Tag

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND

Tin tức 25/03/2024 19:31
aa
TTTĐ - Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024 diễn ra chiều 25/3, nhiều đại biểu kiến nghị cần làm rõ vai trò, vị trí các ban của Hội đồng Nhân dân trong các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định liên quan; xem xét tăng đại biểu chuyên trách của HĐND cấp tỉnh...
Hôm nay, diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND Phương thức hoạt động mới của HĐND mang lại hiệu quả cao "Đòn bẩy" để các chính sách đặc thù phát huy giá trị

Xem xét tăng đại biểu chuyên trách của HĐND cấp tỉnh

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nhuần bày tỏ thống nhất với nhiều nội dung đại biểu đã phát biểu và cảm ơn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lắng nghe, thấu hiểu và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn hoạt động của Hội đồng Nhân dân. Những nội dung trong các văn bản này giúp HĐND các cấp thực hiện thuận lợi nhưng hoạt động thực tế còn một số bất cập.

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND
Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nhuần đề nghị làm rõ và quy định cụ thể việc phân cấp giữa các cấp chính quyền địa phương

Vì vậy, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nhuần đề nghị làm rõ và quy định cụ thể việc phân cấp giữa các cấp chính quyền địa phương. Thực tế hiện mới chủ yếu tập trung vào việc phân cấp, phân quyền chính quyền trung ương và cấp tỉnh, chưa quy định rõ ràng, rành mạch phạm vi phân quyền, phân cấp giữa các cấp chính quyền địa phương dẫn đến quá trình thực hiện có một số bất cập.

Bên cạnh đó, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nhuần đề nghị cần sớm có quy định hướng dẫn về việc xây dựng nghị quyết không chứa quy phạm để giải quyết một số tình huống cụ thể. Bởi theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Hội đồng Nhân dân cấp huyện, cấp xã chỉ được ban hành nghị quyết để quy định những vấn đề được luật giao. Trong một số trường hợp nhất định, một số địa phương đơn vị cấp huyện và cấp xã sẽ ban hành nghị quyết hỗ trợ một số mô hình cụ thể lại liên quan đến bộ thủ tục hành chính nhưng bộ thủ tục hành chính chỉ được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật.

Cùng với đó, bà Nhuần cho rằng, cần làm rõ vai trò, vị trí các ban của Hội đồng Nhân dân trong các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định liên quan. Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định rất rõ về nhiệm vụ, quyền hạn của các ban Hội đồng Nhân dân nhưng thực tế hầu hết các đơn vị đều bố trí trưởng ban và phó trưởng ban hoạt động chuyên trách, như vậy tương ứng là hai lãnh đạo. Tuy nhiên, các Ban hội đồng chưa được điều chỉnh trong một số văn bản quy phạm pháp luật, cũng như các quy định liên quan đến địa vị pháp lý, chính trị và điều kiện hoạt động của các Ban Hội đồng Nhân dân. Do vậy điều kiện để các Ban Hội đồng Nhân dân thực hiện nhiệm vụ rất khó khăn.

Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nhuần kiến nghị, cần sớm có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức biên chế của bộ máy tham mưu giúp việc cho HĐND cấp huyện và cấp xã; xem xét tăng đại biểu chuyên trách của HĐND cấp tỉnh trong nhiệm kỳ tới là cán bộ thuộc công chức văn phòng Đoàn Đại biểu quốc Hội và HĐND cấp tỉnh, như vậy không làm tăng thêm biên chế.

Nghiên cứu sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương

Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Yên Bái Triệu Thị Bình cho biết, qua giám sát của Ban Dân tộc, Ban đã xây dựng báo cáo kết quả giám sát, đưa ra các kiến nghị xác đáng, rõ ràng, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, giúp các cơ quan liên quan và các địa phương khắc phục những tồn tại, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Nhiều kiến nghị đã được cơ quan chịu sự giám sát quan tâm, chỉ đạo và thực hiện.

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND
Trưởng Ban Dân tộc, HĐND tỉnh Yên Bái Triệu Thị Bình tham luận tại hội nghị

Nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các Ban HĐND, Trưởng Ban Dân tộc, HĐND tỉnh Yên Bái đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm ban hành Quy chế mẫu hoạt động của HĐND làm căn cứ pháp lý để HĐND các cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ được thống nhất, đồng bộ.

Cùng với đó, để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ 2026 - 2031, căn cứ vào khối lượng, nội dung, nhiệm vụ phụ trách của mỗi Ban của HĐND cấp tỉnh, Quốc hội cần nghiên cứu sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương theo hướng nâng số đại biểu HĐND chuyên trách cho mỗi ban của HĐND cấp tỉnh, nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND.

Ngoài ra, tại khoản 7 Điều 108 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định về các lĩnh vực phụ trách của các Ban HĐND, phần nội dung về Ban Dân tộc HĐND còn quá ngắn gọn, cô đọng, cũng chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện nên khó xác định vai trò, trách nhiệm, lĩnh vực hoạt động của Ban Dân tộc HĐND. Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Yên Bái cho rằng cần sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể về những nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách của Ban Dân tộc HĐND.

Đọc thêm

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ chín, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ chín, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII Tin tức

Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII

TTTĐ - Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội lần thứ VII - năm 2024.
Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Tin tức

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội Đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.
170 đảng viên huyện Mê Linh nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5 Tin tức

170 đảng viên huyện Mê Linh nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

TTTĐ - Sáng 16/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới dự Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 tại huyện Mê Linh.
Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Long Biên Tin tức

Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Long Biên

TTTĐ - Sáng 16/5, Quận uỷ Long Biên tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 tặng các đảng viên trên địa bàn. Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương dự và trao Huy hiệu cho các đảng viên lão thành.
Tổ chức hội thảo cấp quốc gia về 70 năm Giải phóng Thủ đô Tin tức

Tổ chức hội thảo cấp quốc gia về 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc Tin tức

Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

TTTĐ - Chiều 15/5, ngay sau khi đến Bắc Kinh, theo chương trình công tác, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.
Động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc Tin tức

Động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".
Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân Tin tức

Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, các nghị quyết được HĐND TP thông qua tại kỳ họp này là cơ sở pháp lý để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành, phục vụ Nhân dân.
Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Tin tức

Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 15/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dẫn đầu đã kiểm tra tại quận Cầu Giấy.
Xem thêm