Tag

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

Văn hóa 03/10/2024 10:29
aa
TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Hà Nội gặp mặt đại biểu lực lượng tham gia giải phóng Thủ đô Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 8/10 đến hết ngày 22/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Triển lãm giới thiệu 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc được chọn lọc từ bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, với chất liệu đa dạng, ngôn ngữ tạo hình phong phú, thể hiện sinh động, chân thực, thể hiện được sức sống, sức vươn lên của Thủ đô và niềm tin của Nhân dân cả nước dành cho Hà Nội.

Những tác phẩm nổi tiếng trong
Tác phẩm "Hà Nội đêm giải phóng" của tác giả Lê Thanh Đức

Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, vẫn luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho các thế hệ nghệ sĩ với nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng. Nhiều tác phẩm mỹ thuật mang giá trị, đậm chất hiện thực, khắc họa những hình ảnh sinh động, chân thực, thể hiện được sức sống, sức vươn lên của Thủ đô, thể hiện niềm tin của Nhân dân cả nước dành cho mảnh đất thân yêu này.

Hà Nội sục sôi tinh thần cách mạng trước năm 1945 được thể hiện rõ nét qua tác phẩm “Đánh chiếm Bắc Bộ phủ” của họa sĩ Trần Đình Thọ; Hà Nội anh dũng những ngày đầu kháng chiến được tái hiện qua các tác phẩm “Chiến lũy Ngã Tư Sở, Chợ Mơ” của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ, “Hà Nội năm 1947” của họa sĩ Công Văn Trung, “Thủ đô kháng chiến” của họa sĩ Nguyễn Quang Phòng…

Những tác phẩm nổi tiếng trong
Tác phẩm "Ô Quan Chưởng" của họa sĩ Nguyễn Đình Phúc (1980, sơn dầu)

Sau 9 năm kháng chiến, hình ảnh Hà Nội được diễn tả trong không khí rực rỡ cờ hoa đón chào đoàn quân về giải phóng Thủ đô. Những tác phẩm như “Hà Nội đêm giải phóng” của họa sĩ Lê Thanh Đức, “Phố Hàng Đường” của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc, “Niềm vui giải phóng” của họa sĩ Trần Khánh Chương… cho thấy những hình ảnh tuyệt đẹp được khắc ghi, được nhắc nhớ, luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân Hà Nội.

Cũng tại triển lãm, công chúng có dịp thưởng lãm nhiều tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh với đồng bào, chiến sĩ, công nhân và thế hệ mầm non tương lai của Thủ đô, trong đó có tác phẩm “Bác Hồ với công nhân xe lửa Gia Lâm” của họa sĩ Phạm Văn Lung, “Bác Hồ thăm lớp vỡ lòng” của họa sĩ Đỗ Hữu Huề…

Nhiều tác phẩm cho thấy một Hà Nội vững vàng qua những năm tháng chiến tranh, vươn mình dựng xây Thủ đô ngày càng tươi đẹp. Đó là Hà Nội trầm lắng, cổ kính qua các tác phẩm của họa sĩ Trần Bình Lộc, Bùi Xuân Phái…

Những tác phẩm nổi tiếng trong
Tác phẩm "Phố Gia Ngư" (sơn dầu, 1980) của họa sĩ Bùi Xuân Phái

Trong số 70 tác phẩm này, triển lãm sẽ giới thiệu bức tranh "Phố Gia Ngư" của danh họa Bùi Xuân Phái sáng tác năm 1980 trên chất liệu sơn dầu. Tranh phố của Bùi Xuân Phái vừa cổ kính lại rất hiện thực, thể hiện rõ hồn cốt của phố cổ Hà Nội những thập niên 50, 60 hay 70.

Các mảng màu trong tranh của danh họa Bùi Xuân Phái thường có đường viền đậm, từ bề mặt cho tới cảnh quan đều có chiều sâu bên trong.

Ngắm tranh phố cổ của cố họa sĩ, người xem nhận thấy họa sĩ đã gửi gắm những kỷ niệm, những hoài cảm cùng nỗi buồn man mác, tiếc nuối bâng khuâng trên từng nét vẽ, như điềm báo về sự thay đổi của từng mái nhà, từng con người mang hồn phách xưa cũ.

Với việc kết hợp giữa trưng bày truyền thống và ứng dụng công nghệ trình chiếu, trong không gian triển lãm sẽ tổ chức hoạt động trải nghiệm in tranh khắc gỗ.

Những tác phẩm nổi tiếng trong
Tác phẩm điêu khắc thạch cao "Tự vệ Thủ đô" của nhà điêu khắc Nguyễn Thị Kim

Những sắc màu mạnh mẽ của công cuộc xây dựng kiến thiết Thủ đô được thể hiện qua các tác phẩm của họa sĩ Phạm Văn Đôn, Vũ Duy Nghĩa, Kim Thái, Nguyệt Nga… cũng hứa hẹn mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc đặc biệt về Hà Nội trong những ngày mùa thu năm nay.

Đáng chú ý, triển lãm sẽ kết hợp giữa trưng bày truyền thống và ứng dụng công nghệ trình chiếu. Trong không gian triển lãm sẽ tổ chức hoạt động trải nghiệm in tranh khắc gỗ. Cũng tại đây, vào ngày 12/10 còn có chương trình Art Talk với chủ đề “Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm - người kết nối giá trị thẩm mỹ truyền thống với đương đại”.

Đọc thêm

Á vương Thái Bùi, Á hậu Tuyết Mai là đại sứ Fitness Supermodel Vietnam Văn hóa

Á vương Thái Bùi, Á hậu Tuyết Mai là đại sứ Fitness Supermodel Vietnam

TTTĐ - “Siêu mẫu thể hình Việt Nam - Fitness Supermodel Vietnam 2024” chính thức khởi động. Đây không chỉ là một cuộc thi nhan sắc mà còn là một sân chơi bổ ích dành cho các bạn trẻ toàn quốc đam mê rèn luyện thể thao với Gym - Fitness. Á vương Thái Bùi và Á hậu Tuyết Mai sẽ là hai gương mặt đại sứ với trọng trách truyền lửa và chia sẻ kinh nghiệm giúp các thí sinh năm nay.
Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024” Văn hóa

Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024”

TTTĐ - SBOOKS vừa tổ chức talkshow ra mắt sách "Truyện ngắn đặc sắc 2024" với sự tham gia của hai nhà văn Tống Phước Bảo và Võ Thu Hương.
Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ chính thức khai mạc vào hồi 9h30 ngày 9/10 và kết thúc vào ngày 13/10 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã... Văn hóa

Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh ngắm vầng trăng mùa thu tròn vành vạnh mà chiêm nghiệm: "Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...".
Cao Ngọc Bích trở thành đại diện Việt Nam dự thi Miss Earth 2024 Văn hóa

Cao Ngọc Bích trở thành đại diện Việt Nam dự thi Miss Earth 2024

TTTĐ - TNA Entertainment - đơn vị nắm giữ bản quyền Miss Earth Vietnam chính thức công bố Cao Ngọc Bích sẽ đại diện Việt Nam tại đấu trường nhan sắc Miss Earth 2024.
Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Đài Truyền hình Việt Nam đã có sự chuẩn bị và đầu tư công phu cho nhiều sự kiện, chương trình trọng điểm, phim truyền hình, phim tài liệu trên đa nền tảng của VTV với những câu chuyện, hình ảnh ý nghĩa về đất và người Hà Nội.
Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới”.
Thiết kế trang phục dân tộc ấn tượng tại Chung kết Mister Vietnam 2024 Văn hóa

Thiết kế trang phục dân tộc ấn tượng tại Chung kết Mister Vietnam 2024

TTTĐ - Tại đêm chung kết Mister Vietnam 2024, phần trình diễn những trang phục được lấy cảm hứng thiết kế từ văn hóa dân tộc của các NTK trẻ tạo ấn tượng sâu sắc với khán giả.
Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Văn hóa

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Vừa qua, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn Văn học - Nghệ thuật

VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn

TTTĐ - Từ ngày 29/9/2024 đến ngày 17/11/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm cá nhân “Đất - Earth” với gần 50 tác phẩm hội họa trừu tượng mang dấu ấn thử nghiệm độc đáo của họa sĩ Lý Trực Sơn, một trong những tên tuổi gạo cội của nền mỹ thuật Việt Nam.
Xem thêm