Nhiều cán bộ, nhân viên trường học vẫn mưu sinh ở lĩnh vực khác
Hôm nay (15/8), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục |
Đó là một trong những vấn đề được cán bộ ngành Giáo dục đề cập đến trong cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn sáng 15/8.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đại diện nhà giáo tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh, cô Trần Thị Phương Thảo (trường THCS Lê Anh Xuân, quận Tân Phú) cho biết: Hiện nay, nhóm vị trí việc làm gắn với công việc phục vụ, hỗ trợ trong trường THCS có 8 vị trí nhân viên, gồm: Thư viện; Thiết bị thí nghiệm; Công nghệ thông tin; Kế toán; Văn thư; Thủ quỹ; Y tế và Hỗ trợ giáo dục người khuyết tật. Thực trạng hiện nay, mức thu nhập của những nhân viên này còn quá thấp, gặp rất nhiều khó khăn để đảm bảo cuộc sống.
“Đối tượng nhân viên làm trong ngành giáo dục tuy ít nhưng mỗi vị trí đều đóng vai trò quan trọng trong nhà trường, nếu thiếu vị trí nào thì hoạt động đơn vị sẽ gặp không ít khó khăn”, cô Thảo chia sẻ.
Đồng quan điểm về vấn đề này, cô Lương Thị Thuận Ánh, nhân viên thư viện trường THCS Thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) chia sẻ thực tế địa phương. Đó là, đối với nhân viên, hiện tại chỉ có lương chính, không có phụ cấp hoặc có chăng cũng rất thấp (Ví dụ: Đối với nhân viên thư viện được hưởng phụ cấp độc hại là 0.2 so với mức lương cơ bản), không được hưởng phụ cấp thâm niên nên hầu hết chưa đảm bảo được cuộc sống cho bản thân và gia đình.
Do đó, nhiều cán bộ, nhân viên giảm tâm huyết gắn bó với nghề để tìm nguồn mưu sinh ở những lĩnh vực khác. Minh chứng là, việc tuyển viên chức ngành giáo dục hàng năm cho các vị trí thư viện, văn thư, thiết bị có rất ít hồ sơ đăng ký dự tuyển và hiện tại các vị trí này ở một số trường vẫn còn thiếu nhân viên chuyên trách.
Trước những thuận lợi, khó khăn này, cô Thuận Ánh đề xuất: Đội ngũ nhân viên trường học có mức lương quá thấp, lại không có phụ cấp ưu đãi, thâm niên nên đời sống còn rất nhiều khó khăn, chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện nay, nhất là ở khu vực có điều kiện khó khăn như ở Cà Mau. Tôi đề nghị nhà nước tiếp tục quan tâm, có chính sách lương hợp lý để đội ngũ yên tâm công tác, ổn định cuộc sống”.
Trao đổi về các ý kiến liên quan nhiều đến chế độ của nhân viên trường học, Bộ trưởng cho rằng: Dù là một phần quan trọng trong cơ sở giáo dục nhưng nhân viên trường học thu nhập thấp hơn so với nhà giáo và không được hưởng một số phụ cấp, ưu đãi, thâm niên.
Bộ GD&ĐT đang có kiến nghị tăng một số vị trí việc làm; Thống nhất cần biện pháp kiến nghị để tăng lương, thu nhập cho nhóm này. Tuy nhiên, ngành Giáo dục không thể tự quyết vấn đề lương mà cần phải làm việc với các bộ ngành, đặc biệt Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và các cấp cao hơn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Giáo viên vi phạm quy định dạy thêm bị kiểm điểm như thế nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan

TP Hồ Chí Minh: 100 trường học số đầu tiên được công nhận

Việt Nam có đối tác quốc tế đầu tiên của Đại học London

Lịch sử được nhiều thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT nhất

VJU kết nối toàn diện Việt - Nhật, chắp cánh ước mơ sinh viên

Hơn 1,1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Teen Việt Đức giành giải Nhất liên hoan ban nhạc học sinh Hà Nội

Chuyển đổi Trường Đại học dân lập Phương Đông sang loại hình trường đại học tư thục
