Tag

Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội

BHXH & Đời sống 16/07/2024 12:18
aa
TTTĐ - Trong 2 ngày 15-16/7/2024, tại Hải Dương, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế của ngành BHXH Việt Nam năm 2024 cho BHXH 32 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh dự và chủ trì Hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền là Trưởng ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế TP Hà Nội Tăng cường đại đoàn kết dân tộc trong bối cảnh hội nhập quốc tế Rèn luyện kỹ năng mềm cho thiếu thi Thủ đô hội nhập quốc tế

Nâng cao kiến thức, kĩ năng trong công tác đối ngoại

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh, thời gian qua, trước sự ảnh hưởng chung của nền kinh tế xã hội trong và ngoài nước, Việt Nam vẫn là một trong những điểm sáng trên thế giới về đối ngoại và tăng trưởng kinh tế. Trong nỗ lực chung của toàn ngành, công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế năm 2024 của BHXH Việt Nam cũng đã đạt được những kết quả tích cực.

Thông tin về Luật BHXH (sửa đổi), Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết: Tại Kỳ họp thứ 7 (ngày 29/6/2024), Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật BHXH (sửa đổi). Theo đó, nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng là Điều 8. Hợp tác quốc tế về BHXH nhằm phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại, hội nhập, tiến tới tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế.

Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại hội nghị

Việc bổ sung Điều 8 của Luật BHXH sửa đổi cũng tạo khung pháp lý, điều kiện thuận lợi để BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH và thực hiện các Hiệp định về BHXH giữa Việt Nam và các nước nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, người lao động nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam. Đồng thời, mở ra nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội cho BHXH Việt Nam, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kĩ năng trong công tác đối ngoại.

Ngoài ra, ngày 25/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 436/QĐ-TTg về việc phê duyệt phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Đại Hàn Dân Quốc về BHXH. Trong đó, giao BHXH Việt Nam triển khai thực hiện Hiệp định đã ký ngày 14/12/2021 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc về BHXH. Đây là nhiệm vụ mới, quan trọng, cần được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trong phạm vi toàn Ngành.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Tiến sỹ Nguyễn Hải Lưu, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách đối ngoại, Bộ Ngoại giao chia sẻ về “ngoại giao cây tre” trong hoạt động đối ngoại, ngoại giao của Việt Nam trong thời kỳ mới. Tiến sỹ Nguyễn Hải Lưu thông tin, thuật ngữ ngoại giao “Cây tre Việt Nam” gần đây được xuất hiện và trở nên phổ biến tại các diễn đàn ngoại giao ở trong và ngoài nước.

Vận dụng “ngoại giao cây tre” trong công tác thông tin, đối ngoại, Tiến sỹ Nguyễn Hải Lưu cho rằng, ngành BHXH Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo và chủ động thích ứng nhằm khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội và điều kiện thuận lợi của quá trình hợp tác, hội nhập quốc tế để phát triển ngành…Qua đó, từng bước khẳng định vị thế, hình ảnh BHXH Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy, thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng an sinh xã hội khu vực và quốc tế.

Tiếp tục mở rộng, phát triển các mối quan hệ đối ngoại

Về “Tình hình kinh tế khu vực và thế giới tác động đến Việt Nam và hàm ý đối với ngành BHXH Việt Nam”, Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ, trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp, khó lường, khó dự báo, Việt Nam tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Trên cơ sở đó, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục mở rộng và phát triển các mối quan hệ đối ngoại với các tổ chức quốc tế và khu vực đi vào chiều sâu, ngày càng ổn định, bền vững nhằm chuyển tải kiến thức, kinh nghiệm, công nghệ quốc tế vào hoạt động của ngành, góp phần đẩy nhanh quá trình đổi mới, phát triển Ngành BHXH theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, vì sự hài lòng của người tham gia.

Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội
Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (BHXH Việt Nam) Nguyễn Tiến Thành phổ biến, quán triệt triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Đại Hàn Dân Quốc về BHXH của ngành BHXH Việt Nam.

Theo đó, ngày 14/12/2021, tại Seoul Hàn Quốc, Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định song phương về BHXH. Đây là Hiệp định song phương đầu tiên của hai nước trong lĩnh vực an sinh xã hội và cũng là Hiệp định song phương đầu tiên về BHXH của Việt Nam với một quốc gia khác. Trên cơ sở nội dung ký kết, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố cần chủ động rà soát, bổ sung nhiệm vụ thực hiện Hiệp định và các Thỏa thuận đã ký kết vào chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị đảm bảo thực hiện đầy đủ, đúng cam kết, trách nhiệm và nghĩa vụ; đảm bảo quyền lợi của người lao động thuộc đối tượng điều chỉnh của Hiệp định…

Nhằm hiểu rõ hơn về công tác nghiệp vụ triển khai thực hiện Hiệp định, đại diện Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ đã hướng dẫn triển khai thực hiện Hiệp định về đối tượng BHXH. Cùng với đó, ThS. Trần Thu Thuỷ, Giảng viên Khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại, Học viện Ngoại giao cũng đã có bài chia sẻ về “Xây dựng Thương hiệu địa phương trong hoạt động đối ngoại”; chuyên đề “vấn đề già hoá dân số và lao động khu vực phi chính thức tại các nước Châu Á tác động hệ thống an sinh xã hội, kinh nghiệm cho Việt Nam do ông Robert J.Palacios, Chuyên gia kinh tế cao cấp khu vực Đông Á-Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới trình bày. Nhiều ý kiến trao đổi tại Hội nghị cũng được các chuyên gia, đại diện các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam giải đáp thỏa đáng.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam” cho Chuyên gia Kinh tế cao cấp ông Robert J.Palacios, và bà Himanshi Jain, Chuyên gia An sinh xã hội cao cấp, Ngân hàng Thế giới nhằm ghi nhận những đóng góp của hai chuyên gia trong công tác phối hợp với BHXH Việt Nam từ năm 2022 đến nay, đặc biệt là việc tham vấn, khuyến nghị cho công tác sửa đổi, bổ sung Luật BHXH và đã hỗ trợ BHXHVN trong phát triển người tham gia BHXH cũng như mở rộng diện bao phủ và nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách BHXH tự nguyện tại Việt Nam.

Đọc thêm

Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Xã hội

Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

TTTĐ - Việc kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm hạn chế những chỉ định quá mức cần thiết, bất hợp lý, chống lãng phí trong sử dụng quỹ BHYT, góp phần tập trung nguồn lực điều trị cho những người bệnh, nhất là người bệnh nặng, mạn tính. Đây là định hướng xuyên suốt, đảm bảo kiểm soát khoa học, minh bạch, công khai và nhân văn.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh BHXH & Đời sống

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, do đó mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động Xã hội

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

TTTĐ - Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn quy định bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.
Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã nỗ lực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Trong đó, có thể thấy rõ, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm sau luôn tăng cao so với năm trước.
Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bảo hiểm thai sản là một trong những chế độ bảo hiểm quan trọng bảo vệ quyền lợi của phụ nữ khi sinh con. Do đó, nhiều người lao đông quan tâm đến điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản theo quy định.
Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT BHXH & Đời sống

Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

TTTĐ - Sáng 6/7, tại Trụ sở Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội và Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm đồng loạt tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công BHXH & Đời sống

Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng tri ân người có công

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng chi hơn 365 tỷ đồng cho người có công và thân nhân; chi gần 92 tỷ đồng cho chính sách mua và cấp thẻ BHYT, thực hiện các chính sách khác.
Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới Xã hội

Huy động tối đa nguồn lực để người hưởng sớm nhận lương hưu mới

TTTĐ - Đáp ứng sự mong chờ của hàng triệu người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo mức tăng mới, Bưu điện Việt Nam đã huy động tối đa nguồn lực, để số tiền lương mới đến tay người hưởng sớm nhất.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Xem thêm