Tag

Những lưu ý khi sử dụng điện để phòng, chống cháy nổ

Xã hội 27/05/2024 17:08
aa
TTTĐ - Việc sử dụng điện không đúng cách là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm ảnh hưởng tới tính mạng và tài sản của con người.

Vừa qua, trên địa bàn quận Cầu Giấy – Hà Nội đã xảy ra vụ hỏa hoạn làm 14 người tử vong và nhiều người bị thương.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện. Điều này cho thấy, người dân vẫn chưa có nhận thức đủ tốt trong việc đảm bảo an toàn điện cũng như phòng cháy chữa cháy khi có hỏa hoạn diễn ra trong nhà hoặc cơ sơ kinh doanh, sản xuất.

EVNHANOI tư vấn các thông tin sử dụng điện an toàn để phòng, chống cháy nổ
EVNHANOI tư vấn các thông tin sử dụng điện an toàn để phòng, chống cháy nổ

Đại diện Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây chập cháy điện như: Quá tải hệ thống điện khi sử dụng dây dẫn có tiết diện không phù hợp; Không lắp đặt thiết bị bảo vệ; Mối nối, điểm tiếp xúc kém dẫn đến sự cố chạm chập gây sự cố cháy nổ;… Trên thực tế, không phải lúc nào người dân cũng nhớ tắt nguồn thiết bị điện để đảm bảo an toàn điện, cũng như an toàn phòng chống cháy nổ.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng thiết bị điện, chúng ta cần phải lưu ý đến quy trình an toàn điện. Thường xuyên kiểm tra đường dây, các thiết bị đóng cắt, bảo vệ điện như: cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm và các thiết bị sử dụng điện trong nhà. Đặc biệt, phải ngắt hẳn nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng để đề phòng cháy nổ, chập điện.

Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ do sự cố hệ thống, thiết bị điện, ý thức tự giác chấp hành các quy định về phòng chống cháy nổ của người dân vẫn là biện pháp phòng ngừa tốt nhất. Do vậy, mỗi người cần chủ động tìm hiểu, trang bị kiến thức, loại trừ các sơ xuất bất cẩn trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh hàng ngày để không xảy ra những vụ việc cháy nổ đáng tiếc.

Khi phát hiện sự cố về điện gây ra cháy nổ, cần thông báo ngay cho cho lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy theo số 114 hoặc Tổng đài EVNHANOI 19001288 (phục vụ 24/7) để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.

Dưới đây là một số khuyến cáo phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện để người dân tham khảo.

Những lưu ý khi sử dụng điện để phòng, chống cháy nổ

Đọc thêm

Lãnh đạo MTTQ TP Hà Nội chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Xã hội

Lãnh đạo MTTQ TP Hà Nội chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Chiều 20/6, thay mặt Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP đã tới thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2024).
Người thuê nhà được áp dụng giá điện ra sao? Đô thị

Người thuê nhà được áp dụng giá điện ra sao?

TTTĐ - Giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt của người thuê nhà để ở tại Hà Nội được áp dụng theo quy định của Bộ Công thương tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 và được hợp nhất tại Khoản 4 - Điều 10 - Văn bản hợp nhất số 13/VBHN-BCT ngày 27/4/2023 - Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện.
Nỗ lực phát triển bền vững của FedEx mang lại tác động tích cực đến cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

Nỗ lực phát triển bền vững của FedEx mang lại tác động tích cực đến cộng đồng

TTTĐ - Tập đoàn Federal Express, một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, tiếp tục tăng cường nỗ lực hướng tới phát triển bền vững trên toàn khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm chiến lược giảm khí thải từ các hoạt động vận hành của công ty và tăng cường hỗ trợ hành động vì môi trường của cộng đồng địa phương.
Cơ chế “lưỡng tính” là cải cách có tính đột phá cho báo chí Muôn mặt cuộc sống

Cơ chế “lưỡng tính” là cải cách có tính đột phá cho báo chí

Cải cách có tính đột phá về cơ chế cho báo chí là chấp nhận cho các cơ quan báo chí có 2 cơ chế hoạt động song song: Vừa như đơn vị sự nghiệp, vừa như doanh nghiệp.
Từ ngày 23/6, nắng nóng ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ ngày 23/6, nắng nóng ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20-21/6, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-45%.
Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy

TTTĐ - Dẫn chứng về các vụ cháy gây chết nhiều người tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy và Hoàng Mai vừa qua, đại biểu Nguyễn Hữu Chính khẳng định, phòng cháy quan trọng hơn chữa cháy và phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy.
Quảng Ngãi đẩy mạnh chống khai thác IUU Xã hội

Quảng Ngãi đẩy mạnh chống khai thác IUU

TTTĐ - Quảng Ngãi đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đẩy lùi khai thác IUU, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và hướng đến phát triển kinh tế biển bền vững.
Khai trương Văn phòng Lãnh sự Cộng hòa Slovenia tại TP Hồ Chí Minh Muôn mặt cuộc sống

Khai trương Văn phòng Lãnh sự Cộng hòa Slovenia tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 19/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Bùi Quang Minh cùng các đại diện từ Chính phủ Slovenia đã tổ chức buổi lễ khai trương Văn phòng Lãnh sự Cộng hòa Slovenia tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô Xã hội

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Sáng 19/6, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội tới thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Hợp tác vì Thủ đô văn minh, hiện đại Xã hội

Hợp tác vì Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), sáng 19/6, lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội tới thăm và chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Xem thêm