Tag

Những “cánh én hồng” vun đắp ước mơ: Bài 1: Người giáo viên năng động, nhiệt tình

Giáo dục 16/09/2019 11:25
aa
TTTĐ - Một người tổng phụ trách Đội không chỉ cần chuyên môn, năng lực mà còn cần có tình yêu thương, gắn bó với học sinh. Đó là tâm niệm của những nhà giáo đồng thời là giáo viên tổng phụ trách Đội. Mang trong mình trọng trách lớn lao, các thầy, các cô đã và đang nỗ lực hết mình để bồi dưỡng, rèn luyện cho thế hệ măng non của Thủ đô.

Những “cánh én hồng” vun đắp ước mơ: Bài 1: Người giáo viên năng động, nhiệt tình

Thầy giáo Đặng Vũ Hiệp và các em học sinh trường Tiểu học Lý Thường Kiệt

Bài liên quan

Năm học 2018 - 2019, học sinh THPT ở Hà Đông thu gom được hơn 7 tấn giấy vụn

Quán quân đường lên đỉnh Olympia gửi lời nhắn xúc động đến người chị đã khuất

Nam sinh xứ Nghệ giành ngôi vị quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 19

Bạo lực tâm lý học đường – đáng sợ hơn đòn roi: Bài 3: Sự cần thiết của phòng tham vấn

Bộ GD - ĐT lấy góp ý về quy định công nhận giáo viên dạy giỏi

Ngành giáo dục Hà Nội triển khai 4 nội dung công tác năm học 2019 - 2020

Báo Tuổi trẻ Thủ đô xin trân trọng giới thiệu tới độc giả loạt bài viết “Những “cánh én hồng” vun đắp ước mơ” như một món quà tri ân các thầy cô giáo làm giáo viên tổng phụ trách Đội…

Đến với Liên đội trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội), không khó để cảm nhận được không khí thi đua sôi nổi của các em đội viên với nhiều hoạt động nổi bật. Để làm được điều đó là công lớn của thầy giáo Đặng Vũ Hiệp (sinh năm 1984, giáo viên làm tổng phụ trách Đội) của nhà trường. Bằng tình yêu nghề, niềm mến trẻ, thầy đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng…

Vượt qua khó khăn

Anh Đặng Vũ Hiệp tốt nghiệp Đại học Thể dục – Thể thao (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) năm 2008. Trước khi gắn bó với mái trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, anh Hiệp từng có thời gian làm giảng viên của Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, cán bộ quận Long Biên. Thế rồi, giống như “mối duyên tiền định”, anh được cử về trường công tác và gắn bó với công việc của một giáo viên tổng phụ trách Đội.

Nhớ lại những ngày đầu mới “vào nghề”, anh Hiệp tâm sự: “Mọi sự khởi đầu vốn đã khó khăn với một giáo viên trẻ mới ra trường như mình, lại càng thêm bỡ ngỡ hơn khi được Ban giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ làm Tổng phụ trách Đội. Không giống công tác chuyên môn, làm giáo viên tổng phụ trách đòi hỏi ở người thầy giáo trẻ rất nhiều kỹ năng. Mình phải hiểu được học sinh, tâm lý lứa tuổi, những mong muốn, nguyện vọng của các em từ đó mới có thể lên được kế hoạch tổ chức các hoạt động phù hợp”.

Đó là thời điểm năm 2015. Liên đội nhà trường khi ấy không có hoạt động nổi bật đáng kể. Các em học sinh thiếu những sân chơi, hoạt động trải nghiệm ngoài giờ học. Bằng tình yêu nghề, mến trẻ, tinh thần cầu tiến và không ngừng học hỏi, sau 3 năm giữ trọng trách làm giáo viên tổng phụ trách Đội, anh Hiệp đã góp phần giúp cho công tác Đội của liên đội đạt được nhiều thành tích và được các cấp ghi nhận. Liên đội Tiểu học Lý Thường Kiệt giành giải cao trong các hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"; hội thi " Chủ nhân đất nước" cấp thành phố. Liên đội cũng vinh dự nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội, Hội đồng Đội quận Long Biên vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 2016 – 2017, 2017 – 2018…

Luôn lắng nghe học sinh

Chia sẻ “bí quyết” để đạt được những thành tích ấy, anh Hiệp tâm sự: “Nói đến nghề giáo viên tổng phụ trách, mọi người thường nghĩ ngay đến các cô giáo xinh đẹp, hát hay, múa giỏi, khéo động viên, dỗ dành các em học sinh. Là nam giới, mình không có được những “tố chất” đó. Tuy nhiên, không vì thế mà mình “gặp khó” khi tiếp cận với học sinh”.

Với “cái uy” của riêng mình và câu thần chú nơi cửa miệng “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”, từ một người thầy, thầy giáo trẻ đã trở thành người bạn đồng hành của các em học sinh.

Giành sự tâm huyết đặc biệt với hoạt động của mô hình “Đội xung kích giờ ra chơi”, người giáo viên tổng phụ trách chia sẻ: “Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt có sân chơi hẹp, không có nhà thể chất, thiếu các phòng học chức năng. Năm học 2016-2017 nhà trường có số học sinh lên tới 1071 em, dẫn đến sự quá tải về mọi mặt, nhất là không gian hoạt động trong giờ ra chơi. Các em học sinh đang trong độ tuổi hiếu động, thường hay nô đùa, rượt đuổi nhau nên khó tránh khỏi những tai nạn thương tích nhỏ…”

Xuất phát từ thực tế đó, liên đội đã đề xuất thành lập đội “Xung kích giờ ra chơi” lựa chọn từ các em khối 5, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Mỗi tầng có 4 em luân phiên trực (02 nam, 02 nữ, 2 em/tầng/dãy). Các em được trang bị băng đỏ, sổ sách ghi chép và được tập huấn trước khi thực hiện nhiệm vụ. Công việc của “Đội xung kích” là: Nhắc nhở thiếu nhi không được đùa nghịch, rượt đuổi nhau, thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, không được nghịch làm hỏng tài sản của nhà trường; phát hiện, nhắc nhở các trường hợp học sinh đánh nhau; phát hiện các em, các bạn bị thương kịp thời báo với cán bộ Y tế…

Anh Hiệp vui mừng chia sẻ: “Chỉ sau 1 học kỳ, hiện tượng rượt đuổi nhau giảm hẳn dẫn đến tỉ lệ tai nạn học đường do chạy nhảy giảm hẳn. Một số trường hợp va chạm được can thiệp kịp thời, không còn hiện tượng xâm phạm tài sản nhà trường gây hỏng hóc. Hơn thế nữa, bản thân các em trong Đội “Xung kích giờ ra chơi” đã trưởng thành hơn rất nhiều, các em có kĩ năng giao tiếp, kĩ năng xử lí tình huống, tự tin, có trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc được giao”.

Không chỉ có hoạt động của đội “Xung kích giờ ra chơi”, hàng năm, anh Hiệp đều tổ chức nhiều phong trào sôi nổi, nhiều sân chơi sáng tạo thu hút đông đảo đội viên thiếu niên nhi đồng tham gia từ đó giúp các em được nói, được chơi, được chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, mong muốn. Có thể kể đến các mô hình sáng tạo giáo dục đạo đức cho các em học sinh như: Xây dựng tiểu phẩm về văn hóa nhận lì xì ngày Tết, tuyên truyền ngày pháp luật Việt Nam, tuyên truyền trực quan phòng chống tay, chân, miệng. Liên đội cũng thành lập Câu lạc bộ Handmade phát huy sự sáng tạo, khả năng làm việc nhóm cho các em học sinh.

Anh Hiệp cho rằng: “Học sinh ngày nay có rất nhiều cơ hội để tiếp xúc với những điều mới, lạ trong cuộc sống, tiếp cận công nghệ 4.0. Vì vậy, liên đội và người giáo viên làm tổng phụ trách Đội phải trở thành người bạn đồng hành để định hướng cho các em. Tiếp cận công nghệ, hội nhập nhưng chúng ta cũng phải làm cho các em hiểu, thấm nhuần văn hóa dân tộc để gìn giữ, phát huy những nét đẹp cổ truyền”.

3 năm gắn bó với nghề, với chiếc khăn quàng đỏ thân yêu, người thầy giành cả nhiệt huyết của mình vì sự phát triển của học sinh. Anh tâm sự: "Mong muốn lớn nhất của mình là làm thế nào để đưa Liên đội ngày càng lớn mạnh đi lên, đặc biệt là qua các hoạt động Đội giúp các em thiếu nhi được rèn luyện kỹ năng và trưởng thành hơn... Được như ngày hôm nay chính là nhờ sự giúp đỡ của Ban Giám hiệu nhà trường, các đồng nghiệp và những học sinh thân yêu của mình".

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ cho sự phát triển công tác Đội và phong trào thiếu nhi, anh Đặng Vũ Hiệp nhận bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương năm 2017 – 2018 vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, nhiều năm liền được tuyên dương gương giáo viên tổng phụ trách tiêu biểu của quận, thành phố…

(còn nữa)

Đọc thêm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Giáo dục

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 - 2025.
Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A Giáo dục

Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A

TTTĐ - Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp thành phố bảng A năm học 2024-2025, Hải Phòng có 467 thí sinh đoạt giải; trong đó có 37 đoạt giải nhất, 118 giải nhì, 162 giải ba và 150 giải khuyến khích.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ Giáo dục

Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ

TTTĐ - Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food Giáo dục

Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food

TTTĐ - Ngày 27/9, tại Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) diễn ra vòng sơ khảo hai chương trình tranh tài quy mô toàn quốc “Cùng Đức Việt & O’Food trở thành Trạng nguyên tuổi 13” và “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những ngôi sao buổi sớm” - lần thứ X năm 2024. Chương trình diễn ra trong không khí tưng bừng và phấn khởi với sự tham gia của các vị đại biểu, các thầy, cô giáo và toàn thể học sinh nhà trường.
Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học Giáo dục

Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học

TTTĐ - Hà Nội yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, triển khai thực hiện kế hoạch trở thành “Thành phố học tập của UNESCO”.
Việt Nam: Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á Giáo dục

Việt Nam: Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á

TTTĐ - Tại Hội nghị Hợp tác và Đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục 2024, Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức giới thiệu một số kết quả ban đầu của Báo cáo nghiên cứu “Việt Nam - Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á - Bài học và dẫn chứng”. Báo cáo được đồng thực hiện bởi Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.
Xem thêm