Những bài học khởi nghiệp “xương máu” từ ACB
![]() |
![]() |
Có chuyên môn nhưng quan trọng nhất là sự đồng lòng đoàn kết giữa các sáng lập viên
Ở các tổ chức ngân hàng khác được phát triển lên từ những hợp tác xã gọi vốn hay chí ít những thành viên sáng lập cũng là dân ngân hàng được đào tạo chính quy. Còn với Ngân hàng ACB là sợi dây ràng buộc tình cảm của 28 con người phần lớn là những giảng viên đại học. Chưa từng có “background” ngân hàng, họ đến với nhau bằng tình cảm và cùng chung mục tiêu, chí hướng, cùng tin tưởng về một sự nghiệp lâu dài để cùng giữ chân động viên nhau vượt qua những khó khăn ban đầu.
Như một tất yếu, phương pháp đầu tiên điều hành ACB đơn giản bằng cụm từ “mò mẫm là chính”. Họ cùng nhau xây dựng những biểu mẫu, chứng từ, cùng phát triển quy trình làm việc, hoàn thiện hệ thống pháp trị nội bộ. Cái thời mà máy tính vẫn còn quá xa vời, họ tự săn lùng trên thị trường trôi nổi một máy chủ với dung lượng 1GB, và sau đó là 6 chiếc máy con đời 386 “huyền thoại”.
Bài họckhởi nghiệp 2: Đơn hàng đầu tiên – tiền đề cho những thành công sau này
Trong ngày khai trương, ACB ký được hợp đồng tín dụng đầu tiên với khách vay là ông Đ.V.K, và hợp đồng chi tiết được lập thành ba, bốn bản viết tay cẩn thận.
Sau đó, ACB tiếp nhận thêm một nhu cầu vay đặc biệt khi người vay muốn thế chấp khoản vay bằng hàng hóa. Khách hàng muốn vay 1 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của ACB chỉ tầm 20 tỷ. Để thế chấp cho khoản vay khổng lồ vào thời điểm đó, khách hàng đã cho một chiếc xe tải chứa hai tấn mỹ phẩm trị giá vài tỷ đến ngân hàng. Chiếc xe đậu ngay cổng mặt tiền trụ sở chính trên đường Nguyễn Thị Minh Khai gây cản trở giao thông một thời là hình ảnh thú vị khó phai mờ trong tâm trí các lãnh đạo ACB.
Để ngân hàng “chạy” được ngày khai trương, ACB cần phải có một phần mềm quản lý để thực hiện những giao dịch cơ bản như gửi tiền, rút tiền, chuyển khoản... Đội ngũ kỹ thuật thời ấy của ACB chỉ vỏn vẹn 2 người, một người có ít kinh nghiệm IT và một người từng làm kế toán trưởng thời gian ngắn. Kinh nghiệm sâu sắc nhất của họ lúc đó có lẽ là dạy học.
Tới 5 giờ chiều kết sổ ngày khai trương, thời khắc lịch sử ấy ghi nhận anh phụ trách IT vui mừng hoan hỉ thông báo với mọi người về sự kiện ACB đã chạy được cân đối thành công. Hôm ấy tổng cộng ACB thực hiện 16 giao dịch, quan trọng hơn cả là chương trình mà đội ngũ sáng lập ACB nghiên cứu đã “đồng điệu” theo chuẩn của NHNN lúc bấy giờ.
Bài học khởi nghiệp 3: Mạnh dạn cách tân để tạo nên khác biệt
Sau vài tháng hoạt động, ACB xin được giấy phép thanh toán quốc tế, cho phép họ mở tài khoản giao dịch tại Hong Kong và Singapore. Sau đó, ACB cũng là đơn vị tiên phong trong dịch vụ chuyển tiền USD từ nước ngoài vào tài khoản trong nước. Thời điểm đầu thập niên 90 chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam không phải là chuyện dễ dàng nhưng giao dịch đầu tiên thành công của ACB là khoản tiền lên đến 100 nghìn USD.
Nhắc đến chuyện tiên phong, phải kể lại rằng thời điểm sơ khai, ACB tuy nhỏ nhưng có “võ”. Ngày ấy các ngân hàng đối thủ luôn ưu ái các khách hàng là doanh nghiệp nhà nước, để nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, thì ACB chọn cho mình ngách thị trường “khó ăn” hơn nhưng đầy tiềm năng, đó chính là phân khúc khách hàng cá nhân, hướng đến bán lẻ.
Tiên phong trong mô hình kinh doanh, ACB là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam phát hành thẻ thanh toán quốc tế khi vấn đề IT còn chưa kịp phổ cập đến đại đa số người dân.
Có thể nói, sự cách tân đã là giá trị cốt lõi nổi bật thời điểm đó của ACB, luôn tiên phong tạo nên những điều mới mẻ góp phần thay đổi mạnh mẽ diện mạo ngân hàng. Và khi cách tân đi cùng những giá trị chính trực, hài hòa và cẩn trọng, ACB đã tạo nên những hiệu quả thực tế. Trong suốt chiều dài hoạt động, ngân hàng này luôn đạt mức tăng trưởng cao, có nhiều năm cao hơn mức tăng trưởng trung bình của toàn ngành.
24 năm tự khám phá nhu cầu thị trường, tự tạo ra sản phẩm đáp ứng những nhu cầu đó, tự chỉnh sửa và hoàn thiện, ACB luôn tìm thấy mình trong sự phát triển trên nền tảng đam mê, nhiệt huyết để tạo ra chất xúc tác thúc đẩy hệ thống ngân hàng thay đổi, luôn vận động không ngừng để từng cá nhân trong nội bộ cảm thấy thoải mái, hài lòng và mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho từng khách hàng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

SHB Chi nhánh Phú Thọ ký kết hợp tác với Trường Đại học Hùng Vương

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

Sun Life Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 18.434 tỷ đồng

Quyết liệt thực hiện giải pháp giải ngân đầu tư công

3 yếu tố giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ Nghị quyết 68-NQ/TƯ

Nâng cao kỹ năng cán bộ nữ công Công đoàn trong tình hình mới

Quảng Ngãi đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GRDP đến năm 2025

Phó Thủ tướng mong muốn CMA-CGM đầu tư vào các dự án phát triển cảng biển xanh, thông minh

MISA eShop: Số hóa toàn diện hoạt động kinh doanh chỉ bằng smartphone
