Tag
Hà Nội

Nhộn nhịp thị trường cây cảnh, hoa, quả trưng bày Tết

Xã hội 19/01/2023 09:50
aa
TTTĐ - Thị trường hoa, cây cảnh Tết bắt đầu nhộn nhịp từ sau 23 tháng Chạp. Trong khi nhiều cây cảnh giá "khủng" sức mua yếu thì tại các khu chợ, những loại hoa, quả trái cây trưng bày ngày Xuân lại đang tăng giá.
Ngắm mai vàng thương Tết phương Nam Tết xa nhà của người trẻ Việt Tết ấm áp trong vòng tay đồng đội

Cây cảnh “khủng” tiêu thụ chậm hơn

Theo nhiều nhà vườn, thương lái năm nay cây cảnh giá “khủng” tiêu thụ chậm hơn mọi năm. Ghi nhận tại đường Nguyễn Hoàng Tôn, quận Tây Hồ, dọc hai bên đường bày bán rất nhiều cây bưởi Diễn to, sai trĩu trịt. Theo chủ hàng thì đây là gốc bưởi Diễn được trồng ở Văn Giang, Hưng Yên. Giá mỗi cây bưởi ở đây từ 15 đến 30 triệu đồng bao gồm cả công vận chuyển.

“Năm nay tiêu thụ chậm nên chúng tôi còn nhiều cây đẹp chưa bán được, nếu chị mua thì bớt 1-2 triệu đồng có thương lượng”, chủ hàng mời chào. Đặc biệt, cây bưởi hồng (vỏ bưởi màu hồng) tuy nhỏ hơn các cây khác, song giá lại khá đắt, tầm 20 triệu đồng

Theo chủ hàng giải thích, vì là cây độc, khó lai tạo hơn nên giá tương đương với các cây “khủng” khác.

Một chủ nhà vườn Bonsai ở Ngọc Thuỵ, quận Long Biên thì cho hay: Năm nay anh trồng 70 gốc bưởi Diễn, giá từ 10 đến 35 triệu đồng/cây. Vào khoảng 15 tháng Chạp hàng năm, bưởi cảnh của anh tiêu thụ được hơn một nửa, nhưng năm nay mới bán được hơn 20 cây.

Chủ yếu là bán tại vườn cho các công ty và khách mua để ở sảnh biệt thự. Có 2 cây 35 triệu đồng, tôi đã bán cho khách ở Hà Nội và Hải Dương, chỉ còn cây 25 triệu đồng trở xuống, vì tiêu thụ rất chậm nên tôi phải mang ra bán lẻ”, anh Hảo nói.

Nhộn nhịp thị trường cây cảnh, hoa, quả trưng bày Tết

Những chậu lan có giá trung bình từ 10-30 triệu đồng được tiêu thụ nhiều hơn

Tại khu vực bán lan hồ điệp lớn tại số 444 đường Lạc Long Quân (Tây Hồ), một nhân viên bán hàng cho biết, so với mọi năm, năm nay sức mua chậm hơn, giá lan không cao hơn, thậm chí còn rẻ hơn một vài triệu đồng/chậu. Những chậu lan có giá trung bình từ 10-30 triệu đồng được tiêu thụ nhiều hơn. Theo nhiều nhà vườn, do năm nay kinh tế khó khăn, người dân, doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu hơn, nên những cây cảnh “khủng” tiêu thụ chậm hơn mọi năm.

Cũng đang lo lắng vì sức mua chậm, anh Chung, một lái buôn ở Sơn La cho biết, vụ Tết 2023, anh chuẩn bị khoảng 800 cành, bán tại các điểm trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ) và khu hội chợ đối diện sân vận động Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Mỗi điểm, anh Hữu Chung bày bán khoảng 20 cành đào rừng, các loại và hiện được bán với giá dao động từ 3 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng/cành, có gốc cổ thụ lên đến 50 triệu đồng/cành. Theo anh Chung, đến thời điểm hiện tại, lượng khách vẫn có phần chững lại so với năm ngoái.

Nhộn nhịp thị trường cây cảnh, hoa, quả trưng bày Tết

Ngoài những loại cây cảnh quen thuộc như đào, bưởi, quất... thì đu đủ bonsai cũng là loại cây được nhiều lựa chọn trưng bày với ý nghĩa mang lại sự no đủ, sum vầy, bền vững cho gia chủ. Theo ghi nhận của PV, giá mỗi chậu nhỏ giá khoảng từ 2-3 triệu đồng, cây loại trung thì 8-10 triệu đồng. Còn với những cây có thế đẹp có giá từ 18-20 triệu đồng. Đặc biệt, có những cây dáng độc lạ giá đến 40 triệu đồng.

Hoa, quả trưng bày tăng giá

Trong khi đó, càng sát Tết, thị trường hoa quả trưng bày truyền thống ngày càng sôi động, nhộn nhịp. Ngày 27 tháng Chạp, khắp các chợ, từ các chợ đầu mối, chợ truyền thống đến chợ tạm, chợ cóc trong khu dân cư đều tấp nập người mua sắm với đủ loại hàng hóa.

Trong đó, những mặt hàng phục vụ nhu cầu trang hoàng, làm đẹp cho mỗi gia đình trong những ngày đầu năm, xuân mới như hoa, cây cảnh, trái cây (đặc biệt là trái cây bày mâm ngũ quả) đã bắt đầu tăng giá bán.

Bà Nguyễn Thị Hợp, tiểu thương bán hoa trên phố Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội, cho biết: Năm nay, thời tiết lạnh sâu trước Tết, khá thuận lợi để đào không bị nở hoa nhiều quá. Tuy nhiên, giá các loại đào cành đã tăng lên đáng kể so với dịp Tết năm ngoái. Một số loại đào cành được nhiều người tiêu dùng lựa chọn dịp này là loại cành nhỏ để cắm ban thờ, có giá dao động từ 80.000 đồng đến 200.000 đồng. Loại cành có kích cỡ trung bình để cắm trong các gia đình có không gian khiêm tốn đang được bán với giá từ 250.000 đồng đến 500.000 đồng.

Nhộn nhịp thị trường cây cảnh, hoa, quả trưng bày Tết
Những loại hoa trưng bày vẫn ổn định lượng khách do giá tiền phù hợp

Tương tự, với các loại quất cảnh, hoa lan mức giá cũng tăng khoảng 20% so với dịp Tết năm ngoái. Quất Tứ Liên thế bon sai trong chậu to có giá khoảng 4-5 triệu đồng/cây. Các chậu quất kích cõ trung bình có giá từ 600.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/cây.

Cùng với những loại cây cảnh, hoa truyền thống, trên thị trường còn xuất hiện thêm nhiều sản phẩm hoa trang trí rực rỡ sắc màu được nhiều gia đình lựa chọn mua sắm trong dịp Tết. Có thể kể đến như hoa thanh liễu, hoa đào đông, hoa tuyết mai, thược dược...

Đặc biệt, càng sát đến Tết, nhu cầu mua sắm các loại trái cây bày mâm ngũ quả của các gia đình càng tăng cao. Giá bán của những loại trái cây này cũng ngày càng đắt đỏ.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (quận Long Biên) chia sẻ: Theo đúng phong tục cổ truyền của Tết Việt, miền Bắc, mâm ngũ quả không thể thiếu nải chuối xanh. Cũng như mọi năm, chị tìm mua nải chuối có quả lẻ với quan niệm sẽ mang đến may mắn, tài lộc cho gia đình trong dịp năm mới.

Chọn lựa cả sáng, chị Hạnh cũng tìm được nải chuối xanh có râu dài, quả đẹp, số lượng quả như yêu cầu nhưng mức giá người bán báo giá 250.000 đồng/nải chuối, tăng khá cao so với ngày thường.

Nhộn nhịp thị trường cây cảnh, hoa, quả trưng bày Tết
Nhiều loại trái cây đã tăng giá khoảng 20-30%

Ghi nhận trên thị trường năm nay, các loại trái cây bày mâm ngũ quả như chuối xanh, dừa, mãng cầu, bưởi, quả sung, quả hồng xiêm, trứng gà, trầu cau… được bày bán khá sớm. Bên cạnh đó, những loại trái cây nhập khẩu như táo xanh, táo đỏ, cam vàng, lê Hàn Quốc… cũng mang đến thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.

"Thời điểm hiện tại, giá trái cây đang tăng khoảng 20% và có thể sẽ còn tiếp tục tăng trong vài ngày tới, khi người dân được nghỉ Tết và nhu cầu mua sắm tăng cao", một tiểu thương tại chợ Vĩnh Hồ (Đống Đa) cho biết.

Đọc thêm

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm