Tag

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

Xã hội 12/06/2024 09:35
aa
TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Hà Nội: Hàng loạt doanh nghiệp “họ” Licogi dẫn đầu danh sách nợ bảo hiểm xã hội Hà Nội công bố danh sách 100 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội Đồng Nai: Doanh nghiệp nợ gần 800 tỷ đồng tiền bảo hiểm
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp. Ảnh: quangnam.gov.vn)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp. Ảnh: quangnam.gov.vn)

322 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội là số liệu được ghi nhận tại buổi làm việc của UBND tỉnh Quảng Nam với Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng các đơn vị liên quan về xử lý nợ bảo hiểm diễn ra ngày 11/6.

Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Danh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: quangnam.gov.vn)
Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Danh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: quangnam.gov.vn)

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết trong 5 tháng đầu năm 2024, các đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nợ hơn 322 tỷ đồng BHXH, BHYT, BHTN.

Trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng, chiếm phần lớn. Nợ đọng chủ yếu do các doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh, một số đơn vị đã giải thể, phá sản nhưng chưa hoàn thành thủ tục thanh toán.

Có 1.184 đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên, với số tiền chậm đóng hơn 151 tỷ đồng. Các đơn vị khó thu với số tiền chậm đóng hơn 38,5 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có 2.257 lao động tại 108 đơn vị đã giải thể, phá sản bị ảnh hưởng quyền lợi do đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN không có khả năng thu hồi.

Đặc biệt, số tiền chậm đóng của khối Hành chính-sự nghiệp, Đảng, Đoàn thể, cán bộ xã, phường, thị trấn, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN hơn 10,4 tỷ đồng.

Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cũng cho biết thêm, trong thời quan, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác thu, thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Tuy nhiên, tình trạng chậm đóng vẫn còn cao, đặc biệt có nhiều đơn vị phát sinh chậm đóng số tiền lớn, thời gian kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lời của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi và đề xuất nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Trong đó, cơ quan chức năng chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Thường xuyên công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH của người lao động.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường phối hợp, thanh tra, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời. Kiên quyết xử lý vi phạm đối với đơn vị trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn yêu cầu xử lý nghiêm, theo đúng quy định của pháp luật đối với những doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN. (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn yêu cầu xử lý nghiêm, theo đúng quy định của pháp luật đối với những doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN. (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn cho biết, mọi tổ chức, đơn vị đều có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ về BHXH, BHYT, BHTN nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh cần có sự phối hợp chặt chẽ, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, đối thoại với người đúng đầu doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động; thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp vi phạm về thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Cùng với đó, cơ quan chức năng rà soát, phân nhóm các doanh nghiệp, đơn vị đang chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN để có phương án cụ thể, giải quyết tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Đọc thêm

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ Instant Article (Facebook)

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

TTTĐ - Sinh ra trong gia đình nghèo đông con, cuộc sống của chị Đinh Thị Quỳnh Nga, sinh năm 1977 ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vốn đã nhiều gian nan lại càng thêm thử thách khi một tai nạn nhỏ thuở thơ ấu đã khiến chân trái bị liệt. Vượt qua số phận, chia sẻ yêu thương, người phụ nữ mạnh mẽ ấy hiện là Giám đốc của Hợp tác xã Trái tim hồng, nơi tạo việc làm cho hàng trăm người khuyết tật.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo… Muôn mặt cuộc sống

Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo…

TTTĐ - Tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân - tháng toàn xã hội chăm lo công nhân, phát huy vai trò và tôn vinh đóng góp của giai cấp công nhân cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Vững vàng trước “biển trời” thông tin Muôn mặt cuộc sống

Vững vàng trước “biển trời” thông tin

TTTĐ - Báo chí đã đồng hành với nhiều biến cố lịch sử của dân tộc, tường thuật và khắc họa chi tiết theo từng giai đoạn lịch sử, cung cấp cho người dân theo dõi và nắm bắt những thông tin cần thiết.
Những cánh tay nối dài trách nhiệm và sự sẻ chia Muôn mặt cuộc sống

Những cánh tay nối dài trách nhiệm và sự sẻ chia

TTTĐ - Trong hành trình 39 năm xây dựng và phát triển, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo và tràn đầy khát vọng đúng tinh thần tuổi trẻ. Thời gian qua, báo còn có rất nhiều hoạt động an sinh xã hội được đánh giá vô cùng ý nghĩa, thiết thực. Tiếp nối trách nhiệm và sự sẻ chia, Văn phòng Đại diện (VPĐD) báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ vẫn không ngừng kiến tạo nên những giá trị, sự yêu thương tới cộng đồng, xã hội và bạn đọc phương Nam.
Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 20/6, đoàn công tác do chị Trần Thị Diễm Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Văn phòng đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Đông Nam Bộ.
Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển Nhịp sống phương Nam

Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển

TTTĐ - Chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo để phát triển được xem như xu thế tất yếu, là sự tiếp cận và phát triển bắt buộc đối với các ngành nghề, lĩnh vực; báo chí cũng không thể nằm ngoài. Báo chí TP Hồ Chí Minh đang làm tốt sứ mệnh là cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển đó.
Những “trái ngọt” đầu tiên khi áp dụng Nghị quyết 98 Muôn mặt cuộc sống

Những “trái ngọt” đầu tiên khi áp dụng Nghị quyết 98

TTTĐ - Nghị quyết số 98/2023/QH15, ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh đã và đang mang lại những “trái ngọt” đầu tiên và tăng thêm sức sống mới cho sự phát triển của thành phố mang tên Bác, sau gần một năm triển khai thực hiện.
Báo chí Thủ đô và TP HCM đồng hành cùng sự phát triển chung Muôn mặt cuộc sống

Báo chí Thủ đô và TP HCM đồng hành cùng sự phát triển chung

TTTĐ - Cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2025, công tác phối hợp, hợp tác giữa hai thành phố về lĩnh vực báo chí, tuyên truyền thời gian qua đang để lại nhiều dấu ấn rõ nét.
Khó khăn để báo chí dũng cảm thử sức Muôn mặt cuộc sống

Khó khăn để báo chí dũng cảm thử sức

TTTĐ - Trước thách thức đặt ra, các cơ quan báo chí phải có cách làm mới, suy nghĩ mới, sản phẩm mới hấp dẫn, cạnh tranh hơn để thu hút độc giả, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhà báo, đồng thời tránh nguy cơ mất cán bộ do mưu sinh mà vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật.
Xem thêm