Tag
Bà Rịa - Vũng Tàu

Những làn sóng thành công đưa cánh buồm hy vọng vươn khơi

Đô thị 03/02/2022 07:00
aa
TTTĐ - Mùa xuân Nhâm Dần 2022, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bước sang tuổi 31. Trong niềm hân hoan với những thành công vượt bậc sau 30 năm xây dựng và trưởng thành, với những điểm sáng gặt hái được trong năm 2021 chịu ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn khởi lấy đó làm những làn sóng mạnh mẽ đưa cánh buồm mục tiêu phát triển căng tràn sức thanh xuân vươn khơi với nhiều hy vọng mới.
Vietcombank thực hiện thành công “đa mục tiêu”, nộp ngân sách nhà nước gần 11 nghìn tỷ đồng

Những thành tựu vượt bậc

Đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vui mừng cho biết: Sau 30 năm xây dựng và phát triển, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) theo giá hiện hành trên địa bàn tỉnh kể cả dầu khí tăng gấp 44,1 lần, nếu không tính dầu khí tăng gấp 139,15 lần.

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (Ảnh Thanh Nga)
Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (Ảnh Thanh Nga)

Năm 2020, quy mô GRDP theo giá hiện hành của tỉnh tính cả dầu khí đạt 314.203 tỷ đồng, đứng thứ 5 cả nước và thứ 4 trong số các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Không tính dầu khí đạt 186.877 tỷ đồng, đứng thứ 8 cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt 11.375 USD/ người (tính cả dầu khí) gấp 12 lần so với năm 1992 (968USD/người); Đạt 6.766 USD/người (không tính dầu khí), gấp 28,6 lần so với năm 1992 (236 USD/người). Giai đoạn khó khăn nhất, bị tác động của đại dịch COVID-19 cũng duy trì được tốc độ tăng trưởng dương.

Không gian kinh tế của tỉnh đã cơ bản định hình 4 vùng rõ rệt. Cơ cấu kinh tế hợp lý, xác định rõ các ngành, lĩnh vực phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương, gồm: Công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới (Trong ảnh là tàu YM WISDOM trọng tải 14000 TEUs cập cảng TCIT - Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép)
Hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới (Trong ảnh là tàu YM WISDOM trọng tải 14000 TEUs cập cảng TCIT - Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép)

Ngay sau khi tỉnh được thành lập, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 55-TTg ngày 5/11/1992 phê duyệt tổng thể quy hoạch hệ thống cảng nước sâu Thị Vải - Vũng Tàu. Với lượng hàng tăng trưởng liên tục, Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi Châu Âu, Châu Mỹ và có tần suất đi Mỹ cao nhất Đông Nam Á, đã vào tốp 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới từ năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Văn Thọ đặc biệt nhấn mạnh sự phát triển cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và Cái Mép - Thị Vải nói riêng trong 30 năm qua đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và đất nước; Đồng thời bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền biển đảo, nâng cao năng lực, vị thế quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra thực địa vị trí xây dựng cầu Phước An
Đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra thực địa vị trí xây dựng cầu Phước An

Kết quả huy động vốn đầu tư toàn xã hội trong 30 năm của tỉnh đạt khoảng 647.942 tỷ đồng. Đến năm 2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 75.082 tỷ đồng (tăng hơn 15 lần so năm 1992). Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có 3 trục đường được bình chọn đường đẹp Việt Nam, tuyến kết nối liên hoàn dải ven biển dài 78km góp phần tạo sức bật cho kinh tế biển.

Các chính sách an sinh xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn quan tâm thực hiện và triển khai đồng bộ. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều còn 0,8% và không có hộ nghèo chuẩn quốc gia. Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương thu ngân sách đứng trong tốp 5 của cả nước. Suốt từ năm 1996 đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng luôn tự cân đối được ngân sách, để có thêm nguồn lực nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Điểm sáng trong đại dịch

Đại dịch COVID-19 với biến thể Delta có tốc độ lây nhiễm nhanh và nguy hiểm là một trong bốn thách thức lớn nhất trong lịch sử nhân loại bên cạnh thách thức về phục hồi sau đại dịch, biến đổi khí hậu và hòa bình, an ninh, ổn định.

Đồng chí Nguyễn Văn Thọ chia sẻ trước những tác động mạnh mẽ của đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch với tinh thần thần tốc "chống dịch như chống giặc", bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân là trên hết, trước hết.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại cơ sở cách ly tập trung ký túc xá Trường CĐ Dầu khí (phường Long Toàn, TP Bà Rịa)
Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại cơ sở cách ly tập trung ký túc xá Trường CĐ Dầu khí (phường Long Toàn, TP Bà Rịa)

Theo đó, tỉnh tập trung vào các nhóm giải pháp: Huy động nguồn nhân lực điều trị, xét nghiệm và vắc xin; Thiết lập các khu cách ly, khu phong tỏa; Triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện giãn cách xã hội theo tình hình thực tế; Triển khai các chính sách an sinh xã hội; Xây dựng chiến lược về duy trì nguồn cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm phục vụ người dân.

Bên cạnh đó là duy trì sản xuất kinh doanh và thực hiện 3 tại chỗ đối với một số doanh nghiệp chủ lực của nền kinh tế để không đứt gãy sản xuất; Hỗ trợ người dân duy trì sản xuất, tiêu thị nông sản, thủy sản, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu… Cụ thể, tỉnh đã huy động hơn 8.600 người từ các cấp, ngành, sự hỗ trợ của Bộ Y tế và các địa phương, đơn vị chức năng tham gia công tác phòng chống dịch; Tổ chức xét nghiệm cho gần 5 triệu lượt người.

Song song với công tác phòng chống dịch, điều trị bệnh nhân COVID-19, tỉnh cũng không ngừng nỗ lực trong việc đề xuất, tiếp cận vắc xin. Vừa triển khai phòng, chống và kiểm soát dịch hiệu quả, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã thực hiện một chiến lược chăm lo an sinh xã hội lớn nhất từ trước đến nay.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (thứ hai từ trái qua) trao quà và động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 56 (xã Xà Bang, Châu Đức)
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (thứ hai từ trái qua) trao quà và động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 56 (xã Xà Bang, Châu Đức)

Tổng kinh phí hỗ trợ người dân gặp khó khăn chi từ ngân sách lên tới 183,651 tỷ đồng; Tổng số đối tượng được phê duyệt theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ là 645.854 lượt người với kinh phí 1.427 tỷ đồng trích từ ngân sách địa phương.

Hiện nay, đã chi cho 606.081 lượt người với kinh phí 1.337 tỷ đồng. Ngoài ra, toàn tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ với tổng số tiền 239 tỷ đồng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, tỉnh đã hỗ trợ 26.471 gói an sinh xã hội với tổng số tiền hơn 9,408 tỷ đồng đến người dân các địa phương.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Quyết nghị của HĐND tỉnh, sự điều hành của chính quyền các cấp, sự đồng thuận của nhân dân trong tỉnh, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, kinh tế được duy trì, khôi phục, an ninh chính trị được giữ vững, đưa cuộc sống của người dân dần trở về với nhịp sinh hoạt hàng ngày.

Đồng chí Nguyễn Văn Thọ nhận định đây là nỗ lực, thành tích lớn lao của cả hệ thống chính trị, các lực lượng tuyến đầu và người dân, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định sức mạnh của đoàn kết thống nhất, quyết tâm, quyết liệt để cùng nhau vượt qua những khó khăn, trở ngại của dịch bệnh COVID-19.

“Giương buồm” tiến đến những mục tiêu mới

Trước thềm xuân mới, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết: Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được sau 30 năm xây dựng và phát triển, trước bối cảnh tình hình phát triển mới, quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030 của cả nước, trên cơ sở quan điểm, mục tiêu phát triển tỉnh giai đoạn 2020-2025 đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII thông qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng định hướng phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030.

Đó là định hướng và phát triển các không gian kinh tế mới của tỉnh, các vùng phụ cận, lấy sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải làm trung tâm. Quy hoạch các khu vực đô thị Vũng Tàu, Bà Rịa; Quy hoạch Phú Mỹ và một phần lớn Châu Đức là vùng kinh tế logistic cảng biển và công nghiệp gắn với các hoạt động dịch vụ...

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Khu phức hợp Cap Saint Jac
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Khu phức hợp Cap Saint Jacques

Tỉnh mở rộng không gian phát triển công nghiệp - cảng biển - dịch vụ logistics ở khu vực phía Tây, thành lập mới, mở rộng các khu công nghiệp trên cơ sở xem xét toàn diện đồng bộ các yếu tố; Mở rộng không gian phát triển du lịch phía Đông Nam dọc tuyến đường ven biển và quốc lộ 55; Hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đa phương thức, kết nối liên vùng cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy, trong đó tập trung hoàn thành các công trình trọng yếu: Đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, đường vành đai 4 đoạn thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cầu Phước An, hoàn thành tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu…; Các tuyến giao thông kết nối các đô thị và các khu vực phát triển của tỉnh, để tổ chức kết nối vận tải đa phương thức.

Bên cạnh đó là 8 nhiệm vụ khác về phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ; Phát triển dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe; Tăng cường tiềm lực quốc phòng; Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; Coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện; Phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm và năng lực của người đứng đầu; Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của bộ máy chính quyền…

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Hải Việt (KCN Đông Xuyên, TP Vũng Tàu) (Ảnh Lam Phương)
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Hải Việt (KCN Đông Xuyên, TP Vũng Tàu) (Ảnh Lam Phương)

Khi những cánh én mùa xuân chao liệng trên bầu trời tràn ngập nắng vàng, trong làn nước biển xanh ngăn ngắt những chuyến tàu vẫn tấp nập vào ra với những hồi còi reo vui, muôn trùng sóng bạc vẫn mang đến những tin vui, tin chắc rằng, mùa xuân mới kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn tiếp tục tăng trưởng, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra, góp phần giúp cho mùa xuân của đất trời, của lòng người và của dân tộc sẽ có nhiều đổi thay, phục hồi từ sau đại dịch COVID-19.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Trao quyết định chủ trương đầu tư dự án FiveStar Poseidon Bà Rịa - Vũng Tàu: Trao quyết định chủ trương đầu tư dự án FiveStar Poseidon
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải coi trọng, đầu tư đào tạo và thu hút nguồn nhân lực Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải coi trọng, đầu tư đào tạo và thu hút nguồn nhân lực
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tự hào về thành quả nhưng không “ngủ quên trên vòng nguyệt quế” Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tự hào về thành quả nhưng không “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm