Tag

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 02/05/2024 11:48
aa
TTTĐ - Từ ngày 3 - 5/5 Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ chiếu miễn phí 6 bộ phim tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là những tác phẩm được thực hiện trong những năm tháng của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp cho đến nay.
Xứng đáng với truyền thống Chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa Xuân Hà Nội tri ân các chiến sỹ Điện Biên bằng cả tấm lòng Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

Chương trình "Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ" với 6 bộ phim: "Điện Biên Phủ", "Hồi ức Điện Biên", "Chuyện những người lính già", "Đồng hành cùng lịch sử", "Chia lửa cùng Điện Biên", "Điện Biên Phủ - niềm hy vọng" được chiếu miễn phí tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội).

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ

"Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ" hy vọng sẽ làm cầu nối giữa khán giả với lịch sử dân tộc, giữa vùng đất Điện Biên anh hùng với cả nước để lớp lớp thế hệ mãi biết ơn, tri ân và tự hào vì cha ông ta đã làm nên lịch sử hào hùng và vị thế của đất nước Việt Nam hôm nay.

Phim "Điện Biên Phủ" do Nguyễn Tiến Lợi, Nguyễn Hồng Nghi, Nguyễn Phụ Cấn thực hiện, có độ dài 43 phút, sản xuất năm 1964. Phim nói về trận đấu kéo dài 56 ngày đêm ở Điện Biên Phủ, miền Tây Bắc Việt Nam. Quân Pháp đại bại. Chiều ngày 7/5/1954 toàn bộ số quân Pháp còn sống sót, trong đó có tướng De Castries đã đầu hàng không điều kiện.

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Hình ảnh trong phim "Hồi ức Điện Biên"

Phim "Hồi ức Điện Biên" (độ dài 43 phút, sản xuất năm 1994) là bộ phim chiếu trong tối khai mạc 3/5. Đây là bộ phim được sản xuất bởi ê-kíp gồm NSƯT Lò Minh, Hồ Trí Phổ, Trần Quí Lục, NSND Trần Văn Thủy, NSƯT Đỗ Khánh Toàn, NSND Nguyễn Thước.

Phim khái quát lại quá trình vận động của cuộc kháng chiến thần thánh và kết thúc bằng chiến dịch lịch sử mùa hè năm 1954, lập lại hòa bình ở Miền Bắc Việt Nam.

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thông qua lời kể của các sĩ quan cao cấp Quân đội Nhân dân Việt Nam, trong chiến dịch Điện Biên Phủ, một chân lý đã được khẳng định: Khi có lý tưởng thì con người không ngại hy sinh chính bản thân để giành chiến thắng.

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Hình ảnh trong phim "Điện Biên Phủ - Niềm hy vọng"

"Điện Biên Phủ - Niềm hy vọng" do Đào Trọng Khánh, Lưu Xuân Thư, Lưu Hà thực hiện. Phim có thời lượng 26 phút, sản xuất năm 1984.

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Hình ảnh trong phim "Chuyện những người lính già"

"Chuyện những người lính già" do Dương Ngọc Hòa làm đạo diễn, sản xuất năm 2017. Phim có thời lượng 33 phút kể về những hồi ức của các cựu chiến binh - những người lính can trường trong chiến dịch Điện Biên Phủ 65 năm về trước.

"Đồng hành cùng lịch sử" do Nguyễn Quang Tuấn đạo diễn, được sản xuất năm 2024. Phim dài 33 phút, khái quát lại diễn biến chiến dịch, ý nghĩa và bài học kinh nghiệm của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Sau chiến thắng, những chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến đã chọn Điện Biên làm quê hương mới.

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Hình ảnh trong phim tài liệu "Đồng hành cùng lịch sử"

Họ cùng nhau chung sức góp phần hồi sinh mảnh đất chiến trường năm xưa. Bảy mươi năm chiến tranh đã lùi xa, Điện Biên hôm nay khởi sắc về mọi mặt.

Tiếp tục phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ toàn Đảng, toàn quân và dân ta quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, khơi dậy và hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ

"Chia lửa cùng Điện Biên" do Nguyễn Sỹ Bằng đạo diễn, sản xuất năm 2024. Phim có thời lượng 37 phút, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ một dấu son oai hùng, kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc.

Bộ phim ca ngợi những đóng góp của quân và dân Liên khu V đối với cuộc kháng chiến của dân tộc, đặc biệt là hỗ trợ cho trận đánh cuối cùng của quân đội ta trên chiến trường Điện Biên.

Qua đó khẳng định tầm nhìn chiến lược của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nghệ thuật quân sự tài tình của Quân ủy Trung ương và các cấp lãnh đạo Liên khu V trong hai năm cuối của cuộc kháng chiến (1953 - 1954).

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua, Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc Việt Nam ta. Trong những ngày tháng 5 này, khi cả nước tưng bừng với các hoạt động rộng khắp để hướng về chiến trường xưa thì "Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ" sẽ giúp chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay có cái nhìn chân thực, sâu sắc và tràn đầy xúc động về chiến dịch "lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu".

Một lần nữa chúng ta sẽ cảm nhận rõ và nghiêng mình kính cẩn tri ân những gian khổ, mất mát, hi sinh của quân dân ta, đồng thời cảm phục sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Bác Hồ vĩ đại và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch vang dội này.

Đọc thêm

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean Thời trang - Làm đẹp

Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean

TTTĐ - Sau khi gây chú ý trong màn trình diễn show "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Huỳnh Tuấn và Trần Dexnol, Aishley Bùi (Bùi Huỳnh Hoàng Uyên) tiếp tục góp mặt tại sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Asean. Được biết chương trình sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2024.
Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World Giải trí

Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World

TTTĐ - Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè Thời trang - Làm đẹp

Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè

TTTĐ - Theo người đẹp Hạnh Tâm, để có làn da đẹp, việc dưỡng da đúng cách trước khi đi ngủ là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong nhưng ngày hè nắng nóng.
Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
NTK Vy Nguyễn gây ấn tượng với thời trang đơn sắc Thời trang - Làm đẹp

NTK Vy Nguyễn gây ấn tượng với thời trang đơn sắc

TTTĐ - Thời trang đơn sắc của NTK Vy Nguyễn đã tạo dấu ấn đặc biệt tại "kinh đô thời trang" New York trong mùa Thu Đông 2024.
Câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu Văn hóa

Câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu

TTTĐ - “Những nẻo đường gần xa" sẽ là câu chuyện chân thực về tình bạn, tình thân và tình yêu được thể hiện dưới lăng kính đa chiều. Bộ phim sẽ lên sóng vào lúc 21h00 các ngày thứ hai, ba, bốn năm, sáu hàng tuần trên VTV1 bắt đầu từ 22/5.
Xem thêm