Tag
Ứng xử tại chợ dân sinh

Những tâm tình thêm niềm vui sống giữa đời thường

Nhịp điệu cuộc sống 12/11/2023 08:13
aa
TTTĐ - Những tâm tình nơi chợ nhỏ khiến nhiều người xa lạ trở nên gắn kết hơn. Chợ - một phần trong cuộc sống của mỗi người sẽ mang đến cho chúng ta niềm vui nho nhỏ giữa đời thường một phần là bởi lối ứng xử hòa nhã, thân thiện giữa người mua - người bán.
Niềm vui có từ suy nghĩ, hành động và trái tim nhân hậu Niềm vui từ mái ấm nghĩa tình Nghiêm Xá rộn ràng niềm vui

Thay đổi tích cực để lợi mình - lợi người

Người xưa vẫn nói chợ búa là nơi buôn bán nên luôn bát nháo, ồn ào, có cả sự điêu toa, lọc lừa. Vậy mà, Thăng Long xưa - đất Kẻ Chợ lại tự hào trong mình cả ngàn năm văn hiến. Tại sao lại như vậy? Chỉ có thể là bởi trong hàng ngàn năm hình thành và phát triển ấy, những giá trị văn hóa, đặc biệt là văn hóa ứng xử giữa người với người được người Hà Nội luôn chú ý bồi đắp, giữ gìn và trao truyền qua các thế hệ bằng ý thức, bằng trách nhiệm, bằng tất cả sự yêu mến mảnh đất này.

Chợ không chỉ là nơi mua bán mà khách hàng và tiểu thương còn gặp gỡ, chuyện trò tâm tình với nhau nhiều điều trong cuộc sống
Chợ không chỉ là nơi mua bán mà khách hàng và tiểu thương còn gặp gỡ, chuyện trò tâm tình với nhau nhiều điều trong cuộc sống

Chính bởi vậy, nâng cao văn hóa ứng xử ở chợ cũng chính là cách người Hà Nội nâng cao chất lượng cuộc sống của mình. Hà Nội ngày nay có biết bao trung tâm thương mại lớn nhỏ, các cửa hàng tiện lợi nhưng hình thức chợ truyền thống vẫn còn tồn tại song hành với đời sống dân sinh.

Trước hết, chợ nhỏ, chợ dân sinh rất gần với nơi sinh sống của người dân. Đang nấu dở bữa cơm, thiếu cái gì người ta có thể chạy ra mua ngay. Trên đường đi làm về hoặc đi tập thể dục người ta cũng tạt vào mua.

Hơn nữa, không gian thoáng rộng của chợ, việc người bán thường xuyên nhìn thấy khách hàng qua lại thậm chí biết rõ cả nơi ở của khách cũng là một yếu tố khiến họ giao lưu thường xuyên, chuyện trò tâm tình nhiều điều và gắn bó với nhau hơn. Nhiều khi đi đâu đó về, chợt nhớ ra món hàng phải mua nhưng quên tiền thì chủ cửa hàng vẫn đon đả: "Bác cứ cầm về dùng đi, lúc nào qua trả em cũng được". Điều này ít xảy ra ở các trung tâm thương mại với nhân viên thu ngân làm theo ca, thời gian thanh toán càng nhanh càng tốt để phục vụ khách tiếp theo.

Thực hiện lối ứng xử văn minh nơi công cộng, tại nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội, khách hàng "Nói không" với những cửa hàng mà tiểu thương bán hàng không văn minh. Bà Nguyễn Thị Cân (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết gần nhà bà có một quầy chuyên mang ra những con lợn dầy bì, dầy mỡ, thịt ngon, đảm bảo lợn không phải được nuôi từ cám công nghiệp. Vậy mà, bà đành phải đi sang hàng khác để mua những miếng thịt kém ngon hơn.

Lí do, chị bán hàng có thói quen cứ "ấn" thêm cho khách. Chẳng hạn nếu nói mua 2 lạng chị sẽ cắt lên thành 3 thậm chí 4 lạng xong lấy cớ là cắt bỏ lại thì bị vụn ra mất, nài nỉ như ép buộc khách mua thêm. "Tôi ở một mình, ăn ít, chỉ mua đúng số lượng mình muốn mua, mai lại ăn cái khác, người già ăn được bao nhiêu mà cứ phải cầm về, xong để lên tủ lạnh vài ngày sau mới lại mang ra ăn, mất ngon. Quan trọng là thái độ bán hàng lần nào cũng như lần nào thế, tôi không còn muốn mua nữa", bà Cân cho biết.

Mỗi người bán hàng đều đã tự ý thức được lối ứng xử văn minh để tạo thêm nhiều khách hàng thân thiết cho mình
Mỗi người bán hàng đều đã tự ý thức được lối ứng xử văn minh để tạo thêm nhiều khách hàng mua thiết cho mình

Dù còn một vài trường hợp chanh chua, nói năng kiểu "chợ búa" nhưng đa phần tiểu thương tại các chợ đều hiểu rằng mình cần phải thay đổi để phù hợp với xã hội hiện nay. Có một thời gian người bán hàng mặc sức "hét giá", chèo kéo, chèn ép người mua nhưng cơ chế thị trường lên ngôi, "khách hàng là thượng đế" cùng với việc phải cạnh tranh để hút khách nên mỗi tiểu thương đều có những bí quyết riêng để tạo thiện cảm với người mua.

Chị Mười, một tiểu thương bán thịt bò tại chợ nhỏ trên địa bàn quận Thanh Xuân cho biết: "Cứ chân tình với khách, bán hàng bằng cả cái tâm, giá bán giảm một chút nhưng sẽ nhiều khách hơn thì tự dưng lợi nhuận sẽ đến". Chị Phương thì mỗi khi đi từ ngoại thành vào nội thành bán hàng thường mang theo lỉnh kỉnh rất nhiều thứ. Bán hàng lâu năm tại chợ nhỏ ở quận Hoàng Mai, chị quen thân và biết sở thích của nhiều khách hàng thân thiết. Vì thế, nhà có mấy quả na trái mùa, quả ổi nghệ hay vài lá trầu không, ít lá sài đất... chị đều mang lên biếu những người hay mua đồ của mình.

Bà Vui (Long Biên, Hà Nội) thì kể rằng bà rất thích đi chợ. Tạt vào chỗ này một chút, tạt vào chỗ kia một tẹo, chẳng mua thì nói vài câu chuyện vui vui, thế mà thấy tinh thần khỏe khoắn, phấn chấn hẳn lên. "Tôi về hưu rồi, con cháu đi làm cả ngày, nếu không đi chợ, trò chuyện với những người bán hàng thì buồn lắm. Từ chuyện trái nắng trở trời, sức khỏe, vật giá tăng đến những rắc rối trong cuộc sống, cứ chia sẻ rồi được mọi người động viên, tư vấn cho, có ích lắm", bà Vui tâm sự.

Ở nhiều khu chợ, người bán với người mua tạo nên những mối quan hệ quen biết, thậm chí còn thân thiết. Ngoài việc tâm tình, chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống, họ còn thăm hỏi hỗ trợ nhau những lúc ốm đau, khó khăn.

Tiểu thương ứng xử đẹp, chợ văn minh

Phát huy lối ứng xử thân thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, trên địa bàn Hà Nội, rất nhiều quận, huyện triển khai các mô hình chợ văn minh. Có thể kể đến mô hình "Chợ văn minh" Thái Hà tại quận Đống Đa (Hà Nội). Được biết, đây là 1 trong 3 mô hình do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội xây dựng tiêu chí hướng dẫn và giao cho 30 quận/huyện triển khai thực hiện trong năm 2023, trong đó Đống Đa là đơn vị làm điểm.

Những hoạt động nâng cao lối ứng xử văn minh nơi công cộng tại Hà Nội
Những hoạt động nâng cao lối ứng xử văn minh nơi công cộng tại Hà Nội

Mô hình điểm “Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả" trong thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng đã được Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo triển khai thí điểm tại một số chợ như: chợ Thái Hà, chợ Kim Liên (quận Đống Đa); chợ Gối, chợ Mới, chợ Phùng (huyện Đan Phượng); Chợ Thượng Thanh, chợ Kim Quan (quận Long Biên); chợ Giá (Hoài Đức); chợ Chúc Sơn, chợ Xuân Mai (Chương Mỹ). Bên cạnh đó, một số đơn vị đã chủ động chỉ đạo mô hình điểm như: Gia Lâm, Thanh Trì, Thạch Thất, Hà Đông, Thanh Xuân...

Nằm trong các hoạt động tuyên truyền, giám sát việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Hà Nội, các đơn vị cũng tiến hành nhiều cuộc vận động tiểu thương các chợ kí cam kết hoặc tuyên truyền cho tiểu thương hiểu về lợi ích của ứng xử văn minh, thân thiện.

Sau các hội nghị tập huấn tuyên truyền văn hóa ứng xử trong kinh doanh cho tiểu thương tại các chợ, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Long Biên cũng cho ra mắt mô hình điểm “Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả” và phát động thực hiện quy tắc ứng xử tại chợ Thượng Thanh phường Thượng Thanh và chợ Kim Quan phường Việt Hưng.

Chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập quận Long Biên (6/11/2003 - 6/11/2023), Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) quận Long Biên phối hợp với UBND quận tổ chức Chung khảo “Hội thi Chợ văn minh thương mại - An toàn thực phẩm”.

Những tâm tình thêm niềm vui sống giữa đời thường

Hội thi là dịp tuyên truyền và vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, từng bước xây dựng và hình thành những chuẩn mực văn hóa của cá nhân khi tham gia các hoạt động tại chợ. Đồng thời hoạt động này cũng giáo dục niềm tự hào và ý thức trách nhiệm của tiểu thương trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân Thủ đô thông qua việc thực hiện quy tắc ứng xử, tạo sự lan tỏa và tích cực đến các hộ kinh doanh trên địa bàn quận, và tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả” tại các chợ truyền thống trên địa bàn quận.

Đó là nỗ lực của các ngành các cấp nhằm tuyên truyền việc thực hiện văn hóa ứng xử nơi công cộng tới sâu rộng mọi tầng lớp Nhân dân, ở từng mảng, từng lĩnh vực để toàn thể công dân Thủ đô ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình. Từng cá nhân thay đổi thì sẽ dẫn đến tập thể thay đổi. Từng cá nhân làm tốt thì sẽ dẫn đến tập thể ứng xử văn minh.

Đọc thêm

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
Gia đình là điểm tựa vững chắc cho sĩ tử Nhịp điệu cuộc sống

Gia đình là điểm tựa vững chắc cho sĩ tử

TTTĐ - Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, cha mẹ có vai trò quan trọng số 1 đồng hành cùng sĩ tử vượt vũ môn.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Xem thêm