Tag
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Nhiều khả năng khu vực Bắc bộ có mưa rào và giông trên diện rộng

Môi trường 28/04/2022 13:14
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, khu vực Bắc bộ sẽ có mưa rào và giông trên diện rộng. Khu vực vùng núi có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Hà Nội: Dông lốc làm nhiều cây lớn đổ, ít nhất 2 người thương vong Chiều tối nay, Bắc Bộ mưa giông, cảnh báo sét và gió giật mạnh Hà Giang: Mưa dông khiến 1 người chết, 2.039 ngôi nhà bị hư hỏng Mưa dông khiến nhiều cây xanh trên đường phố Đà Nẵng đổ gãy

Xuất hiện hai hình thái thời tiết

Ông Vũ Anh Tuấn, Dự báo viên Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: Do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc tràn về nên nhiều khả năng ngày 30/4 - 1/5 ở khu vực Bắc bộ sẽ có mưa rào và giông trên diện rộng. Khu vực vùng núi có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Ông Vũ Anh Tuấn, Dự báo viên Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia
Ông Vũ Anh Tuấn, Dự báo viên Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Tại khu vực Trung Bộ có khả năng ảnh hưởng kết hợp thêm hoàn lưu của vùng áp thấp đang hình thành trên khu vực Biển Đông nên thời tiết cũng sẽ chuyển xấu, có mưa rào và giông trên diện rộng, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to.

Ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng có mưa rào và giông. Tuy nhiên, mưa sẽ tập trung nhiều vào chiều và tối, ban ngày mưa gián đoạn.

Ông Tuấn lưu ý, có hai hình thái thời tiết cần đặc biệt chú ý trong giai đoạn nghỉ lễ sắp tới. Đó là đợt gió mùa đông bắc tràn về và vùng áp thấp có khả năng hình thành trên khu vực Biển Đông.

"Theo nhận định của chúng tôi, hai hình thái này hoàn toàn có khả năng tương tác với nhau và gây ra đợt mưa giông diện rộng trên hầu hết các khu vực trên cả nước. Người dân cần hết sức lưu ý, chúng ta đang trong giai đoạn chuyển mùa nên khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh là rất cao", ông Tuấn nhấn mạnh.

Tiếp tục chia sẻ, Dự báo viên Phòng Dự báo thời tiết Vũ Anh Tuấn cho hay, đợt nghỉ lễ này kéo dài khoảng bốn ngày, trong khi đó dự báo thời tiết sẽ chuyển xấu. Tuy nhiên cũng lưu ý mưa không kéo dài liên tục.

Ví dụ ở Bắc Bộ mưa sẽ tập trung chính vào ngày 30/4 - 1/5, từ ngày 2/5 thời tiết ở Bắc Bộ có xu hướng tốt lên nên người dân có thể lựa chọn những thời điểm du lịch phù hợp. Với khu vực Trung bộ, mưa giông ở Bắc Trung bộ cũng kéo dài đến ngày 1/5, từ 2/5 thời tiết cũng tốt lên.

Khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa giông có thể kéo dài trong nhiều ngày nhưng thời gian mưa lại tập trung nhiều vào chiều và tối, ban ngày gián đoạn mưa nên người dân vẫn có thể chọn những thời điểm để đi du lịch phù hợp.

Liên quan đến vấn đề xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, ông Tuấn cho biết, hiện tượng này không có gì bất thường. Vì theo quy luật khí hậu đây cũng là giai đoạn có khả năng hình thành bão, áp thấp nhiệt đới.

Dự báo chi tiết các vùng trong cả nước dịp nghỉ lễ

Các tỉnh Bắc Bộ: Từ ngày 30/4 - 1/5: Có mưa rào và giông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to (mưa giông tập trung từ chiều tối 30/4 đến sáng 1/5); Ngày 1/5 trời chuyển mát, vùng núi chuyển lạnh. Từ ngày 2/5 - 3/5: Ít mưa, riêng ngày 3/5 trời nắng.

Các tỉnh ven biển Trung Bộ: Ngày 30/4: Phía Bắc ít mưa, ngày nắng; Phía Nam có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 1-3/5: Khu vực Bắc Trung Bộ ngày 1-2/5 có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, từ ngày 3/5 trời ít mưa; Khu vực Trung và Nam Trung Bộ ngày 1/5 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, ngày 2-3/5 có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Nhiều khả năng khu vực Bắc bộ có mưa rào và giông trên diện rộng
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, khu vực Bắc bộ sẽ có mưa rào và giông trên diện rộng. Khu vực vùng núi có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

Tây Nguyên và Nam Bộ: Từ ngày 30/4 - 3/5: Có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to (mưa giông tập trung vào chiều và tối); Riêng Tây Nguyên ngày 1/5 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Hà Nội: Từ ngày 30/4 - 1/5: Có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (mưa giông tập trung vào đêm 30/4 và sáng ngày 1/5). Ngày 1/5 trời chuyển mát. Từ ngày 2/5 đến ngày 3/5: Ít mưa, riêng ngày 3/5 trời nắng.

Thành phố Hồ Chí Minh: Từ ngày 30/4 - 3/5: Có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to (mưa giông tập trung vào chiều và tối). Cảnh báo: Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong năm nay, sẽ có khoảng 10-12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 4-6 cơn có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Trong khi đó, trung bình nhiều năm, nước ta có khoảng 12-14 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, trong đó có khoảng 5-7 cơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Như vậy, so với trung bình nhiều năm, số lượng bão, áp thấp nhiệt đới năm nay thấp hơn.

Đọc thêm

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Xem thêm