Tag

Những lưu ý cho tân sinh viên

Nhịp sống trẻ 09/08/2024 14:55
aa
TTTĐ - Nhiều tân sinh viên cho rằng, vừa trải qua 1 năm học tập vất vả và có 1 kỳ thi thành công, vì vậy lên môi trường đại học tạm thời nghỉ ngơi một thời gian. Quan niệm này của các bạn liệu có đúng?
Tân sinh viên trường Báo ‘cháy hết mình’ trong đêm nhạc hội Sóng Trẻ Festival 2023 Sôi động nhạc hội chào tân sinh viên Học viện Ngân hàng Đại học Phương Đông: Rực rỡ đêm hội Chào tân sinh viên

Cần khả năng thích ứng cao

Khi nhập học đại học, tân sinh viên sẽ bước vào một môi trường mới hoàn toàn khác biệt so với trường phổ thông. Ở đây, các bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn và áp lực mới mà họ chưa từng trải qua trước đây. Vì vậy, khả năng thích ứng nhanh là một yếu tố quan trọng để sinh viên có thể tồn tại và thành công trong môi trường đại học.

Môi trường Đại học rèn luyện nhiều kỹ năng hơn cho các bạn sinh viên
Môi trường đại học rèn luyện nhiều kỹ năng cho các bạn sinh viên

Hiện đang là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Mỏ Địa chất, 3 năm liền có điểm GPA học tập giỏi, Nguyễn Kim Chi chia sẻ: "Mình từng nghĩ rằng môi trường đại học sẽ “dễ thở” hơn so với hồi học THPT. Tuy nhiên sau 3 năm học tập, mình thấy quan niệm này không đúng bởi khối lượng kiến thức ở đại học rất nhiều, mình muốn nắm vững và học hiểu được thì phải dành không ít thời gian nghiên cứu, đọc các tài liệu chuyên sâu”.

Một số sinh viên trường Đại học Đại Nam chia sẻ, nhà trường đã trang bị cho tân sinh viên cách để thích ứng nhanh với môi trường mới, theo đó họ khuyến khích các bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt với bạn bè cùng khoa. Việc hợp tác và chia sẻ kiến thức với nhau sẽ giúp sinh viên nhanh chóng tiếp thu và hiểu bài học. Ngoài ra, Đoàn, Hội ở trường cũng có nhiều hoạt động cổ vũ tân sinh viên tham gia vào các hoạt động ngoại khoá và câu lạc bộ để rèn luyện kỹ năng xã hội, mở rộng mạng lưới quan hệ.

Việc không ngại trải nghiệm là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên.
Việc không ngại trải nghiệm là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên.

Ở trường Đại học Đại Nam, để thích ứng với môi trường học tập mới, tân sinh viên cần có tinh thần cởi mở và sẵn sàng chấp nhận những ý kiến đánh giá và phê phán từ giảng viên và bạn bè. Việc này giúp các bạn nhận biết và sửa chữa những sai sót trong học tập của mình, từ đó cải thiện kết quả học tập.

Cân bằng thời gian học tập

Một vấn đề mà nhiều sinh viên gặp phải khi học đại học là việc không biết cân bằng thời gian học tập và sinh hoạt cá nhân. Do áp lực học tập và deadline nhiều môn học, sinh viên thường dành quá nhiều thời gian cho việc học tập, từ đó ít thời gian để thư giãn, tận hưởng cuộc sống.

Bạn Bùi Thị Bảo Ngọc, sinh viên năm thứ 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền có điểm thi khối C15 là 25,9 điểm suy nghĩ rằng: ““Nhàn” ở đại học theo em là khả năng cân bằng, phân bổ thời gian trong ngày và sắp xếp hợp lý cho học tập, vui chơi giải trí”.

Là một sinh viên, Bảo Ngọc bày tỏ: “Mỗi người nên lập ra cho mình những công việc cần làm theo ngày, gắn với thời gian cụ thể ở trong từng giai đoạn khác nhau. Nên biết cân bằng và ưu tiên những công việc quan trọng trong từng thời điểm sao cho phù hợp với việc học tập và trải nghiệm cá nhân”.

Bảo Ngọc luôn cố gắng cân bằng thời gian trên trường và sinh hoạt câu lạc bộ để giảm tải áp lực học tập
Bảo Ngọc luôn cố gắng cân bằng thời gian trên trường và sinh hoạt câu lạc bộ để giảm tải áp lực học tập

Bạn Gia Linh, sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Việc chuyển từ cách học truyền thống ở THPT sang việc học tập trung vào nghiên cứu và tự học ở đại học có thể khiến nhiều tân sinh viên cảm thấy ngợp. Các kỳ thi, bài tập và dự án có thể đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn, đồng thời sinh viên cũng phải đối mặt với khối lượng kiến thức lớn hơn, mức độ phức tạp cao hơn”.

Với Gia Linh, học đại học thường không nhàn nhã như THPT. Nó yêu cầu sinh viên phải làm việc chăm chỉ hơn, quản lý thời gian tốt và có sự chủ động cao trong học tập.

Vì vậy, để cân bằng thời gian học tập, tân sinh viên cần lập kế hoạch và quản lý thời gian một cách hiệu quả. Việc này giúp các bạn phân chia thời gian cho việc học tập, sinh hoạt cá nhân và giải trí một cách hợp lý. Sinh viên cũng cần biết khi nào nên nghỉ ngơi và khi nào nên tận dụng thời gian để học tập.

Ngoài ra, tân sinh viên cũng nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác để giảm bớt áp lực và stress trong quá trình học tập. Việc có người tư vấn và động viên sẽ giúp các bạn cảm thấy được an ủi và tin tưởng vào khả năng của mình.

Học đại học không chỉ là việc học sách vở mà còn là cơ hội để sinh viên trải nghiệm các hoạt động ngoại khoá, thực tập và làm việc nhóm. Những hoạt động này giúp các bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và làm việc trong nhóm, từ đó phát triển khả năng làm việc độc lập và sáng tạo.

Để ra trường có thể thích ứng nhanh với công việc, sinh viên cũng cần tích lũy kinh nghiệm thực tế thông qua thực tập và làm việc bán thời gian trong quá trình học tập. Việc này giúp các bạn áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, từ đó phát triển kỹ năng làm việc và xây dựng mạng lưới quan hệ trong ngành.

Đọc thêm

Ba sẵn sàng và niềm tự hào về lớp thanh niên Hà Nội Nhịp sống trẻ

Ba sẵn sàng và niềm tự hào về lớp thanh niên Hà Nội

TTTĐ - Tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng - Khát vọng tuổi trẻ Thủ đô”. Sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào Ba Sẵn sàng (8/1964 - 8/2024), hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024).
Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ

TTTĐ - Phong trào “Ba sẵn sàng” trở thành động lực phát huy lòng yêu nước của tuổi trẻ Thủ đô, tạo điều kiện, môi trường để mỗi người trẻ có cơ hội bộc lộ tinh thần dân tộc bằng hành động thực tiễn.
"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay Nhịp sống trẻ

"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay

TTTĐ - Phong trào Ba sẵn sàng không chỉ mang giá trị to lớn trong một giai đoạn lịch sử vẻ vang của dân tộc, cho tới ngày hôm nay, tinh thần nhiệt huyết và tiên phong của đó vẫn thấm đậm trong ý chí của thanh niên thời đại mới.
Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Chương trình chính luận nghệ thuật Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng diễn ra tối 9/8, tại Quảng trường Cách mạng tháng tám (Hà Nội) do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với các đại biểu, cũng như đoàn viên, thanh niên, Nhân dân Thủ đô tham dự.
Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng

TTTĐ - Trong giai đoạn hiện nay, trước những yêu cầu mới, kế thừa phong trào Ba sẵn sàng và các phong trào yêu nước của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã phát động, triển khai các phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Tôi yêu Hà Nội, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…
Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình

TTTĐ - Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào “Ba sẵn sàng” đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô. Khi đó, hàng vạn thanh niên Hà Nội đã xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”, xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…
Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

TTTĐ - 60 năm qua, phong trào "Ba sẵn sàng" vẫn như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra

TTTĐ - 20h tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng”.
Tiếp bước bản hùng ca lịch sử phong trào Ba sẵn sàng Nhịp sống trẻ

Tiếp bước bản hùng ca lịch sử phong trào Ba sẵn sàng

TTTĐ - Trải qua chiều dài dòng chảy lịch sử, phong trào Ba sẵn sàng vẫn sống mãi như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
Ngày hội chắp cánh ước mơ cho con của CATP Hà Nội Nhịp sống trẻ

Ngày hội chắp cánh ước mơ cho con của CATP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 9/8, Công an thành phố Hà Nội (CATP) tổ chức Ngày hội chắp cánh ước mơ cho con và Lễ tuyên dương con cán bộ chiến sĩ đạt thành tích cao trong năm học 2023-2024.
Xem thêm