Tag

Nhiều trường đại học bị “tuýt còi” khi tự chủ mở ngành đào tạo

Giáo dục 05/04/2024 15:31
aa
TTTĐ - Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) đã chỉ ra nhiều thiếu sót, vi phạm của 4 trường đại học ở phía Nam khi tự chủ mở ngành đào tạo, bao gồm các trường: Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Hoa Sen, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM.
Gần 50% thí sinh thi tốt nghiệp THPT không vào đại học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội có tân hiệu trưởng

Theo đó, tại Kết luận số 08/KL-TTr, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót đối với Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Đơn cử, có 7 ngành đào tạo trình độ đại học dù đã mở ngành nhưng do khảo sát nhu cầu xã hội không đầy đủ, dẫn đến không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp.

Cùng với đó, tại thời điểm mở ngành, 7/9 ngành trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì nhưng khi tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở.

Kết quả nhà trường đã phải gửi văn bản đến Bộ GD&ĐT đề nghị được dừng tuyển sinh một số ngành này, như: Giáo dục thể chất, Thiết kế thời trang, Quản lý công nghiệp, Kỹ thuật xây dựng, Trung Quốc học, Hàn Quốc học, Nhật Bản học.

Đại học Hồng Bàng
Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng bị Thanh tra Bộ GD&ĐT chỉ ra nhiều hạn chế

Tương tự, đối với Trường Đại học Hoa Sen không tổ chức tuyển sinh hoặc không tuyển sinh đủ 6 ngành: Quản lý tài nguyên môi trường, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, Công nghệ thực phẩm, Quản trị văn phòng, Hoa Kỳ học, Bảo hiểm từ năm 2021 - 2022; ngành Nhật Bản học từ năm 2022 - 2023 và tạm dừng tuyển sinh các ngành: Luật Quốc tế, Bất động sản, Hệ thống thông tin quản lý.

Ngoài ra, khi mở ngành, nhà trường đã thực hiện khảo sát nhu cầu xã hội không đầy đủ dẫn đến không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp. Tại thời điểm mở ngành, trường có 12 ngành trình độ đại học, trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì, chương trình đào tạo không phù hợp với những ngành dự kiến mở…

Nhiều trường đại học bị “tuýt còi” khi tự chủ mở ngành đào tạo
Trường Đại học Hoa Sen có 6 ngành đào tạo không tổ chức tuyển sinh hoặc không tuyển sinh đủ

Liên quan đến Trường Đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), Kết luận số 10/KL-TTr của Thanh tra Bộ GD&ĐT đã chỉ ra một số thiếu sót. Theo đó, trường có 11 ngành phải dừng tuyển sinh từ năm 2022; có 2 ngành phải dừng tuyển sinh từ năm 2023. Nguyên nhân do trường khảo sát nhu cầu không chính xác, dẫn đến không tuyển sinh hoặc tuyển sinh không đủ.

Có 7/16 ngành được nhà trường mở ra nhưng giảng viên chủ trì và chương trình học không phù hợp. Việc UBND tỉnh Bình Dương chưa kịp thời ban hành quyết định kiện toàn Hội đồng trường cũng chưa đúng với quy định hiện hành.

Đại học Thủ Dầu Một
Trường Đại học Thủ Dầu Một có 11 ngành phải dừng tuyển sinh từ năm 2022, có 2 ngành phải dừng tuyển sinh từ năm 2023 do thiếu sinh viên

Trong khi đó, Kết luận số 11/KL-TTr của Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM), trong thời kỳ thanh tra từ 1/1/2021 đến 9/9/2022, chưa đủ điều kiện tự chủ theo quy định hiện hành.

Việc Hiệu trưởng ký ban hành quyết định mở 3 ngành trình độ đại học, 2 ngành trình độ thạc sĩ và 1 ngành trình độ tiến sĩ, sử dụng dấu của trường là chưa đúng quy định. Ngành Hàn Quốc học - trình độ đại học của trường dù được mở nhưng chưa được công nhận đạt chuẩn kiểm định.

Thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường Đại học Hoa Sen, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Thủ Dầu Một phải rà soát toàn bộ hệ thống văn bản nội bộ thuộc thẩm quyền của Hội đồng trường và của trường theo quy định pháp luật; rà soát, báo cáo Vụ Giáo dục đại học hướng xử lý đối với các ngành không tổ chức tuyển sinh, không tuyển được, hoặc đã tạm dừng tuyển sinh...

Đối với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Đại học Quốc gia TP HCM, Thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm (nếu có) của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của trường và Đại học Quốc gia để xảy ra những thiếu sót, vi phạm nêu trên, theo quy định pháp luật.

Đối với UBND TP HCM, UBND tỉnh Bình Dương, cần phối hợp với Bộ GG&ĐT thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục đối với các cơ sở giáo dục đại học tư thục trên địa bàn.

Đọc thêm

Nghệ An: Sẽ xử lý việc ngăn cản học sinh thi lớp 10 Giáo dục

Nghệ An: Sẽ xử lý việc ngăn cản học sinh thi lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục nếu thực hiện sai chủ trương phân luồng, ngăn cản học sinh lớp 9 thi lên lớp 10 công lập.
Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES Giáo dục

Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES

TTTĐ - Thành lập năm 2016, Trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) tạo được tiếng vang trong hệ thống giáo dục Thủ đô không chỉ vì thành tích học tập xuất sắc với nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế mà còn bởi những hoạt động giáo dục toàn diện, chú trọng trang bị kỹ năng cho học sinh.
Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy Giáo dục

Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 15/5, hơn 2,1 nghìn học sinh trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong học đường.
Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời Giáo dục

Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội tán thành kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND TP quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước của TP Hà Nội.
Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Hà Nội có 7 dự án khối học sinh giành giải Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI.
Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10

TTTĐ - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, tổng số học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 là 114.933 em, trong đó có 98.681 học sinh đăng ký thi lớp 10 và 16.252 em không đăng ký.
20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024 Giáo dục

20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024

TTTĐ - Tại Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 Giáo dục

Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024-2025 vừa ký ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 14/5/2024 về tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025.
Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh Giáo dục

Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh

TTTĐ - Trường THPT Thường Tín và THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) phối hợp với Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền Luật Căn cước mới cho học sinh.
Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chưa đầy 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là kỳ thi được đánh giá căng thẳng hơn thi đại học bởi tính chất cạnh tranh khốc liệt. Thời điểm này, thầy và trò các nhà trường đều đang tăng tốc, dốc lực trong chặng nước rút…
Xem thêm