Tag

Những cán bộ Đoàn vì màu áo xanh hy vọng

Nhịp sống trẻ 28/03/2023 17:20
aa
TTTĐ - Vừa là những sinh viên xuất sắc trong học tập, vừa là gương mặt có thành tích hoạt động Đoàn tiêu biểu, Nguyễn Trường San (Đại học Sư Phạm Hà Nội) và Lê Hải An (Đại học Luật Hà Nội) trở thành tấm gương tích cực trong màu áo xanh tình nguyện.
Cán bộ Đoàn quận Tây Hồ thi tài năng “chuyển đổi số” Nữ cán bộ Đoàn 9X “giỏi việc nước, đảm việc nhà” Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ và 92 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2022

“Muốn được cống hiến sức trẻ”

Nguyễn Trường San, sinh viên lớp K69B, Khoa Địa lý, trường Đại học Sư Phạm Hà Nội (ĐHSPHN), hiện đang giữ chức vụ Ủy viên BCH Hội Sinh viên trường ĐHSP Hà Nội, Ủy viên BCH Liên chi Đoàn khoa Địa lý, Liên chi Hội trưởng khoa Địa lý. Anh cũng là một đoàn viên nhiệt huyết, sôi nổi, tràn đầy tinh thần với màu áo xanh hy vọng.

Trong quá trình học tập tại trường ĐHSPHN ngay từ những ngày đầu khi là sinh viên năm nhất, Trường San đã luôn thích tham gia các phong trào hoạt động Đoàn tại khoa cũng như tại trường. Một số hoạt động tiêu biểu mà chàng trai năng động đã tham gia như: Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè trong đội hình dạy học cho tại làng trẻ SOS 3 năm liền. Trong đợt hè năm 2022, Trường San được Đoàn trường tin tưởng giao cho nhiệm vụ làm đội trưởng dẫn dắt hơn 60 bạn tình nguyện viên trong suốt 3 tháng ra quân.

Trường San tham gia tình nguyện hỗ trợ trong đợt dịch COVID-19 tại địa phương (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội)
Trường San tham gia tình nguyện hỗ trợ trong đợt dịch COVID-19 tại địa phương (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội)

Trong đợt dịch bệnh COVID-19, San luôn tích cực chủ động cùng thầy cô ứng phó với diễn biến của dịch bệnh khi tham gia đội hỗ trợ công nghệ thông tin trong quá trình học online của khoa Địa lý; Tham gia đội hỗ trợ phòng chống dịch bênh tại khoa Địa lý và được Hiệu trưởng trường ĐHSPHN khen thưởng. Ngoài ra còn rất nhiều hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao, các cuộc thi, San đều tham gia và đạt được một số thành tích đáng tự hào.

Ngoài hoạt động Đoàn tại trường, Trường San cũng tích cực tham gia các hoạt động Đoàn tại địa phương. Đặc biệt trong đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát, chàng trai trẻ đã tham gia đội hình nhập liệu, test nhanh và được Quận đoàn Tây Hồ khen thưởng.

Trường San chia sẻ: “Tham gia công tác Đoàn, tôi thấy bản thân mình có sự trưởng thành và tự chủ hơn trong cuộc sống. Hoạt động Đoàn còn khiến tôi trở nên hòa đồng hơn với tất cả mọi người. Các mối quan hệ của tôi cũng vì thế được mở rộng hơn, có thêm nhiều cơ hội giao lưu trao đổi hơn.

Tôi thích tham gia công tác Đoàn bởi bản thân muốn được cống hiến sức trẻ của mình bằng những việc làm ý nghĩa cho cộng đồng. Tôi luôn muốn được cống hiến phục vụ cho quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp hơn”.

Bạn Trường San vừa hoàn thành tốt học tập, vừa sôi nổi trong các hoạt động Đoàn
Bạn Trường San vừa hoàn thành tốt học tập, vừa sôi nổi trong các hoạt động Đoàn

Theo Trường San, là một người trẻ, cần phải luôn không ngừng phấn đấu và học tập để cống hiến cho xã hội, sẵn sàng cống hiến bản thân mình, không ngại khó, ngại khổ; Ngày cảng hoàn thiện bản thân hơn để trở thành tấm gương tốt cho xã hội.

Người trẻ “giàu có” nhất chính là sức trẻ và sự nhiệt huyết

Thế hệ trẻ ngày nay là chủ nhân của đất nước, là động lực cho sự phát triển của xã hội. Để có ích cho xã hội, điều quan trọng nhất đó chính là sống có trách nhiệm với mọi suy nghĩ hành động, việc làm của bản thân, có trách nhiệm với gia đình, tập thể, với cộng đồng và xã hội.

Mỗi người trẻ đều có cách cống hiến khác nhau. Còn với Lê Hải An, sinh viên năm 4 lớp 4431 ngành Luật Chất lượng cao, trường Đại học Luật Hà Nội, hiện đang giữ chức vụ là Phó Bí thư Chi đoàn 4431; Chi hội phó Chi hội 4431 và là thành viên ban chuyên môn Hội Sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội thì: “Trước hết, mỗi cá nhân cần hoàn thiện bản thân mình trước. Bởi một cá thể tốt mới tạo nên một xã hội tốt. Trong đó, người trẻ cần xây dựng mục tiêu, chương trình hành động rõ ràng để luôn là người có chủ kiến, có định hướng, chủ động nắm bắt cơ hội phát triển trong bối cảnh hiện nay.

Mình thấy, thứ người trẻ “giàu có” nhất chính là sức trẻ và sự nhiệt huyết. Để sống có ích cho xã hội, những người trẻ cần sử dụng có hiệu quả nguồn tiềm lực trên thông qua việc nêu cao tinh thần cống hiến, sẵn sàng tiên phong, xung kích, không ngại khó khăn, thử thách, hăng hái tham gia các hoạt động hướng đến cộng đồng, hoạt động đoàn thể. Mình tin rằng để sống có ích cho xã hội không nhất thiết phải làm điều gì quá to tát. "Góp gió thành bão" - mỗi hành động nhỏ có ý nghĩa mà chúng ta tích góp hôm nay sẽ là những viên gạch xây đắp nên một xã hội tốt đẹp hơn trong tương lai”.

Những cán bộ Đoàn vì màu áo xanh hy vọng
Bạn Hải An tham gia hoạt động "Tiếp sức mùa thi" năm 2021 tại điểm trường THPT Phan Huy Chú

Với suy nghĩa này, ngay khi học THPT, Hải An đã bắt đầu tham gia các hoạt động Đoàn. Trong suốt 4 năm đại học, ngoài vai trò Phó Bí thư Chi đoàn, cô nàng còn tiếp tục tham gia nhiều hoạt động động tình nguyện do Đoàn trường, Đoàn phường tổ chức như: Chào tân sinh viên; Ngày Chủ nhật xanh; Tình nguyện hè tại chỗ, Tiếp sức mùa thi; Hiến máu nhân đạo…

Hải An tâm sự lý do luôn hết mình với màu áo xanh thanh niên: “Vì yêu thích tham gia các hoạt động Đoàn nên mình luôn chăm chỉ trong việc tìm kiếm thông tin về những chương trình do Đoàn trường cũng như Đoàn phường tổ chức. Thông qua trang thông tin của Đoàn trường, của các câu lạc bộ và trang hoạt động tình nguyện của Hội Sinh viên trường, mình tìm các chương trình phù hợp với bản thân. Đồng thời, mình cũng nhận được sự đồng hành của các anh, chị có kinh nghiệm đi trước trong việc định hướng hoạt động cho bản thân. Với mỗi hoạt động có cơ hội tham gia, mình luôn cố gắng sắp xếp chu toàn nhất về thời gian, sức khỏe để dồn hết 100% năng lượng hoàn thành công việc được giao”.

Trong quá trình tham gia, ai cũng có cho mình những kỷ niệm sâu sắc, ấn tượng. Hải An tham gia tình nguyện trong chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” đã bị sốt 39 độ vì thời tiết thất thường. Dù thế, Hải An vẫn cố gắng đợi một tiếng rưỡi ngoài cổng trường để chúc mừng các thí sinh hoàn thành bài thi và ở lại đến cùng để giúp mọi người dọn dẹp, hoàn tất mọi việc.

“Khi tham gia các hoạt động Đoàn, mình có cơ hội được trau dồi thêm các kỹ năng mềm như: Giao tiếp, tổ chức sự kiện, xử lý tình huống và thậm chí còn khám phá được nhiều “tài lẻ” mà trước đây chưa từng nghĩ mình có thể làm được như diễn kịch, viết kịch bản, thuyết trình… Ngoài ra, việc tham gia nhiều hoạt động Đoàn còn giúp mình có được sự mạnh dạn, tự tin, hăng hái, nhiệt tình khi làm việc. Đây là hành trang giúp ích cho mình rất nhiều trong cuộc sống và học tập. Đặc biệt, mỗi khi hoàn thành một chương trình, mình cảm thấy điều đó rất ý nghĩa khi đã góp sức nhỏ trong công tác xã hội, cộng đồng”, Hải An hạnh phúc tâm sự.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ được Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập

TTTĐ - Tối 26/7, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập (tỉnh Điện Biên).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Xem thêm