Tag
Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (WICO) lần thứ 13

Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2

Giáo dục 29/07/2024 16:58
aa
TTTĐ - Mới đây, đoàn giáo viên và học sinh trường THCS Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) tham dự Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (WICO) lần thứ 13 tại Hàn Quốc đã trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của Ban giám hiệu, các thầy cô giáo cùng các bậc phụ huynh.
Học sinh THCS Giảng Võ giành huy chương Vàng thi Câu lạc bộ Văn - Toán Học sinh Việt Nam đoạt 3 Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế

Đoàn của trường THCS Giảng Võ 2 do cô giáo Đoàn Thị Lan dẫn đoàn có 4 học sinh với 2 đề tài tham dự cuộc thi và cả 2 đề tài đều xuất sắc giành huy chương Vàng.

Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic -WICO) lần thứ 13 diễn ra tại trường Đại học Giáo dục Quốc gia Seoul - Hàn Quốc vào ngày 23 và 24/7/2024. Đây là cuộc thi thường niên với những phát minh và sáng chế có tính mới, sáng tạo và thiết thực, được chấm bởi Ban giám khảo quốc tế, theo các tiêu chí chặt chẽ được xác định bởi các nhà khoa học hàng đầu. Cuộc thi năm nay có sự tham gia của hơn 2.000 sinh viên và học sinh đến từ 25 quốc gia trên thế giới.

Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2

Cô Hiệu trưởng Phạm Thị Hương Giang cùng các cô giáo ngày tiễn đoàn WICO lên đường

Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2
Ban giám hiệu chào đón đoàn dự thi WICO thắng lợi trở về

Huy chương Vàng đầu tiên của trường THCS Giảng Võ 2 là đề tài “Nghiên cứu thiết kế hệ thống phát hiện và cứu nạn sử dụng thiết bị bay không người lái dựa trên mô hình học sâu” của nhóm em Dương Minh Hoàng (học sinh lớp 9A1) và Vũ Bảo Duy (học sinh lớp 8A6) cùng các bạn dưới sự hướng dẫn của các thầy cô là giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải.

Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2

Cô giáo Đoàn Thị Lan (ngoài cùng bên trái) và 4 học sinh chụp ảnh kỉ niệm cùng Ban giám hiệu

Đề tài đã trình bày một ứng dụng phát hiện con người trong hệ thống cảnh báo bãi biển bằng cách sử dụng hình ảnh được chụp từ máy bay không người lái và thuật toán YOLO.

Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2

Cô giáo dẫn đoàn Đoàn Thị Lan (thứ 2 từ trái sang) và học sinh trường THCS Giảng Võ 2 với lá cờ đỏ sao vàng đầy tự hào trên trường quốc tế

Việt Nam là một quốc gia có bờ biển dài và nhiều khách du lịch, việc đảm bảo an toàn trên bãi biển đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, việc xây dựng hệ thống giám sát, cảnh báo tự động giúp phát hiện kịp thời người bơi ở khu vực nguy hiểm là điều cần thiết.

Từ thực tế đó, các em Minh Hoàng, Bảo Duy cùng các thành viên trong đội đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu và đề xuất một hệ thống giám sát, cảnh báo nguy hiểm cho người bơi trên biển.

Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2

4 chàng trai "Vàng" của trường THCS Giảng Võ 2

Hệ thống nhận hình ảnh đầu vào từ UAV và xác định người trong ảnh ở khu vực nguy hiểm được xác định trước. Hệ thống phát hiện con người sử dụng YOLO có độ chính xác cao hơn 80% và có thể phát hiện nhiều người cùng một lúc. Khi phát hiện người bơi ở khu vực nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo cả người bơi và người giám sát.

Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2

Em Đào Minh Hùng (trái) và em Chu Nhật Minh (phải) – học sinh lớp 8A6 – trong quá trình nghiên cứu

Bên cạnh đó, các em Đào Minh Hùng và Chu Nhật Minh (học sinh lớp 8A6) cùng các bạn trong nhóm dưới sự hướng dẫn của cô giáo Đoàn Thị Lan và sự hỗ trợ của các thầy cô ở Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam đã thực hiện thành công đề tài "Nghiên cứu tạo chế phẩm sinh học xử lí thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong đất” mang về tấm huy chương Vàng thứ hai cho trường THCS Giảng Võ 2. Nhận thức được tác hại nghiêm trọng của thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với môi trường và sức khỏe con người, các em đã nghiên cứu thành công chế phẩm sinh học xử lý thuốc BTTV tồn dư trong đất bằng bã mía.

Phương pháp của nhóm là trộn dịch nuôi cấy vi khuẩn SEM với bã mía, nuôi vi khuẩn bằng lượng đường có trong bã mía. Vi khuẩn có trong bã mía sẽ tự sinh khối, nhằm “ăn” thuốc BTTV. Kết quả nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn SEM tăng sinh nhờ bã mía có thể loại bỏ 90 % thuốc BTTV khỏi đất. Dự án này dựa trên cơ chế đồng trao đổi chất, thay thế nguồn cacbon và năng lượng của vi sinh vật bằng thuốc BTTV, với nguồn chất mang dễ mua, giá thành rẻ, số lượng nhiều là bã mía.

Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2

Hình ảnh mô phỏng đề tài “Nghiên cứu tạo chế phẩm sinh học xử lí thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong đất”

Đặc biệt, đề tài “Nghiên cứu tạo chế phẩm sinh học xử lí thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong đất” của Minh Hùng, Nhật Minh cùng các bạn còn được trao giải Special Award (cả cuộc thi chỉ có 5 giải này) - chứng nhận đặc biệt về tính mới, tính sáng tạo trong công trình nghiên cứu.

Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2

1 trong 5 giải Special Award của cuộc thi thuộc về học sinh trường THCS Giảng Võ 2

Thành quả các em đạt được không chỉ nhờ niềm đam mê khoa học, sự sáng tạo và nỗ lực hết mình của chính các em mà còn nhờ sự động viên, hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, sự đồng hành của các bậc phụ huynh.

Cách đây hơn một tuần, Ban giám hiệu nhà trường đã có buổi gặp mặt đoàn dự thi WICO trước lúc lên đường để gửi gắm lòng tin và hy vọng vào các em. Các thầy cô giáo luôn dõi theo các em trong suốt quá trình thi và vui mừng, tự hào chào đón các em thắng lợi trở về.

Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2
Các em thắng lợi trở về là xứng với niềm tin và hy vọng của thầy cô

Cô Hiệu trưởng Phạm Thị Hương Giang khẳng định: “Vinh quang là cả một quá trình phấn đấu dài, hướng đến mục tiêu. Sẽ không có mục tiêu cuối cùng, mà chỉ có những mục tiêu ngắn hạn. Qua việc chinh phục các mục tiêu, các con có cơ hội học hỏi, trưởng thành hơn, hoàn thiện mình hơn. Đó là điều mà cô, nhà trường và gia đình con mong mỏi. Đây cũng là quá trình mài thành ngọc, luyện thành kim cương, ươm mầm tinh hoa của ngôi trường Giảng Võ 2 định hướng chất lượng cao, xứng với sự quan tâm, đầu tư của quận Ba Đình”.

Tham gia cuộc thi WICO, các em học sinh có cơ hội thể hiện chính mình, phát triển các ý tưởng sáng tạo, rèn luyện khả năng tư duy linh hoạt cùng các kĩ năng mềm, đồng thời giao lưu, học hỏi bạn bè nhiều nước trên thế giới. Tính thiết thực của những đề tài các em nghiên cứu đã cho thấy ý thức trách nhiệm của các em với bản thân và cộng đồng, góp phần đưa ra giải pháp khả thi hướng tới giải quyết những vấn đề xã hội.

Kết quả này cũng là sự khích lệ để các em không ngừng học tập, sáng tạo nhằm mang lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống và cũng cho thấy tính đúng đắn trong định hướng phát triển giáo dục STEM trong nhà trường của trường THCS Giảng Võ 2.

Đọc thêm

Dạy trẻ đọc sách từ nhỏ để đánh thức các năng lực vượt trội Giáo dục

Dạy trẻ đọc sách từ nhỏ để đánh thức các năng lực vượt trội

TTTĐ - Sự kiện “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” thu hút sự quan tâm của hàng trăm cha mẹ có con trong độ tuổi mầm non và tiền tiểu học. Với sự dẫn dắt, chia sẻ đầy chuyên môn và kinh nghiệm của bà Kim Thoa - CEO Tân Việt Books, các cha mẹ tham dự đã có cơ hội lắng nghe, ghi nhận được nhiều kiến thức bổ ích trong việc nuôi dạy trẻ.
Gần 703.000 thí sinh đã đăng ký xét tuyển đại học Giáo dục

Gần 703.000 thí sinh đã đăng ký xét tuyển đại học

TTTĐ - Tính đến 12h hôm nay (ngày 29/7), đã có gần 703.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ httpsthisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.
Học sinh Việt Nam đạt kết quả cao thi Olympic Vật lý quốc tế Giáo dục

Học sinh Việt Nam đạt kết quả cao thi Olympic Vật lý quốc tế

TTTĐ - Tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2024, 5 học sinh Việt Nam đều giành huy chương trong đó có 2 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc.
Khám phá ngôi trường công lập "siêu đẹp" Giáo dục

Khám phá ngôi trường công lập "siêu đẹp"

TTTĐ - Là trường công lập được thành lập theo Quyết định 1568/QĐ-UBND của UBND quận Cầu Giấy, trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2024 - 2025.
Trao giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh Giáo dục

Trao giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh

TTTĐ - Sáng 27/7, Lễ trao giải cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp với trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức tại nhà khách La Thành, Hà Nội.
Triệu trái tim thổn thức... Giáo dục

Triệu trái tim thổn thức...

TTTĐ - 15h ngày 26/7, di hài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được an táng ở Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội, tại vị trí trang trọng gần đài Tổ quốc ghi công. Tổng Bí thư yên nghỉ trong lòng đất Mẹ thân yêu nhưng hình ảnh của bác sẽ còn sống mãi trong lòng người dân đất Việt.
Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình Tin tức

Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình

TTTĐ - Vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm trong lần tiếp xúc cử tri quận Ba Đình năm 2011, cán bộ, giáo viên trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn nhớ mãi hình ảnh của một vị lãnh đạo ân cần, giản dị, ấm áp.
Hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Nhà giáo bảo đảm chất lượng, tiến độ Giáo dục

Hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Nhà giáo bảo đảm chất lượng, tiến độ

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 348/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cảm phục lý tưởng sống cao đẹp của Tổng Bí thư Giáo dục

Cảm phục lý tưởng sống cao đẹp của Tổng Bí thư

TTTĐ - Với 80 năm tuổi đời, gần 60 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng, mà còn là người có nhiều phát biểu tâm đắc, sâu sắc, ấn tượng, đi vào đời sống Nhân dân…
Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn khắc sâu trong trái tim thầy, trò huyện Đông Anh Giáo dục

Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn khắc sâu trong trái tim thầy, trò huyện Đông Anh

TTTĐ - Nhiều đoàn học sinh tiểu học, trung học cơ sở cùng các thầy, cô đã thành kính xếp hàng dài đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thôn Lại Đà (huyện Đông Anh, Hà Nội).
Xem thêm