Nhiều mô hình thiết thực đồng hành cùng đội viên cả nước
Đội viên nhí trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng tái sử dụng rác thải nhựa Sôi nổi “Ngày hội Tiến bước lên Đoàn” 50 đội viên ưu tú quận Hai Bà Trưng được kết nạp Đoàn |
Cùng dự và chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung: Báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 - 2020; Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2020 - 2021; Báo cáo tình hình trẻ em, tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của trẻ em 6 tháng đầu năm 2020; Đánh giá kết quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi giữa nhiệm kỳ; Kiểm điểm hoạt động của Hội đồng Đội Trung ương giữa nhiệm kỳ…
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại chương trình |
Năm học 2019 – 2020, công tác Đội và phong trào thiếu nhi bị tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nhiều nội dung, hoạt động trong học kỳ II phải giảm quy mô hoặc lùi thời gian tổ chức. Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực của Hội đồng Đội các cấp, sự vào cuộc tích cực của cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, thiếu niên, nhi đồng, công tác Đội và phong trào thiếu nhi cả nước đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhiều mô hình hay, thiết thực đồng hành cùng thiếu nhi được triển khai trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Hội nghị Hội đồng Đội Trung ương lần thứ 5 |
Phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” tiếp tục được triển khai trong các cơ sở Đội. Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp được tổ chức từ liên Đội đến cấp tỉnh. Trong đó, các phong trào thi đua chào mừng Đại hội đã tạo môi trường thuận lợi cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
Công tác xây dựng Đội, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, chỉ huy Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi tiếp tục được chú trọng. Việc phối hợp với các cơ quan, ban ngành trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, thực hiện Luật Trẻ em được đẩy mạnh. Công tác giám sát thực hiện quyền trẻ em được quan tâm hơn. Công tác xã hội hóa, vận động nguồn lực xã hội đồng hành, chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được triển khai hiệu quả.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn tặng hoa chúc mừng các tân ủy viên Hội đồng Đội Trung ương |
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra các nguyên nhân, tồn tại; Bàn thảo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng trẻ em, chủ đề năm học học 2020 - 2021.
Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương nhấn mạnh: Hội nghị đã bàn thảo nhiều nội dung quan trọng như, báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 - 2020; Chương trình công tác Đội phong trào thiếu nhi năm học 2020 - 2021… Hội đồng Đội Trung ương tiếp thu, ghi nhận và chắt lọc vào các hội nghị sắp tới.
Chia tay các đồng chí nguyên ủy viên Hội đồng Đội Trung ương |
Đánh giá nửa nhiệm kỳ qua cũng như năm học 2019 - 2020, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng: Những nội dung lớn trong chương trình công tác năm đã đảm bảo thực tốt cả quy mô, tần suất hoạt động; Kịp thời bổ sung nhiều hoạt động, quyết liệt đeo bám thực hiện. Hội đồng Đội đã tham mưu nhiều vấn đề lớn, bắt kịp vào tình hình thực tiễn.
Chất lượng hoạt động trong chương trình công tác năm từng bước được nâng lên, có nhiều đổi mới sáng tạo, phù hợp nhu cầu, tâm lý của trẻ em. Các đơn vị chú trọng hoạt động trải nghiệm thực tiễn, nhất là các chủ đề, chủ điểm bám sát ngày lễ lớn của đất nước để giáo dục đội viên, thiếu nhi.
Vì thế, hoạt động Đội có dấu ấn lan tỏa lớn. Đặc biệt, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm mới tạo sự tương tác trực tiếp giữa các bộ, ngành.
Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn, cũng đề nghị phải phát huy tốt hơn nữa vai trò, trí tuệ, tiềm năng của từng thành viên trong Hội đồng Đội Trung ương. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội Trung ương cần phải làm tốt hơn những việc khó, việc lớn; Tập hợp, ghi nhận tiếng nói của trẻ em và phải đeo bám các giải pháp thực hiện.