Tag

Những dự án sinh viên RMIT tạo tác động mạnh mẽ trong năm 2020

Giáo dục 20/12/2020 17:00
aa
TTTĐ - Đại học RMIT luôn nỗ lực mang lại những đóng góp có tác động mạnh mẽ đến Việt Nam, đặc biệt qua thành quả làm việc và cuộc sống của những bạn trẻ mà nhà trường đang đào tạo và định hướng.
Chương trình học mới tại RMIT chuẩn bị sinh viên cho nền thời trang toàn cầu Sinh viên nhận học bổng RMIT với hoài bão đóng góp cho cộng đồng nông thôn Sinh viên nhận học bổng RMIT nỗ lực giúp giới trẻ tìm tiếng nói cho riêng mình RMIT tổ chức Ngày trải nghiệm trực tuyến cho học sinh trung học Đại học RMIT nuôi dưỡng lãnh đạo tương lai qua chương trình học bổng Sinh viên RMIT dẫn đầu vòng quốc gia cuộc thi khoa học dữ liệu
Một nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật (Kỹ sư phần mềm) đã tạo ra phiên bản mẫu ứng dụng di động EMODO để giúp trẻ mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ phát triển biểu cảm trên mặt
Một nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật (Kỹ sư phần mềm) đã tạo ra phiên bản mẫu ứng dụng di động EMODO để giúp trẻ mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ phát triển biểu cảm trên mặt

Những sản phẩm này không chỉ chuẩn bị hành trang cuộc sống và công việc cho sinh viên RMIT, mà còn tác động tích cực lên xã hội.

Hỗ trợ trẻ tự kỷ

Ứng dụng di động EMODO giúp trẻ mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) cải thiện biểu cảm gương mặt nhằm truyền tải cảm xúc, đồng thời giúp người chăm trẻ hiểu các em muốn và đang hình thành cảm xúc gì.

Được phát triển bởi nhóm bốn sinh viên ngành Kỹ thuật (Kỹ sư phần mềm) gồm Nguyễn Xuân Hào, Lê Minh Truyền, Hoàng Quang Huy và Dương Hữu Khang, ứng dụng hiển thị các dấu hiệu cảm xúc để trẻ có thể bắt chước và theo dõi phản ứng của các em thông qua hệ thống nhận diện biểu cảm khuôn mặt.

“Chúng tôi thiết kế và phát triển ứng dụng dành cho trẻ mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ vì muốn thấy nhiều em nhỏ hơn nữa có thể bộc lộ cảm xúc một cách dễ dàng và cải thiện khả năng nhận biết, phát triển cảm xúc và giao tiếp xã hội”, Khang chia sẻ.

Hào cho biết, cả nhóm gặp phải nhiều thách thức trong giai đoạn đầu phát triển ứng dụng, trong đó có việc nghiên cứu, thử nghiệm và hoàn thành phiên bản mẫu của dự án trong khoảng thời gian ngắn.

“Chúng tôi thiết kế sản phẩm bằng ngôn ngữ lập trình mới do Google phát triển nhưng có rất ít tài liệu về ngôn ngữ này, vì vậy chúng tôi phải tìm đáp án và trải qua quá trình thử nghiệm và sửa lỗi đầy khó khăn mãi đến khi tạo ra được sản phẩm cuối cùng.

Nhận dạng cảm xúc trên mặt không phải là một khái niệm mới nhưng ý tưởng thiết kế và phát triển cho mục đích hỗ trợ trẻ tự kỷ còn khá mới trong lĩnh vực thị giác máy tính”, Hào chia sẻ.

Nâng cao nhận biết cho những người bị trầm cảm

Sinh viên ngành Thiết kế (Thiết kế ứng dụng sáng tạo) Đặng Minh Khoa đã tạo một đoạn phim ngắn tìm hiểu các rối loạn tâm thần phổ biến trong đó có bệnh trầm cảm suốt thời gian giãn cách xã hội do Covid-19 trong năm nay.

Sinh viên ngành Thiết kế (Thiết kế ứng dụng sáng tạo) Đặng Minh Khoa đã làm một phim ngắn tìm hiểu về các rối loạn tâm thần phổ biến, trong đó có trầm cảm.
Sinh viên ngành Thiết kế (Thiết kế ứng dụng sáng tạo) Đặng Minh Khoa đã làm một phim ngắn tìm hiểu về các rối loạn tâm thần phổ biến, trong đó có trầm cảm.

Khoa cho biết đoạn phim mô tả một nhân vật đang phải chiến đấu với chứng trầm cảm cũng như cảm giác bị trầm cảm sẽ thế nào.

“Bạn sẽ dễ cảm thấy quá tải vì cảm giác vô vọng và cô lập trong khoảng thời gian nhiều biến động. Tôi muốn giúp mọi người hiểu và thấu cảm với muôn mặt của trầm cảm mà nhiều những người đang trải qua.

Qua nghiên cứu và quan sát, tôi đã kết nối thiết kế âm thanh, giản đồ màu và nhịp độ để mang lại cảm giác u tối và buồn bã mà tôi hình dung ra ban đầu”, Khoa chia sẻ.

Để nâng cao hiệu ứng kể chuyện hình ảnh, Khoa còn phối hợp các khái niệm ẩn dụ, chuyển động và bộ tài liệu số, chẳng hạn như đồng bộ giọng kể chuyện và hình ảnh ở mức độ cao, hiệu ứng chuyển động chữ cũng như kiểu chữ phù hợp.

Khoa nhấn mạnh vào mục tiêu của đoạn phim là cho mọi người thấy một người có thể khổ sở như thế nào khi bị trầm cảm, đồng thời nâng cao nhận thức về tác động của căn bệnh này với cuộc sống thường nhật và năng suất học tập của sinh viên đại học.

Tri ân những người làm công việc thầm lặng

Còn sinh viên ngành Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp) lại chọn kể chuyện về hai công nhân có thu nhập và trình độ học vấn thấp trên tạp chí Silence (Tạm dịch: Thầm lặng) để truyền tải thông điệp rằng tất cả mọi người đều xứng đáng được đánh giá cao và công nhận, bất kể họ làm công việc gì đi nữa.

Một nhóm sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp đã tri ân những người làm việc thầm lặng trên tạp chí Silence – Thầm lặng
Một nhóm sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp đã tri ân những người làm việc thầm lặng trên tạp chí Silence – Thầm lặng

Các bạn Nguyễn Lê Bạch Dương, Nguyễn Phương Trinh, Nguyễn Thu Thủy và Lý Bá Phi đã trò chuyện với một cô công nhân vệ sinh và một bác nhân viên bảo vệ, những người đang làm trong những môi trường hết sức khắc nghiệp với những công việc được xem là không cần tới chuyên môn.

Chia sẻ về cuộc phỏng vấn đêm khuya với cô công nhân vệ sinh, Phương Trinh cho biết: “Cô công nhân mà chúng tôi phỏng vấn đã làm nghề này hơn 20 năm. Cô thường phải làm việc trong những điều kiện khắc nghiệt như những đêm lạnh giá trong môi trường ô nhiễm, và luôn phải làm thêm giờ suốt các kỳ nghỉ lễ.

Cô muốn các con mình có một tương lai tươi sáng hơn và không theo nghề của cô, vì theo cô mọi người vẫn đánh giá thấp và thậm chí còn chế nhạo công việc của mình. Cô chia sẻ với chúng tôi rằng cô hy vọng nhận được sự thấu cảm và đối xử công bằng từ người khác".

Bác bảo vệ thì chia sẻ với Bạch Dương rằng mức lương bác nhận được hầu như không đủ chi tiêu trong nhà dù bác làm việc 15 tiếng mỗi ngày và suốt các kỳ lễ.

“Bác nói với tôi rằng mọi người thường nghĩ nhân viên bảo vệ đều thô lỗ và thất học. Nhưng bất kể bạn là ai hay bạn đang làm công việc gì, đóng góp của bạn cho xã hội đều đáng được trân trọng và ghi nhận”, Dương kết lời.

Các dự án này đang được trưng bày tại triển lãm trực tuyến IMPACT, với hơn 100 tác phẩm đổi mới sáng tạo và tạo ra tác động mạnh mẽ của sinh viên RMIT trong năm 2020.

Minh Ngọc

Đọc thêm

"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh Giáo dục

"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh

TTTĐ - “Giáo dục tài chính” là một bộ sách chuyên đề về “môn học” tài chính học đường, toàn diện tại Việt Nam được thiết kế hệ thống cho học sinh từ lớp 1 đến 12. Bộ sách phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như chuẩn mực về kiến thức hệ thống ngân hàng, tài chính theo phương pháp liên môn và tương thích với nền tảng kiến thức của học sinh theo từng khối lớp.
Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện Giáo dục

Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện

TTTĐ - Mặc dù mới đi vào hoạt động, song bằng sự tâm huyết và kinh nghiệm công tác của mình, các thầy cô trường Tiểu học Bắc Từ Liêm sẽ nỗ lực hướng tới mô hình chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cung ứng dịch vụ giáo dục ngày càng cao của Nhân dân trên địa bàn phường Tây Tựu nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.
Hoạt động nhỏ góp phần vào thành công ngày hội lớn của non sông Giáo dục

Hoạt động nhỏ góp phần vào thành công ngày hội lớn của non sông

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945–2025), ngày 17/8, nhóm học sinh lớp 8A9 trường THCS Nguyễn Tri Phương (phường Ba Đình – Hà Nội) đã thực hiện một hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa, kết hợp giữa việc tìm hiểu truyền thống lịch sử, hành động vì môi trường và gắn kết tập thể. Hoạt động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa đã tạo nên một ngày đáng nhớ: Lắng nghe lịch sử từ những bức tường cũ tại Hỏa Lò, “sống xanh” khi nhặt rác ở phố đi bộ Hồ Gươm.
Hà Nội tuyển dụng 942 giáo viên, nhân viên các trường trực thuộc Sở Giáo dục

Hà Nội tuyển dụng 942 giáo viên, nhân viên các trường trực thuộc Sở

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tuyển dụng 942 giáo viên, nhân viên làm việc các trường trực thuộc Sở.
FBU tuyển sinh đào tạo văn bằng hai chính quy ngành Luật kinh tế và ngôn ngữ Anh Giáo dục

FBU tuyển sinh đào tạo văn bằng hai chính quy ngành Luật kinh tế và ngôn ngữ Anh

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 265/TB-ĐHTNH ngày 15/8/2025 về việc tuyển sinh đào tạo đại học văn bằng thứ hai chính quy ngành Luật kinh tế và ngôn ngữ Anh đợt I năm 2025.
Học sinh Thủ đô thi vẽ tranh chào mừng 80 năm Quốc khánh Giáo dục

Học sinh Thủ đô thi vẽ tranh chào mừng 80 năm Quốc khánh

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2025), trường Tiểu học Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, Hà Nội, tổ chức hội thi vẽ tranh, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Xã Hòa Vang lan tỏa mô hình “Tủ sách giáo khoa dùng chung” Giáo dục

Xã Hòa Vang lan tỏa mô hình “Tủ sách giáo khoa dùng chung”

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ thiết thực cho các em học sinh và giảm gánh nặng chi phí cho các gia đình, xã Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã triển khai mô hình “Tủ sách giáo khoa dùng chung” vô cùng ý nghĩa.
Học song bằng Việt - Mỹ với học phí ưu đãi tại Martin Academy Giáo dục

Học song bằng Việt - Mỹ với học phí ưu đãi tại Martin Academy

TTTĐ - Hệ thống giáo dục Martin Academy và Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) vừa ký kết hợp tác chiến lược, mở ra cơ hội cho học sinh Việt Nam theo đuổi lộ trình song bằng Tú tài Việt - Mỹ với mức học phí ưu đãi.
Tập đoàn Trường Tươi trao học bổng cho thủ khoa khối C00 Giáo dục

Tập đoàn Trường Tươi trao học bổng cho thủ khoa khối C00

TTTĐ -Với mong muốn khuyến khích tinh thần hiếu học và tiếp thêm động lực cho thế hệ trẻ trên con đường chinh phục tri thức, Tập đoàn Trường Tươi cùng Hệ thống Giáo dục Thần Đồng (đơn vị trực thuộc Tập đoàn) đã trao tặng học bổng khuyến học cho em Nguyễn Trường Sơn, thủ khoa khối C00 trong kỳ thi THPT năm 2025 tại tỉnh Đồng Nai.
Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ở tuổi 45, khi nhiều người bắt đầu nghĩ đến sự ổn định, cô Nguyễn Thị Ngọc (sinh năm 1979), giáo viên Trường Tiểu học & THCS Unigo lại chọn một con đường đầy thách thức: Dấn thân vào thế giới trí tuệ nhân tạo (AI).
Xem thêm