hoặc VnieD dùng CCCD, nếu lần thứ 2 thì dùng khuôn mặt xác nhận, giúp giảm thời gian và tăng sự hài lòng rõ rệt".
Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ là 1 trong 16 mô hình nằm trong nhóm tiện ích phát triển KTXH của Đề án 06, dựa trên nền tảng triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên VN-eID, và được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm xác thực thông tin công dân.
Theo tính toán với kisok tự phục vụ này, sẽ giảm 20% thời gian tiếp nhận, trả lời, hướng dẫn bệnh nhân và liên thông các quy trình trong bệnh viện. Đặc biệt đây cũng được kỳ vọng là giải pháp giải quyết việc trục lợi bảo hiêm y tế khi không thể làm giả hồ sơ để thanh toán.
Anh Nguyễn Văn Tâm (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Công nghệ thông tin phát triển đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân. Trước đây, khi đi khám bệnh phải mang theo rất nhiều giấy tờ nhưng hiện chỉ cần CCCD là có đầy đủ thông tin rồi.
Nhiều bệnh viện đã triển khai ứng dụng khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD có gắn chíp như Bệnh viện Đống Đa, Bệnh viện Xanh Pôn... nên việc khám chữa bệnh của người dân cũng thuận tiện hơn".