Tag

"Những người khốn khổ" vì dự án Công viên văn hóa 2.000 tỷ nằm trên… giấy

Bạn đọc 25/07/2019 10:39
aa
TTTĐ - Dự án Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn ở Đà Nẵng được quy hoạch rất hoành tráng với quy mô 2000 tỷ đồng. Sau 10 năm, dự án vẫn “treo” lơ lửng trên giấy khiến hàng trăm người dân rơi vào cảnh khóc dở, mếu dở.

Người dân Hòa Hải bám víu vào diện tích bị bỏ hoang để trồng mè
Người dân Hòa Hải bám víu vào diện tích bị bỏ hoang để trồng mè

Hàng ngàn người dân vùng quê Sơn Thủy, phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) kêu cứu vì tình cảnh phải chịu đựng, sống tạm bợ kể từ khi dự án Công viên văn hoá lịch sử Ngũ Hành Sơn được phê duyệt quy hoạch năm 2009. Trải qua 10 năm, đến nay, dự án tiếp tục bị "treo".

Sáng 25/7, nhóm PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có mặt tại đây. Khu vực này nằm giữa danh thắng cấp Quốc gia Ngũ Hành Sơn nhưng người dân lại không được thừa hưởng những dịch vụ tiến bộ và hạ tầng hoàn thiện. Thay vào đó, khung cảnh hoang tàn, xuống cấp đã và đang hiệu hữu mỗi ngày đối với hàng ngàn hộ dân thuộc diện giải toả “treo” sinh sống ngay dưới chân ngọn núi Kim Sơn, thuộc các tổ 1 và 2, khối Sơn Thủy.

Nhiều năm đã trôi qua, đất đai ngày càng bị teo tóp, khiến người dân đành phải bám víu vào số diện tích đất bị bỏ hoang ít ỏi để cải tạo trồng rau xanh. Số hộ còn lại đành đi nơi khác để làm công nhân, phụ hồ, khách sạn…

Một ngôi nhà đã bị đập bỏ giữa chừng và chủ hộ di dời đi nơi khác để định cư
Một ngôi nhà đã bị đập bỏ giữa chừng và chủ hộ di dời đi nơi khác để định cư

Chúng tôi đi bộ vào dãy nhà cấp 4 được lợp bằng tôn đã cũ kỹ và may mắn gặp lại ông T.V.V (ngụ tổ 1, khối Sơn Thuỷ). Ông V. kể chuyện mà như muốn khóc: “Như thế này thì sao mà an tâm ở được chứ. Cả bốn bức tường cấp 4 trong nhà đều đã nứt dọc lẫn nứt ngang. Vừa rồi, chúng tôi gọi đứa con trai về để viết đơn gửi lên phường, mong được sửa chữa lại mảng tường phía nhà dưới đã xiêu vẹo nhưng cũng không được vì cán bộ trên đó nói: Nhà đã kiểm kê sao sửa, cơi nới được…”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào thời điểm năm 2009, hộ ông V. được kiểm kê toàn bộ diện tích đất, nhà cửa lẫn vườn tược để phục vụ triển khai dự án Công viên văn hoá lịch sử Ngũ Hành Sơn.

Người dân canh tác rau xanh tại khu vực đất trống bị bỏ hoang trước đó
Người dân canh tác rau xanh tại khu vực đất trống bị bỏ hoang trước đó

“Bảng tính giá trị đền bù với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng đã có gần 10 năm rồi, nhưng gia đình tôi cho tới nay vẫn chưa nhận được một đồng nào. Trong vùng giải toả này, hiện chỉ có 10 % số hộ dân may mắn được nhận đủ tiền lẫn đất tái định cư để đi nơi khác, còn khoảng 30% là những trường hợp hộ dân nhận được tiền nhưng chưa nhận được đất tái định cư. Số còn lại là rơi vào cảnh chưa nhận được tiền cũng như không có đất đành cố bám trụ ở chốn cũ này để sống tạm bợ”- ông V. kể.

Chúng tôi dành 20 phút đi dọc các tuyến đường bê tông lẫn cát sỏi dẫn vào các khu dân cư nhìn ra bờ sông Cổ Cò - nơi đang bị san lấp làm dự án khu đô thị biệt thự hoành tráng nằm cạnh chân núi Kim Sơn, đập vào mắt chúng tôi là cảnh những dãy nhà cấp bốn nằm san sát đã xuống cấp, cạnh đó là những ngôi nhà bị bỏ hoang hoặc đập bỏ giữa chừng khiến cỏ mọc um tùm.

“Nhà cửa thì còn đó nhưng đồ đạc đã được họ chuyển đi hết do may mắn được cấp đất. Chỉ còn chúng tôi còn ở lại đây là khổ thôi. Sống ở một thành phố lớn, lại cạnh danh thắng cấp Quốc gia mà đường xá lại không có tên đường, số nhà”- ông P.T, ngụ tổ 2, khối Sơn Thuỷ nói như muốn khóc.

Theo người dân, trước đây, ông Huỳnh Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Hoà Hải cho biết, theo quy định tại những khu vực giải toả thì dân không được phép xây dựng vì đã được kiểm kê, áp giá đền bù. Đối với những hộ dân đã được kiểm kê đất và nhà cửa, người dân vẫn phải đóng thuế đất hàng năm theo quy định do họ vẫn đang còn ở và sinh hoạt hàng ngày.

Cỏ dại mọc um tùm cạnh nhà dân đã bị bỏ hoang suốt gần thập kỷ
Cỏ dại mọc um tùm cạnh nhà dân đã bị bỏ hoang suốt gần thập kỷ

Thống kê sơ bộ cho thấy, có đến hàng ngàn hộ dân trên địa bàn phường thuộc diện giải tỏa phải nhường đất đai, công trình nhà cửa để phục vụ dự án Công viên văn hoá lịch sử Ngũ Hành Sơn. Hiện dự án đang bị tạm dừng, chủ đầu tư lại chưa có, cộng với nguồn kinh phí thực hiện quá lớn nên trở thành dự án “treo”.

Qua trao đổi, đại diện UBND phường Hòa Hải cho biết, đối với những trường hợp nhà ở xuống cấp nặng, người dân được thành phố cho phép sửa chữa hoặc xây dựng mới nhưng không quá 50m2. Những phần xây dựng thêm, nếu sau này giải toả, người dân sẽ không được thêm tiền đền bù.

Những ngôi nhà, cơ sở điêu khắc tạm không được xây mới vì nằm trong dư án Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn
Những ngôi nhà, cơ sở điêu khắc tạm không được xây mới vì nằm trong dư án Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn

Được biết, dự án Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn được UBND TP Đà Nẵng ra quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết vào năm 2009.

Theo đó, dự án có diện tích bao quanh khoảng 1 km2 và được cấu trúc theo ý tưởng Ngũ Hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) từ 5 ngọn núi.

Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 2.000 tỷ đồng. Sẽ có khoảng hơn 2.000 hồ sơ được đền bù, nhưng hiện nay mới giải quyết được gần 1.000 trường hợp. Tuy nhiên, quá trình đền bù, giải tỏa và bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng gặp khó khăn, dẫn đến dự án bị “treo".

Đến năm 2016, dự án được UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch và giao Sở Xây dựng phối hợp đơn vị liên quan trong việc đề xuất quy hoạch, lập dự án Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn, đồng thời tiến hành đấu thầu dự án.

Vậy nhưng sau 3 năm, đến nay, dự án tiếp tục “treo” lần 2.

Cuối cùng, người dân vẫn là đối tượng bị thiệt nhất.

Tuổi trẻ vàThủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm