Tag

Những số phận mưu sinh nhờ nghề bới rác

BHXH & Đời sống 16/03/2022 09:10
aa
TTTĐ - Hằng ngày, hơn 10 người, chủ yếu là phụ nữ đến bãi rác tìm ve chai, phế liệu. Phần lớn trong số họ có hoàn cảnh khó khăn, không công việc ổn định.
Quảng Trị: Lò đốt rác bỏ không gần hai năm, sau một tháng chạy thử Quảng Trị: Lò đốt rác bỏ không gần hai năm, sau một tháng chạy thử
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng giết người ở bãi rác Nghệ An: Bắt giữ đối tượng giết người ở bãi rác
Hà Nội đầu tư khẩn cấp  công trình bảo đảm vận hành an toàn bãi rác Nam Sơn Hà Nội đầu tư khẩn cấp công trình bảo đảm vận hành an toàn bãi rác Nam Sơn
Nhiều năm qua một số người dân phải chọn việc bới rác làm kế mưu sinh nuôi sống gia đình. Ảnh: Đ.T
Nhiều năm qua một số người dân phải chọn việc bới rác làm kế mưu sinh nuôi sống gia đình (Ảnh: Đ.T)

Bãi rác xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị rộng gần 1ha, chất cao như núi, bốc mùi hôi nồng nặc. Vậy mà, hàng ngày, một số người vẫn tìm đến đây bới từng bao rác, thu lượm ve chai, phế liệu để kiếm sống.

Nhiều năm gắn bó với bãi rác

Đúng 8h30 mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Điệp (56 tuổi, trú tại huyện Cam Lộ) lại mang theo bao tải, cây kéo, điều khiển xe máy đi về hướng bãi rác để thu lượm chai, lọ, sắt vụn... kiếm tiền lo cho cuộc sống.

Bà Điệp cho biết, năm 37 tuổi đã bắt đầu công việc này. Trước đây, bà nhặt rác tại bãi TP Đông Hà (Quảng Trị). Sau này, bãi rác Cam Tuyền được xây dựng gần nhà, thì mới chuyển về đây tìm ve chai, phế liệu đến bây giờ.

“Do tgia đình nghèo khó, bản thân không có việc làm nên tôi đành đến các bãi rác thu lượm ve chai, phiếu liệu bán kiếm tiền lo cho cuộc sống gia đình”, bà Điệp nói.

Bà Điệp cố gắng dùng dao cắt từng túi rác để tìm ve chai, phiếu liệu. Ảnh: Đ.T
Người phụ nữ đang cố gắng cắt từng túi rác để tìm ve chai, phiếu liệu. Ảnh: Đ.T
Những chiếc chiếu được nhặt về tái sử dụng. Ảnh: ĐT.
Những chiếc chiếu được nhặt về tái sử dụng. Ảnh: ĐT.

Chị T.T.H (35 tuổi, trú huyện Cam Lộ) cho biết, bản thân không có việc làm, chồng không được nhanh nhẹn nên mọi việc trong gia đình đều do một mình chị gánh vác, lo liệu. Khi chưa làm nghề nhặt ve chai, phiếu liệu ở bãi rác, chị H làm đủ mọi thứ nghề, ai gọi gì cũng làm.

“Đây là năm thứ 6 tôi làm nghề này. Nhà đông con nên tôi không thể đi làm xa hay làm công ty được. Làm nghề này cũng vui, không gò bó thời gian, không ai quản lý, cũng chẳng sợ mất lòng ai”, chị H vui vẻ nói.

Bất chấp nguy cơ bệnh tật

Xe vừa đổ rác ra bãi, mọi người bẳt đầu lao vào cào, bới, móc từng túi rác để tìm vỏ chai, sắt vụn... rồi phân loại cho vào từng bao tải. Cứ thế, từ sáng đến tối họ phải vật lộn với hàng tấn rác thải đang bốc mùi hôi nồng nặc.

Bữa cơm trưa cũng được bày ra ngay trên bãi rác để ăn. Công việc của họ phải “đắm mình” trong rác, ngửi mùi hôi thối, tiếp xúc với chất độc hại nhưng thu nhập lại rất thấp.

Những bao tải phế liệu được di chuyển đến nơi tập kết để phân loại. Ảnh: ĐT.
Những bao tải phế liệu được di chuyển đến nơi tập kết để phân loại (Ảnh: ĐT)
Những số phận mưu sinh nhờ nghề bới rác

Bà Điệp cho hay, tùy vào độ may mắn, mỗi ngày bà có thể kiếm được 100.000 - 150.000 đồng từ việc bới rác thu lượm ve chai, phiếu liệu. Số tiền đó vừa đủ cho bà chi tiêu, trang trãi cuộc sống cho cả gia đình. Ngoài việc thu lượm chai lọ, thùng giấy... bán lấy tiền. Những vật mà người khác vứt đi như chiếu, nệm còn xài được, tôi cũng nhặt về tái sử dụng.

“Ngày nào kiếm nhiều thì ăn nhiều, ít thì ăn ít. Biết là có nguy cơ mắc các loại bệnh tật nhưng giờ phải làm để có tiền, chứ giờ nghỉ không biết làm gì trong khi bản thân đã lớn tuổi”, bà Điệp tâm sự.

Khu vực bãi tập kết rác xã Cam Tuyền. Ảnh: ĐT.
Khu vực bãi tập kết rác xã Cam Tuyền (Ảnh: ĐT)

Trước nguy cơ bệnh tật chực chờ, đe dọa nhưng vì cuộc sống, những người này phải chấp nhận chọn bãi tập kết rác làm nơi kiếm tiền. Đối với họ bãi rác là nguồn sống, nơi gắn bó thân quen nhất mỗi ngày. Nhằm bảo vệ cho bản thân, những người với công việc bới rác chỉ biết trang bị thêm cho mình những chiếc bao tay, khẩu trang, mũ, chiếc ủng hay mặc thêm nhiều lớp áo quần...

Trung bình mỗi ngày, bãi rác tại xã Cam Tuyền tiếp nhận khoảng 30 tấn rác từ các xã, thị trấn trên địa bàn. Năm 2021, sau khi được bàn giao công trình lò đốt rác, HTX Dịch vụ môi trường và công trình đô thị huyện Cam Lộ đưa vào vận hành thử nghiệm. Qua một tháng chạy thử, hệ thống lò đốt rác đáp ứng công suất 1 tấn rác/giờ (đúng theo công suất thiết kế), lượng khí thải ra qua ghi nhận rất ít.

Tuy nhiên, sau đó, phần vì máy móc bị hư hỏng, phần vì thiếu kinh phí duy trì nên hệ thống này phải ngưng hoạt động đến nay. Số rác tiếp nhận mỗi ngày vì thế cứ tồn đọng, chưa được xử lý kịp thời. Thời gian qua, do khó khăn về kinh phí vận hành nên lò đốt xủ lý rác phải tạm ngưng hoạt động. Để duy trì hoạt động của hệ thống xử lý rác thải trên, huyện này cần hơn 1,5 tỉ đồng/năm.

Đọc thêm

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM BHXH & Đời sống

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH BHXH & Đời sống

Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH

TTTĐ - Theo quy định, người lao động không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi đã nghỉ việc mà phải quay trở lại công ty cũ để yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình.
Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động BHXH & Đời sống

Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động

TTTĐ - Sáng 4/6, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và chính sách liên quan đến người lao động”.
Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh BHXH & Đời sống

Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bị mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Nhờ đó, nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị.
Tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức hưởng lương hưu BHXH & Đời sống

Tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức hưởng lương hưu

TTTĐ - Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng, đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng, hơn 94% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trên địa bàn huyện Đan Phượng đã hoàn thiện thủ tục chuyển đổi từ lĩnh tiền mặt sang tài khoản cá nhân.
Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 90% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trên địa bàn huyện Mê Linh (Hà Nội) đã hoàn thiện thủ tục chuyển đổi từ lĩnh tiền mặt sang tài khoản cá nhân.
Người dân hài lòng, tích cực lấy lương hưu qua thẻ ATM BHXH & Đời sống

Người dân hài lòng, tích cực lấy lương hưu qua thẻ ATM

TTTĐ - Nhờ sự hỗ trợ của UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Thanh Xuân, nhiều người cao tuổi trên địa bàn quận đã hoàn tất thủ tục thay đổi hình thức nhận chế độ lương hưu hằng tháng từ tiền mặt trực tiếp qua tài khoản ngân hàng.
Chi trả lương hưu không dùng tiền mặt thuận tiện, nhanh chóng BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu không dùng tiền mặt thuận tiện, nhanh chóng

TTTĐ - Quận Hai Bà Trưng tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng bằng hình thức không dùng tiền mặt đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, chi trả kịp thời, đúng đối tượng…
Khẳng định vai trò trụ cột của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh BHXH & Đời sống

Khẳng định vai trò trụ cột của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh

TTTĐ - Trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng và Nhà nước, đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng ở tất cả các lĩnh vực: kinh tế tiếp tục được phục hồi và phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân ổn định, từng bước được cải thiện... Để góp phần tạo nên bức tranh kinh tế xã hội tươi sáng đó, có sự đóng góp không nhỏ của công tác an sinh xã hội, mà hai trụ cột chính là chính sách BHXH và BHYT.
Xem thêm