Tag

Những điểm nhấn thú vị tại EURO 2024

Bóng đá 16/07/2024 12:41
aa
TTTĐ - Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) đã điểm lại các số liệu thống kê và dấu mốc quan trọng của vòng chung kết EURO 2024
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Khoảnh khắc kinh hoàng của Eriksen tái hiện ở EURO 2024, cầu thủ được đồng đội che bạt, đưa lên cáng đi viện Cơ hội nào cho các ứng viên vô địch EURO 2024? Tây Ban Nha vô địch Euro 2024

Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) đã điểm lại các số liệu thống kê và dấu mốc quan trọng của vòng chung kết kéo dài trong 1 tháng qua.

EURO 2024 và những dấu ấn khó quên
Tây Ban Nha trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang vô địch EURO

Đội tuyển Bỉ đã tham gia 8 trận đấu vòng knock-out tại các kỳ EURO, tuy nhiên đội bóng này chưa từng phải bước vào hiệp phụ với bất kỳ đối thủ nào.

Hai đội tuyển tạo cột mốc ấn tượng ở bảng E giải đấu năm nay: Romania lần đầu đứng đầu bảng, còn Ukraine có trận hòa đầu tiên tại EURO. Tại các bảng đấu khác, Slovenia và Gruzia lần đầu tiên vượt qua vòng bảng, còn Tây Ban Nha kết thúc vòng bảng mà không để thủng lưới một bàn nào. Anh lần đầu tiên lọt vào trận chung kết một giải lớn mà họ không phải là chủ nhà. "Tam Sư" cũng là đội đầu tiên lọt vào trận chung kết EURO sau khi bị dẫn trước ở vòng 16, Tứ kết và Bán kết.

Bàn thắng của tuyển thủ Bồ Đào Nha Francisco Conceicao vào lưới đội tuyển Séc đã đưa anh vào danh sách "Cặp cha - con ghi bàn ở EURO". Cha của anh là Sergio Conceicao đã ghi bàn tại EURO 2000. Cặp cha - con còn lại ghi bàn tại EURO là Enrico Chiesa (1996) và Federico Chiesa (2020) của Italy.

Tiền vệ người Anh Jude Bellingham đã trở thành cầu thủ trẻ nhất góp mặt ở hai VCK Euro khi mới 20 tuổi 353 ngày, sau đó là cầu thủ trẻ nhất góp mặt ở hai trận Tứ kết Euro (21 tuổi 7 ngày).

EURO 2024 và những dấu ấn khó quên
Diogo Costa trở thành thủ môn đầu tiên cản phá được 3 quả đá phạt đền trong loạt sút luân lưu

Diogo Costa trở thành thủ môn đầu tiên cản phá được 3 quả đá phạt đền trong loạt sút luân lưu của EURO khi Bồ Đào Nha đánh bại Slovenia ở vòng 16 đội. Anh cũng là thủ môn đầu tiên không để thủng lưới trong loạt sút luân lưu ở một trận đấu của EURO.

Đã có 3 nhà đương kim vô địch bị loại ở vòng 16 đội tại 3 kỳ EURO gần nhất (Italy tại EURO 2024, Bồ Đào Nha tại EURO 2020 và Tây Ban Nha tại EURO 2016).

HLV Gareth Southgate của đội tuyển Anh trở thành HLV thứ ba lọt vào hai trận chung kết EURO sau hai chiến lược gia Helmut Schoen và Berti Vogts.

Đức đánh bại Scotland với tỉ số 5-1 để trở thành đội đầu tiên ghi được 5 bàn thắng trong trận mở màn EURO kể từ trận đầu tiên trong lịch sử giải đấu này năm 1960, khi Nam Tư đánh bại Pháp với tỉ số 5-4. Đức cũng lập kỷ lục giành chiến thắng 8 trận trong trận mở màn EURO.

EURO 2024 và những dấu ấn khó quên
Cristiano Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên góp mặt tại 6 kỳ EURO khác nhau

Cristiano Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên góp mặt tại 6 kỳ EURO khác nhau, lần đầu tiên vào năm 2004. Ronaldo cũng kéo dài kỷ lục ra sân trong nhiều trận đấu ở EURO nhất (30 trận) và ở tuổi 39 năm 151 ngày, Ronaldo đã thiết lập chuẩn mực mới cho cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn từ chấm phạt đền trong loạt sút luân lưu EURO. Tuy nhiên, anh không thể nâng thêm kỷ lục 14 bàn thắng của mình tại EURO, điều này có nghĩa là Xherdan Shaqiri của Thụy Sĩ là cầu thủ châu Âu duy nhất ghi bàn trong ở cả 6 giải đấu lớn gần đây nhất (EURO và World Cup).

Pháp chưa từng thắng trận đấu cuối cùng ở vòng bảng nào trong 9 giải đấu lớn gần đây, kể từ khi đánh bại Togo 2-0 tại World Cup 2006 (hòa 5, thua 4). Tuy nhiên, đội bóng này chưa từng thua trận mở màn ở vòng bảng EURO (thắng 7, hòa 3).

EURO 2024 và những dấu ấn khó quên
Albania trở thành đội đầu tiên ghi bàn vào lưới Italy trong hiệp 1 của một trận đấu vòng bảng EURO kể từ năm 2008

Albania trở thành đội đầu tiên ghi bàn vào lưới Italy trong hiệp 1 của một trận đấu vòng bảng EURO kể từ năm 2008, chấm dứt chuỗi 11 trận đấu không thủng lưới trong hiệp 1 của Italy.

N'Golo Kante của Pháp đã lập kỷ lục về cầu thủ thi đấu nhiều trận liên tiếp nhất mà không thua (13 trận, 7 thắng, 6 hòa, không tính loạt sút luân lưu).

HLV Gareth Southgate cùng đội tuyển Anh tiến vào trận chung kết mà không thua bất kỳ trận nào trong số 13 trận EURO (thắng 8, hòa 5) với tư cách là HLV (không tính loạt sút luân lưu), đó là chuỗi trận dài nhất đối với một HLV trong lịch sử EURO.

EURO 2024 và những dấu ấn khó quên
Lamine Yamal được vinh danh là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất EURO 2024

Cầu thủ tuổi teen người Tây Ban Nha Lamine Yamal đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ trẻ nhất từng góp mặt tại một vòng chung kết EURO khi anh ra sân trong chiến thắng 3-0 của Tây Ban Nha trước Croatia ở tuổi 16 năm 338 ngày. Sau đó, Yamal trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất lịch sử EURO trong trận Bán kết với Pháp, 24 ngày sau đó.

Thủ môn Manuel Neuer của Đức có lần ra sân thứ 18 tại EURO, phá kỷ lục trước đó dành cho một thủ môn do Gianluigi Buffon của Italy thiết lập (17 lần).

Arda Guler của Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong trận ra mắt EURO với pha lập công vào lưới Gruzia khi 19 tuổi 114 ngày, sớm hơn 14 ngày so với kỷ lục do Cristiano Ronaldo thiết lập.

EURO 2024 và những dấu ấn khó quên
Nedim Bajrami là cầu thủ có bàn thắng sớm nhất trong lịch sử EURO khi có bàn thắng ở giây thứ 23

Nedim Bajrami là cầu thủ có bàn thắng sớm nhất trong lịch sử EURO khi có bàn thắng ở giây thứ 23 của trận đấu, đưa Albania dẫn trước một cách ngoạn mục trong trận mở màn với Italy. Kỷ lục ghi bàn nhanh nhất trước đó thuộc về Dmitri Kirichenko của Nga (67 giây).

Dominik Szoboszlai của Hungary (23 tuổi 234 ngày) trở thành cầu thủ trẻ nhất làm đội trưởng một đội tuyển ở EURO.

HLV Julian Nagelsmann của Đức (36 tuổi 327 ngày) đã trở thành HLV trẻ nhất dẫn dắt một đội bóng tham dự EURO.

Kylian Mbappe đạt tốc độ tối đa 36,5 km/h, nhanh nhất trong số bất kỳ cầu thủ nào tại EURO 2024.

EURO 2024 và những dấu ấn khó quên
Đội trưởng Luka Modric (38 tuổi 289 ngày) của Croatia đã trở thành cầu thủ ghi bàn lớn tuổi nhất tại một kỳ EURO

Đội trưởng Luka Modric (38 tuổi 289 ngày) của Croatia đã trở thành cầu thủ ghi bàn lớn tuổi nhất tại một kỳ EURO khi lập công trong trận gặp Italy.

Hậu vệ Pepe của Bồ Đào Nha đã trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất tại một VCK EURO trong chiến thắng 2-1 trước Cộng hòa Séc. Sau đó, anh tiếp tục nâng thành tích này lên một tầm cao mới trong các trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ, Slovenia và Pháp, trong đó Pepe ra sân đối đầu với Pháp ở độ tuổi 41 năm 130 ngày.

Sự giằng co giữa Hà Lan và Pháp ở vòng bảng đã chấm dứt chuỗi 50 trận đấu có bàn thắng ở EURO. Trận hòa 0-0 trước đó là giữa Anh và Scotland tại EURO 2020.

EURO 2024 và những dấu ấn khó quên
Đội tuyển Bồ Đào Nha có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình cao nhất trong 5 trận đấu tại EURO 2024 (64,8%)

Bồ Đào Nha có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình là 64,8% trong 5 trận đấu tại EURO 2024. Không đội nào khác có tỷ lệ kiểm soát bóng hơn 60%.

Tỷ lệ chuyền bóng thành công của đội tuyển Đức là 91,2% - cao nhất trong số 24 đội tuyển tham dự EURO 2024.

Bàn thắng quyết định của Kevin Csoboth cho Hungary trước Scotland ở phút thứ 100 (phút 90+10) là bàn thắng muộn nhất được ghi trong thời gian thi đấu chính thức trong lịch sử EURO. Bàn thắng của Michael Gregoritsch cho đội tuyển Áo trong trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ là bàn thắng thứ 100 tại EURO 2024.

117 bàn thắng được ghi tại EURO 2024, trung bình 2,29 bàn mỗi trận.

Đọc thêm

XSKT Đắk Lắk giành chức vô địch Bóng đá

XSKT Đắk Lắk giành chức vô địch

TTTĐ - Đánh bại AE GFDI Sông Hàn 1-0 trong trận đấu vòng 7, XSKT Đắk Lắk giành chức vô địch Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia (VĐQG) Bia Saigon Cup 2024 - Khu vực miền Trung và Tây Nguyên (ĐPL-S3).
Sông Lam Nghệ An bảo vệ thành công ngôi vô địch Bóng đá

Sông Lam Nghệ An bảo vệ thành công ngôi vô địch

TTTĐ - Chiều 13/7, trên Sân vận động Buôn Ma Thuột đã diễn ra trận chung kết Giải bóng đá thiếu niên toàn quốc Yamaha Cup 2024 giữa Sông Lam Nghệ An và Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội.
Giải U13 toàn quốc: Tìm ra hai đội góp mặt vào trận chung kết Bóng đá

Giải U13 toàn quốc: Tìm ra hai đội góp mặt vào trận chung kết

TTTĐ - Trong khuôn khổ Giải bóng đá thiếu niên (U13) toàn quốc Yamaha Cup 2024, chiều 11/7, trên Sân vận động Buôn Ma Thuột đã diễn ra trận bán kết đầu tiên giữa Tây Ninh và Sông Lam Nghệ An.
Chủ nhà Đắk Lắk dừng chân ở tứ kết Bóng đá

Chủ nhà Đắk Lắk dừng chân ở tứ kết

TTTĐ - Ngày 9/7, trên Sân vận động Buôn Ma Thuột đã diễn ra bốn trận tứ kết của Giải bóng đá thiếu niên (U13) toàn quốc Yamaha Cup 2024.
Khởi tranh Vòng chung kết Giải bóng đá thiếu niên toàn quốc năm 2024 Bóng đá

Khởi tranh Vòng chung kết Giải bóng đá thiếu niên toàn quốc năm 2024

TTTĐ - Ngày 3/7, tại Sân vận động Buôn Ma Thuột, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá thiếu niên (U13) toàn quốc Yamaha Cup 2024.
Lịch thi đấu Vòng chung kết Giải bóng đá Thiếu niên (U13) toàn quốc Bóng đá

Lịch thi đấu Vòng chung kết Giải bóng đá Thiếu niên (U13) toàn quốc

TTTĐ - Chiều 2/7, tại TP. Buôn Ma Thuột, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp tổ chức Họp báo - bốc thăm Lịch thi đấu Vòng chung kết Giải bóng đá Thiếu niên (U13) toàn quốc Yamaha Cup 2024.
Snapdragon xuất hiện trên áo thi đấu của Manchester United Bóng đá

Snapdragon xuất hiện trên áo thi đấu của Manchester United

TTTĐ - Qualcomm Technologies, Inc. chính thức trở thành đối tác cho áo thi đấu mới của cả đội bóng đá nam và đội bóng đá nữ thuộc quyền quản lý bởi Manchester United, sau khi câu lạc bộ này ra mắt bộ áo thi đấu trên sân nhà mới dành cho mùa giải 2024/25, với sự xuất hiện của thương hiệu Snapdragon®.
Cơ hội nào cho các ứng viên vô địch EURO 2024? Bóng đá

Cơ hội nào cho các ứng viên vô địch EURO 2024?

Ngoại trừ đội tuyển Tây Ban Nha chơi thực sự thuyết phục, tất cả các ứng cử viên vô địch còn lại tại EURO 2024 đều bộc lộ vấn đề ở những mức độ khác nhau.
Thôn Tiên Hội giành chức vô địch Bóng đá

Thôn Tiên Hội giành chức vô địch

TTTĐ - Giải bóng đá nhi đồng hè 2024 xã Đông Hội vừa kết thúc. Kết quả, thôn Tiên Hội giành chức vô địch.
Lazada trở thành đối tác của UEFA EURO 2024™ tại Đông Nam Á Bóng đá

Lazada trở thành đối tác của UEFA EURO 2024™ tại Đông Nam Á

TTTĐ -Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, đã trở thành đối tác chính thức của UEFA EURO 2024™, đồng thời là đơn vị thương mại điện tử đầu tiên trong khu vực đồng hành cùng sự kiện bóng đá hấp dẫn bậc nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức mùa hè năm nay. Hợp tác độc quyền này nằm trong thỏa thuận hiện có giữa nền tảng thương mại điện tử B2C AliExpress và UEFA EURO 2024™ (EURO 2024).
Xem thêm