Tag

Những ngày thu Hà Nội...

Người Hà Nội 18/08/2022 09:46
aa
TTTĐ - Những ngày thu tháng 8 Hà Nội, trời trong xanh, gió thổi nhẹ dọc những con phố dài như mang theo hơi hướng mùa thu cách mạng của 77 năm về trước để thắp lên trong lòng mỗi người niềm tự hào và biết ơn khôn tả. "Trời xanh đây là của chúng ta” (Đất nước - Nguyễn Đình Thi), cuộc cách mạng “long trời lở đất” đã mang về tự do, độc lập cho đất nước để hôm nay chúng ta được thụ hưởng nền hòa bình và phát triển, sánh ngang với các nước trên thế giới. Đi trên phố phường những ngày thu Hà Nội, nhiều người muốn được đến thăm những “địa chỉ đỏ” còn lưu lại dấu ấn của Cách mạng tháng Tám năm nào.
“Phải lòng” mùa thu Hà Nội

Nếu là một hướng dẫn viên, bạn sẽ dẫn bạn bè, người thân và cả những vị khách nước ngoài của mình đến đâu đầu tiên để tìm hiểu về Cách mạng Tháng Tám? Còn tôi, tôi muốn đưa bạn đến ngôi nhà số 101 Trần Hưng Đạo (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm). Xưa con phố này có tên gọi là đại lộ Gambetta. Tại đây, sáng 16/8/1945, Ủy ban Quân sự Cách mạng (tức Ủy ban Khởi nghĩa) của Mặt trận Việt Minh được thành lập.

Cùng ngày, dựa vào bản chỉ thị ngày 12/3/1945 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng: "Nhật Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta", Ủy ban Khởi nghĩa nhận thấy cần phải cấp tốc khởi nghĩa, chớp thời cơ giành chính quyền.

Ngôi nhà 101 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Ngôi nhà 101 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Ngôi nhà 101 Trần Hưng Đạo là một điểm di tích quan trọng trong chuỗi những di tích cách mạng, kháng chiến ở Hà Nội.

Điểm tiếp theo, tôi muốn dẫn các bạn đi đó là Quảng trường Nhà hát Lớn. Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, hay Quảng trường 19/8 là một quảng trường nằm ở trước mặt Nhà hát Lớn Hà Nội

Chiều ngày 17/8/1945, nhân buổi mít tinh do Tổng hội viên chức chính quyền Trần Trọng Kim tổ chức tại Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham dự của hàng chục nghìn người, quần chúng cách mạng đã chiếm lấy buổi mít tinh, biến thành một cuộc tuần hành biểu dương lực lượng trên các đường phố Thủ đô, mở đầu cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám 1945 trong cả nước.

Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội
Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội

Dưới sự bảo vệ của Thanh niên tự vệ, Đoàn Thanh niên Cứu quốc thành Hoàng Diệu, quần chúng nội - ngoại thành phố xếp thành đội ngũ, đi từ Nhà hát Lớn qua đường Paul Bert (nay là phố Tràng Tiền) tỏa đi khắp các phố phường và hô vang khẩu hiệu: "Ủng hộ Việt Minh!", "Đả đảo bù nhìn!", "Việt Nam độc lập!".

Phố Tràng Tiền ngày nay thơ mộng với các hiệu sách, với hàng kem nổi tiếng đông đúc quanh năm kể cả mùa đông, cho những buổi hoạt động đường phố của những nhóm nhảy trẻ trung đến tụ tập biểu diễn cho khán giả xem vào mỗi cuối tuần. Nếu quay ngược thời gian trở về 77 năm trước, chắc chắn chúng ta sẽ được hòa vào dòng người như thác lũ để tham gia vào cuộc cách mạng đầy ý nghĩa với lịch sử dân tộc ấy.

Theo dòng người, tôi muốn đưa bạn tiếp đến Bắc Bộ phủ, nay là Nhà khách Chính phủ (12 Ngô Quyền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm), là một di tích lịch sử - văn hóa quan trọng của Thủ đô Hà Nội.

Theo kế hoạch đã định trước, ngày 19/8/1945, hàng vạn Nhân dân nội - ngoại thành xuống đường biểu dương lực lượng. Quần chúng cách mạng, có sự hỗ trợ của các đội tự vệ chiến đấu, chiếm Phủ Khâm sai Bắc Kỳ (Bắc Bộ phủ), cơ quan đầu não của Chính phủ Trần Trọng Kim. Lính bảo vệ phủ đã hạ vũ khí trước sức mạnh của quần chúng Nhân dân. Sau đó, Nhân dân tiếp tục đánh chiếm sở mật thám, sở bưu điện, trại bảo an binh.

Bắc Bộ phủ nay là Nhà khách Chính phủ
Bắc Bộ phủ nay là Nhà khách Chính phủ

Nơi đây, hiện giờ ngôi nhà 2 tầng màu vàng với sảnh có mái che rất đặc trưng vẫn luôn là một chứng tích lịch sử quan trọng và là một trong những công trình kiến trúc mang tính nghệ thuật gắn với bề dày lịch sử - văn hóa, giúp du khách hiểu sâu hơn về một Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Sau khi đánh chiếm thành công Bắc Bộ phủ, quần chúng cách mạng tiếp tục đánh chiếm Sở Cảnh sát Trung ương bên Hồ Gươm. Tòa nhà này, ngày nay là trụ sở Công an quân Hoàn Kiếm (số 2 Tràng Thi). Đến tối 19/8, khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội thắng lợi.

Tiếp nối hành trình “tour mùa thu Hà Nội”, tôi còn muốn dẫn các bạn đến nơi Bác Hồ ở và làm việc đầu tiên khi về Hà Nội. Theo đó, từ chiều 23/8 đến 25/8/1945, từ Chiến khu Việt Bắc về Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc tại nhà cụ Nguyễn Thị An, là cơ sở cách mạng thời kỳ 1941 - 1945 thuộc thôn Phú Gia, xã Phú Thượng, huyện Từ Liêm (nay là phường Phú Thượng, quận Tây Hồ).

Ngôi nhà của cụ Nguyễn Thị An
Ngôi nhà của cụ Nguyễn Thị An

Tại đây, Bác đã nghe báo cáo về kết quả Tổng khởi nghĩa trong cả nước và bàn việc chuẩn bị ra mắt Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Thủ đô Hà Nội với các đồng chí trong Ban Thường vụ Trung ương Đảng như: Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Trần Đăng Ninh...

Ngôi nhà của gia đình cụ An hiện vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Với 14 di vật, hiện vật cùng hàng chục tài liệu, hình ảnh liên quan đến sự kiện Người lưu lại đây, ngôi nhà được công nhận là Nhà lưu niệm Bác Hồ và mở cửa đón khách tham quan từ năm 1996.

Năm 2019, ngôi nhà đã được công nhận là Di tích Lịch sử cấp thành phố với tên "Địa điểm lưu niệm sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại gia đình cụ Nguyễn Thị An". Năm 2021, nơi đây đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng Di tích Lịch sử Quốc gia.

Điểm cuối cùng, tôi muốn đưa bạn đến trong hành trình này là Bảo tàng Công an Nhân dân. Ngày 19/8 năm nay cũng là dịp kỷ niệm 77 năm ngày Truyền thống lực lượng Công an Nhân dân.

Bảo tàng Công an Nhân dân
Bảo tàng Công an Nhân dân

Đến với Bảo tàng Công an Nhân dân tại số 1 Trần Bình Trọng - Hoàn Kiếm - Hà Nội bạn sẽ được dạo bước qua 3 tầng dành cho trưng bày, diện tích trưng bày khoảng 1.200m2 là nơi lưu giữ và bảo quản gần 20.000 hiện vật về lịch sử truyền thống chiến đấu, xây dựng và phát triển của Công an Nhân dân Việt Nam.

Trong đó, riêng hệ thống trưng bày bảo tàng đã giới thiệu gần 2.000 hiện vật đến với công chúng trong nước và khách quốc tế, khắc họa hình ảnh người chiến sĩ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước.

Đến đây, bạn sẽ được tìm hiểu về những cống hiến tiêu biểu của CAND trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thông qua một số sưu tập tiêu biểu như: Chủ tịch Hồ Chí Minh với Công an Nhân dân; Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; Lá thư thời chiến Công an Nhân dân; Kế hoạch phản gián CM-12; Hợp tác quốc tế của Công an nhân dân Việt Nam…

Những ngày thu Hà Nội...

Tin rằng, chỉ với một tour du lịch ngắn ngủi như vậy, bạn sẽ thấy ngày thu của Hà Nội thêm ý nghĩa và trân trọng hơn những gì mình đang được hưởng. Tìm hiểu để tri ân lịch sử của dân tộc cũng là một cách ta sống có văn hóa, ân tình hơn với mảnh đất này, với quê hương đất nước của mình.

Thổn thức mùa thu Hà Nội Thổn thức mùa thu Hà Nội
Dẻo thơm hương cốm thu Hà Nội Dẻo thơm hương cốm thu Hà Nội
Hoa sữa Hà Nội giữa Hoa sữa Hà Nội giữa "lẽ ghét thương"

Đọc thêm

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công Người Hà Nội

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công

TTTĐ - Ngày 29/9, tại Cụm di tích Đình, Đền, Miếu khu Thượng (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), “Nghề kim hoàn - đậu bạc Định Công" được công nhận nghề truyền thống Hà Nội.
Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức Nhịp điệu cuộc sống

Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức

TTTĐ - Diễn ra vào dịp cuối thu hàng năm, Hội Sách Hà Nội vừa là điểm hẹn của người yêu sách, vừa là "kho vàng" để mỗi người bồi đắp tri thức và tâm hồn mình thông qua những ấn phẩm được chọn lựa.
Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô Người Hà Nội

Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tối 28/9, tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024. Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải C và 2 giải Khuyến khích.
Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII Người Hà Nội

Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

TTTĐ - Tối 28/9, Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hàng nghìn người tham dự sơ duyệt “Ngày hội văn hóa vì hòa bình" Người Hà Nội

Hàng nghìn người tham dự sơ duyệt “Ngày hội văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Ngày 28/9, hàng nghìn người phấn khởi tham dự sơ duyệt chương trình "Ngày hội văn hóa vì hòa bình". Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà dự và chỉ đạo sơ duyệt.
Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” Người Hà Nội

Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch”

TTTĐ - Ở mùa thứ 7, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã trở thành điểm hẹn của những cây viết tâm huyết với Thủ đô. Những tác phẩm báo chí góp phần tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” và làm hương sắc kinh đô ngàn năm tuổi đậm đà, bay xa hơn nữa trong lòng người Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội

TTTĐ - Trong bối cảnh phim truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, "Hoa sữa về trong gió" được khán giả màn ảnh nhỏ yêu thích bởi câu chuyện đầy cảm xúc, sâu lắng về tình cảm gia đình, không khí gia đình ấm áp và văn hóa người Hà Nội. Bộ phim được VFC đặc biệt thực hiện nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô Người Hà Nội

Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô

TTTĐ - Những truyền thống hàng nghìn năm lịch sử, đặc biệt là trong 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô cần phải được thế hệ trẻ ngày nay hiểu, ghi nhớ, tự hào, giữ gìn và phát huy. Thanh niên Thủ đô phải biết tự hào vì mình là người Hà Nội, mình đang sống và xây dựng Thủ đô.
Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng! Người Hà Nội

Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng!

TTTĐ - Tham dự buổi toạ đàm trực tuyến gặp mặt nhân chứng lịch sử "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai" do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sáng 25/9, nhà báo Phùng Huy Thịnh đã có những chia sẻ đầy xúc động về một giai đoạn lịch sử hào hùng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa Người Hà Nội

Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa

TTTĐ - Theo kế hoạch của huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Lễ kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 4 - 6/10 (tức 2 - 4/9 Âm lịch) tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (xã Hát Môn). Đồng thời, huyện cũng tham gia diễu hành, giới thiệu tín ngưỡng "Thờ Hai Bà Trưng" trong phần "Hà Nội - Dòng chảy di sản" tại "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sắp tới.
Xem thêm