Tag

Những vụ tai nạn liên hoàn có nguyên nhân từ nữ tài xế và lời khuyên của chuyên gia

Pháp luật 24/11/2019 08:17
aa
TTTĐ - Thời gian qua trên địa bàn Hà Nội xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân do nữ tài xế không làm chủ tốc độ, hoảng loạn trong quá trình xử lý tình huống dẫn tới đạp nhầm chân ga. Vậy khi lên ôm vô lăng, chị em nên làm gì?

Những vụ tai nạn liên hoàn có nguyên nhân từ nữ tài xế và lời khuyên của chuyên gia

Nữ tài xế rời khỏi hiện trường sau vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra ở cầu Hòa Mục (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Bài liên quan

Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em như người Nhật

Tạm giữ hình sự nữ tài xế xe Mercedes gây tai nạn liên hoàn khiến nhiều người thương vong

Tài xế xe Mercedes gây tai nạn liên hoàn khiến nhiều người thương vong sẽ bị xử lý thế nào?

Hà Nội: Xe sang Mercedes-Benz gây tai nạn liên hoàn và bốc cháy dữ dội

Xác định danh tính nữ tài xế Mercedes-Benz GLC gây tai nạn thảm khốc

Tai nạn do đi giày cao gót, đạp nhầm chân ga...

Khoảng 7 giờ sáng 20/11, chiếc xe ô tô Mercedes di chuyển trên đường Lê Văn Lương đi Láng Hạ, khi đến giữa cầu Hòa Mục (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì bất ngờ mất lái, tông vào nhiều phương tiện đi cùng chiều phía trước. Hậu quả xe Mercedes cùng nhiều xe máy bị cháy rụi, người phụ nữ điều khiển xe đạp điện tử vong tại chỗ, ba nạn nhân khác bị thương.

Trình diện tại cơ quan công an, nữ tài xế điều khiển xe Mercedes khai: Khi lái xe đến gầm cầu vượt Lê Văn Lương, thấy nhiều phương tiện dừng đèn đỏ phía trước, bà định nhấn phanh. Do đi giày cao gót và mất bình tĩnh nên nữ tài xế đạp nhầm chân ga. Chiếc Mercedes khi đó đã tăng tốc, đâm liên tiếp vào 4 phương tiện phía trước (3 xe máy, 1 xe đạp điện).

Liên quan tới vụ việc, tối 21/11, lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã ra Quyết định tạm giữ hình sự nữ tài xế điều khiển xe Mercedes Vũ Thị Hồng Thái (SN 1971, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) để điều tra, xử lý về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Chiếc xe Mercedes cùng nhiều phương tiện khác bị lửa thiêu thiêu rụi hoàn toàn sau vụ tai nạn
Chiếc xe Mercedes cùng nhiều phương tiện khác bị lửa thiêu thiêu rụi hoàn toàn sau vụ tai nạn

Chiều 22/11, hơn hai ngày sau vụ xe Mercedes gây tai nạn kinh hoàng ở chân cầu vượt Lê Văn Lương đoạn ngã tư đường Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhiều người không khỏi xót xa, thương cảm với nạn nhân tử vong thương tâm.

Cô gái không may tử nạn trong vụ việc trên là chị Đào Thị Mai Quyên (27 tuổi, ở TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Hơn một ngày xảy ra vụ việc, người thân mới nhận được tin báo Quyên gặp nạn, họ ngay lập tức chạy lên Hà Nội để nhận con, đưa về nhà riêng tổ chức tang lễ.

Được biết, cô gái xinh đẹp này là thạc sỹ, đã hoàn tất chương trình du học tại Hà Lan và sau đó trở thành cộng tác viên của Trung tâm Sáng tạo và ươm tạo, trường Đại học Ngoại thương được 1 năm. Quyên cũng từng là sinh viên của Trường đại học Ngoại thương.

Vụ tai nạn liên hoàn tại ngã tư Phạm Hùng - Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 4 người bị thương
Vụ tai nạn liên hoàn tại ngã tư Phạm Hùng - Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 4 người bị thương

Trước đó vào khoảng 8 giờ sáng 9/4/2019, chiếc ô tô hiệu Mercedes BKS 30A-800.XX do chị Nguyễn Thị Thanh Hà (SN 1980, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) điều khiển, đi từ Hồ Tùng Mậu về Cầu Giấy. Khi đến ngã tư Phạm Hùng - Xuân Thủy thì đâm liên hoàn vào 3 xe máy và đâm đổ cột đèn. Vụ tai nạn khiến 4 người phải đi cấp cứu, 3 chiếc xe máy bị biến dạng, chiếc ô tô gây tai nạn bị lật, toàn bộ phần đầu xe cũng biến dạng.

Chiều 9/4, khi làm việc với Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội), nữ tài xế khai đã đạp nhầm chân ga khi điều khiển chiếc xe ô tô. Sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng đã kiểm tra nồng độ cồn và thử phản ứng ma túy đối với tài xế Hà. Kết quả cho thấy, người phụ nữ không vi phạm các lỗi này.

Chiếc xe Mercedes bị lật nghiêng sau vụ tai nạn liên hoàn tại ngã tư Phạm Hùng - Xuân Thủy
Chiếc xe Mercedes bị lật nghiêng sau vụ tai nạn liên hoàn tại ngã tư Phạm Hùng - Xuân Thủy

Cũng trong sáng 9/4 một vụ tai nạn khác đã xảy ra trên phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Thời điểm trên, chiếc ô tô hiệu Toyota Altis do người phụ nữ điều khiển chở theo một người phụ nữ khác đã lao thẳng vào một cửa hàng bán hoa quả có địa chỉ số 84 Lò Đúc. Cú đâm xe mạnh khiến phần cửa kính cửa hàng hoa quả vỡ tan, phần đầu xe ô tô biến dạng. Rất may vụ tai nạn không gây thương vong về người.

Hiện trường vụ tai nạn trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Hiện trường vụ tai nạn trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Còn nhớ ngày 21/8/2018, nữ tài xế điều khiển xe BMW cũng đã đâm liên tiếp vào 2 xe máy và 1 xe đạp điện đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Tại hiện trường, xe máy, xe đạp điện bị hư hỏng, nằm la liệt. May mắn các nạn nhân trong vụ tai nạn chỉ bị xây xát nhẹ.

Tại trụ sở Công an phường Thượng Đình, nữ tài xế cho biết khi lưu thông, xe của cô va chạm nhẹ với một phương tiện khác. "Trong lúc luống cuống, cô ấy đã để quai giày cao gót vướng vào chân ga, khiến chiếc xe lao thẳng về trước", lãnh đạo Công an phường Thượng Đình cho biết.

Nữ tài xế khi ôm vô lăng cần làm gì?

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn liên hoàn do phụ nữ đi giày cao gót điều khiển ô tô, ông Tuấn Anh – giáo viên dạy lái xe thuộc Trung tâm dạy nghề Sao Bắc Việt (quận Hà Đông, Hà Nội) phân tích: Giày cao gót của phụ nữ được thiết kế dạng đinh, đế cứng có độ cao 5cm trở lên. Khi lái xe điều khiển phanh, ga rất chòng chành, khó giữ ổn định để điều tiết lực mũi bàn chân phải.

Ông Tuấn Anh, giáo viên đào tạo nghề lái xe chia sẻ kinh nghiệm với nữ tài xế khi lên ôm vô lăng
Ông Tuấn Anh, giáo viên đào tạo nghề lái xe chia sẻ kinh nghiệm với nữ tài xế khi lên ôm vô lăng

Trong kỹ thuật lái xe, chân phải có hai nhiệm vụ có tác dụng trái ngược nhau: điều khiển bàn đạp chân phanh và bàn đạp chân ga. Phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe, ga có tác dụng tăng tốc.

"Nếu đáng phanh mà lại ga thì vô cùng nguy hiểm, dễ thành xe điên. Đáng ga lại phanh cũng dễ gây ra va chạm từ phía sau tới. Khi điều khiển chính xác rồi còn yêu cầu phải điều tiết lực từ mũi bàn chân hợp lý, nếu không sẽ thành phanh gấp hoặc ga thốc lên", ông Tuấn Anh chia sẻ.

Ông Tuấn Anh cho rằng, để lái xe an toàn, bắt buộc người lái trang bị cho mình một kỹ năng lái xe an toàn và chính xác. Khi lái xe phải sử dụng giày hoặc các loại dép có quai hậu, không nên sử dụng các loại dép lê, dép tông gây trơn trượt và lỏng chân.

"Đối với phụ nữ không được sử dụng giày cao gót đế nhọn, giày cao gót đế dày cứng. Vì chúng làm mất cảm giác phanh, ga, khó điều tiết lực mũi bàn chân, gót chân chòng chành không có điểm tựa, dễ mất phương hướng và rất vướng víu, luống cuống ở cổ chân, đặc biệt là bàn chân phải", vị giáo viên dạy nghề lái xe nói.

Chuyên gia cho biết thêm, giày cao gót của phụ nữ khi lái xe thường dễ bị nghiêng đổ. Đặc biệt với người mới lái xe, cũng giống như lúc đầu họ mới tập đi giày cao gót vậy, rất dễ bị trật chân, nghiêng đổ.

Ngoài ra, tài xế không mặc đồ chật gây gò bó cơ thể, không mặc các loại áo ấm quá dày, như áo phao, áo dạ,... Vì chúng tạo tư thế lái xe không thoải mái, gây vướng víu khi thực hiện các thao tác lái xe. Khi lái xe trên đường, phải để vị trí gót chân luôn vuông góc hoặc thiên về phanh để khi có tình huống là xoay mũi chân về phanh ngay.

"Một số người để sai vị trí gót chân, khi gặp tình huống khẩn cấp hoặc cần giảm tốc độ dừng xe thì lại thường bị tăng ga ngoài ý muốn. Trong quá trình đào tạo có rất nhiều tài xế mới hay mắc lỗi này. Nếu giáo viên dạy lái không để ý nhắc nhở, uốn nắn cho học viên sửa chữa ngay thì sẽ vô cùng nguy hiểm. Khi điều khiển ô tô ra đường, chỉ nhầm chân là đầu xe đã vào chướng ngại vật phía trước khiến lái xe hoảng loạn, dẫm căng chân, gây ra hiện tượng xe điên", ông Tuấn Anh cho biết.

3 yếu tố quan trọng

Lái xe có ba yếu tố rất quan trọng, đó là quan sát, phán đoán, xử lý tình huống.

Trong quan sát có 3 giai đoạn: Nhìn thấy, che khuất, đi qua. Trong phán đoán lúc nào người lái cũng phải phán đoán nguy hiểm, tuyệt đối không phán đoán an toàn.

Ví dụ: Đi qua ngã ba, ngã tư dù mình đang đi đèn xanh cũng phải nghĩ ra có người sẽ vượt đèn đỏ. Đi qua xe thồ nặng, người già, phụ nữ yếu phải nghĩ họ đổ ra đường, đi qua tầm nhìn khuất phải nghĩ có xe lao ra.

Ngoài ra còn có 3 yêu cầu phải đạt đó là: Cẩn thận, bình tĩnh và chính xác.

Đọc thêm

Nga Sơn (Thanh Hoá): 11 đối tượng mang hung khí tự chế đi giải quyết mâu thuẫn Tin tức ANTT

Nga Sơn (Thanh Hoá): 11 đối tượng mang hung khí tự chế đi giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Công an huyện Nga Sơn (Thanh Hoá) vừa xác minh, làm rõ và bắt giữ 11 đối tượng đi xe máy mang theo hung khí tự chế để giải quyết mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn…
An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 4h sáng 25/7, đồng loạt tất cả đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn cho Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên tinh thần nêu cao trách nhiệm, nhiệm vụ nhưng cũng là tình cảm, sự tri ân của Công an Thủ đô với sự cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư với đất nước, dân tộc…
Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang Tin tức ANTT

Sân bay Tân Sân Nhất siết chặt an ninh trong ngày Quốc tang

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 nhằm đảm bảo cho các đoàn đại biểu đến dự lễ tang.
Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người Tin tức ANTT

Khởi tố thiếu niên điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người

TTTĐ - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế vừa khởi tố một thiếu niên không có bằng lái xe nhưng điều khiển xe mô tô gây tai nạn chết người.
Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm Tin tức ANTT

Quảng Nam: Bắt khẩn cấp đối tượng giết người rồi bỏ trốn trong đêm

TTTĐ - Sau khi giết người tại TP Tam Kỳ, đối tượng Nguyễn Văn Đông Khánh bỏ trốn ra TP Đà Nẵng thì bị lực lượng công an bắt giữ khẩn cấp.
Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình Tin tức ANTT

Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về tội tham ô tài sản.
Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo Tin tức ANTT

Phá ổ nhóm tuyển lao động sang nước ngoài gọi điện lừa đảo

TTTĐ - Tin lời đối tượng tuyển lao động trên mạng, nam thanh niên (quê ở Bắc Giang) được đưa sang Campuchia làm việc với “bánh vẽ” việc nhẹ lương cao nhưng thực chất là gọi điện qua mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi không làm được việc, nạn nhân đã bị đánh đập và gia đình phải chuyển gần 200 triệu đồng để chuộc con về.
Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt

TTTĐ - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, 4 cán bộ ở Quảng Nam bị bắt vì lập 13 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định, gây thiệt hại hơn 3,8 tỷ đồng.
Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản

TTTĐ - Sau khi nhận tin báo về các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt nghi phạm gây án, giữ gìn an ninh trật tự, sự bình yên cho cuộc sống của Nhân dân.
Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép Tin tức ANTT

Cao Bằng: 3 bị cáo lĩnh án vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đối với 3 bị cáo: Mạc Văn Tùng (sinh năm 1994); Nông Văn Ánh (sinh năm 1991); Mạc Văn Tôn (sinh năm 1990) cùng thường trú tại xã Đàm Thủy (huyện Trùng Khánh).
Xem thêm