Tag

Những nghi lễ dân gian đặc sắc chỉ có ở Lễ hội đền Trần Thái Bình

Văn hóa 28/01/2023 09:28
aa
TTTĐ - Lễ rước nước, thi làm cỗ cá… là những hoạt động mang đậm nét văn hóa dân gian chỉ có ở lễ hội đền Trần Thái Bình.
Lễ hội đền Trần Thái Bình khai mạc nhưng không khai ấn Nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân công lao của các vị vua triều Trần 200 nghệ sĩ, diễn viên tham dự chương trình “Hào khí Đông A”

Độc đáo lễ rước nước, thi làm cỗ cá

Sau 2 năm ngừng tổ chức vì dịch COVID-19, năm nay, Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình được tổ chức trở lại, diễn ra trong 5 ngày (từ 13 đến 17 tháng Giêng năm Quý Mão) tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

Đáng chú ý, trong phần “lễ” gồm các hoạt động như lễ bái yết, dâng hương... thì lễ rước nước ở đền Trần Thái Bình có ý nghĩa quan trọng, tạo nên nét độc đáo, đặc sắc trong di sản văn hóa phi vật thể của Lễ hội đền Trần Thái Bình.

Lễ rước nước ở lễ hội đền Trần Thái Bình là loại hình văn hóa dân gian, một nghi thức tâm linh đặc sắc. Các nghi lễ diễn ra không chỉ cầu cho mưa thuận gió hòa, âm dương tương hợp mà còn mang ý nghĩa tri ân tổ tiên nhà Trần, một vương triều khởi nghiệp từ nghề chài lưới gắn với sông nước. Nghi lễ này sẽ được thực hiện trước khi diễn ra lễ khai hội đền Trần Thái Bình.

Theo quan niệm xưa kia, nước là một trong những yếu tố hàng đầu để hình thành nên nền nông nghiệp, chi phối mạnh mẽ đến mùa màng, đời sống của người nông dân.

Do đó, Nhân dân tổ chức lễ rước nước với cả tấm lòng thành kính. Lễ rước nước bắt đầu khi các vị cao niên thắp hương kính cẩn mời anh linh các vị vua triều Trần chứng giám.

Đi đầu đoàn rước là đội múa lân rồi tới kiệu mang liệt vị liệt tổ nhà Trần: Trần Kinh, Trần Hấp, Trần Lý, Trần Thừa và Thái sư Trần Thủ Độ. Tiếp theo là đoàn rước thuộc các làng, xã trong và ngoài huyện. Dọc đường đi tới bến sông, cờ quạt, chiêng trống vang vọng, nhân dân háo hức đi theo lễ rước nước, một lòng hướng về tổ tiên, cầu cho năm mới an lành.

Nghi lễ này được địa phương tổ chức rất long trọng, trang nghiêm và thành kính; thu hút hàng ngàn người dân, du khách thập phương cùng tham dự.

Những nghi lễ dân gian đặc sắc chỉ có ở Lễ hội đền Trần Thái Bình
Lễ rước nước ở đền Trần Thái Bình

Ngoài lễ rước nước, thi cỗ cá ở đền Trần Thái Bình là một tục lệ lạ, hiếm thấy ở các địa phương khác trên cả nước. Nguồn gốc thi cỗ cá ở đền Trần được tổ chức để mọi người nhớ tới thuở hàn vi, tổ tiên nhà Trần sống chủ yếu bằng nghề chài lưới.

Trước lễ hội đền Trần một ngày, những người thợ làm cỗ cá lành nghề đã tất bật với mâm cỗ cá kỳ công.

Để có cá tiến vua, trước ngày thi từ nhiều tháng trời, các làng đã cử người có kinh nghiệm đi khắp nơi lựa chọn, tìm mua cá to, thường là cá trắm, cá chép, cá mè đem về ao thả.

Người được chọn nuôi cá phải là người có uy tín trong làng, gia đình hòa thuận. Ngoài ra, ao thả nuôi cá phải sạch sẽ, thoáng mát, nước trong ao không ô nhiễm, sao cho cá đủ lớn theo trọng lượng mà làng quy định.

Cá để làm cỗ dâng lên vua phải đáp ứng đủ các tiêu chí như không được trật vẩy, gẫy vây, gẫy đuôi, phải nặng ít nhất từ 3,5kg trở lên và được lựa chọn cẩn thận, đặc biệt khi đã bắt lên thì cần bọc riêng từng con.

Vào ngày thi cỗ cá, 8 giáp thuộc 8 thôn của xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đều chuẩn bị những mâm cỗ cá thịnh soạn. Cá trắm, cá chép, cá mè được đặt trên gắng đóng bằng gỗ, tầng dưới là giò, nem, ninh, mọc, mỗi thứ 4 bát như tứ linh chầu xung quanh.

Cỗ cá được kiệu bởi 4 nam thanh nữ tú, đi theo sau là các cụ cao niên và đội tế của thôn. Đoàn rước với trống rong cờ mở rợp trời đã tạo nên không khí náo nức, rộn ràng của làng quê trong ngày hội. Tiếng trống rộn vang trên con đường làng.

Nghe tiếng trống, ai cũng biết cỗ cá của làng mình đang được rước về dâng vua. Không khí rộn ràng làng xóm, lòng người càng trở nên náo nức.

Tục thi cỗ cá trong lễ hội đền Trần không chỉ tỏ lòng thành kính của nhân dân xã Tiến Đức đối với các bậc tiền nhân mà còn là ước vọng của người dân về một năm mới nhiều may mắn, thuận buồm xuôi gió, làm ăn phát đạt, hạnh phúc.

Những nghi lễ dân gian đặc sắc chỉ có ở Lễ hội đền Trần Thái Bình
Thi cỗ cá là nét văn hóa đặc trưng ở Lễ hội đền Trần Thái Bình

Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Lễ hội đền Trần năm 2023

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Thái Bình cho hay, năm nay, Lễ hội đền Trần Thái Bình diễn ra với quy mô cấp tỉnh trong 5 ngày từ 13 - 17 tháng Giêng năm Quý Mão gồm cả hai phần “lễ” và “hội” với quy mô hoành tráng, công phu.

Lễ hội nhằm tôn vinh công lao dựng nước và giữ nước của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam, giáo dục truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ con cháu.

Đây cũng là dịp để quảng bá về mảnh đất, con người Thái Bình nói chung, Hưng Hà nói riêng và khẳng định giá trị di sản văn hóa nhà Trần ở Thái Bình.

Bên cạnh những nghi lễ truyền thống vẫn được tái hiện ở lễ hội năm nay, Ban Tổ chức cũng tổ chức nhiều hoạt động khác mừng Đảng, mừng Xuân như Triển lãm mỹ thuật nhiếp ảnh Thái Bình với những bức ảnh đặc sắc, phản ánh vẻ đẹp đất và người Thái Bình.

Ngoài ra, Ngày hội Thơ Việt Nam cũng diễn ra tại đây, ngày hứa hẹn đem đến không gian nghệ thuật tao nhã, nhẹ nhàng trong tiết trời xuân mới, là trải nghiệm thú vị mà du khách thập phương nên thưởng thức.

Bên cạnh đó, các hội thi gói bánh chưng, thi nấu cơm cần, thi đấu võ cổ truyền, kéo co… sẽ tạo ra không khí sôi động, đầy hứng khởi cho Nhân dân và khách thập phương.

Những nghi lễ dân gian đặc sắc chỉ có ở Lễ hội đền Trần Thái Bình
Khu di tích lịch sử lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt

Bà Hạnh cho biết, sau 2 năm dừng tổ chức vì dịch COVID-19, đồng thời, năm nay lễ hội đền Trần được tổ chức với quy mô cấp tỉnh nên chắc chắn sẽ lượng khách thập phương về chiêm bái, tham quan rất đông. Công tác tổ chức chú trọng để đảm bảo lễ hội diễn ra trang trọng, tươi vui trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân.

“Ban tổ chức đã thành lập 4 Tiểu ban phụ trách về nội dung, tuyên truyền, hậu cần, khánh tiết và an ninh trật tự… nhằm đảm bảo các hoạt động lễ hội tổ chức theo đúng quy định pháp luật; trang trọng, ấn tượng, an toàn, tiết kiệm và có tính giáo dục cao, xứng tầm với vai trò, vị thế của nhà Trần trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Nội dung trong lễ hội phong phú, đa dạng, hấp dẫn, kết hợp hài hòa giữa tính truyền thống và hiện đại, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của đất và người Thái Bình của vùng đất Long Hưng, Hưng Hà.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng chú trọng thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân và du khách tham gia lễ hội” – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình khẳng định.

Lễ khai mạc đền Trần tỉnh Thái Bình năm 2023 sẽ diễn ra vào tối 13 tháng Giêng với chương trình nghệ thuật đặc sắc “Hào khí Đông A”.

Đặc biệt, trong lễ khai mạc sẽ có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng vinh danh kỷ lục cặp bánh Bảo Hưng lớn nhất Việt Nam cho Ban Lãnh đạo Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng.

Lễ khai mạc với nhiều tiết mục đặc sắc, có sự tham gia của 200 nghệ sĩ, diễn viên và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình; tiếp sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC. Chương trình do Tỉnh ủy - UBND tỉnh Thái Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình, Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp thực hiện.

Năm 2014, Lễ hội đền Trần Thái Bình được Bộ VH-TT-DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Khu di tích lịch sử lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Những nghi lễ dân gian đặc sắc chỉ có ở Lễ hội đền Trần Thái Bình

Đọc thêm

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô Văn hóa

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu của chúng ta đã ra đi về thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Xem thêm