Nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng tiếp dân và giải quyết khiếu nại tại cơ sở
Buổi tập huấn của Ban Tiếp công dân thành phố diễn ra sôi nổi bằng hình thức hỏi đáp giúp học viên tích cực trao đổi, tranh luận.
Bài liên quan
Tăng cường phối hợp trong tiếp công dân và xử lý đơn thư
Các cơ quan, đơn vị tiếp dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất
Đổi mới cách thức tập huấn
Một ngày cuối tháng 8, buổi tập huấn công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai năm 2019 tại huyện Phú Xuyên diễn ra trong không khí vô cùng sôi nổi. Gần 200 đại biểu là thủ trưởng, chuyên viên một số cơ quan chuyên môn của huyện cùng các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch UBND, công chức địa chính xây dựng và cán bộ tiếp công dân các xã, thị trấn đã được nghe Phó Trưởng Ban thường trực ban Tiếp công dân TP Lê Đình Cung truyền đạt một số kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai.
Các tình huống được trình bày sinh động, có hình ảnh minh họa. Các quy định pháp luật được thể hiện bằng sơ đồ, biểu đồ. Cuối các tình huống đều có phần phương hướng xử lý theo quy định pháp luật và thực tiễn, thu hút sự hưởng ứng tích cực của các học viên
Việc thảo luận cũng diễn ra sôi nổi, cuốn hút bằng hình thức hỏi đáp, gợi mở vấn đề giúp các học viên tích cực trao đổi, tranh luận khi xử lý tình huống. Đặc biệt, qua đồng chí báo cáo viên, các học viên được tham khảo quan điểm, cách làm của đồng chí Chủ tịch UBND TP đối với công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây là nội dung thiết thực, bổ ích đối với các cán bộ làm công tác tiếp dân, chấn chỉnh ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi công vụ.
Sau nội dung tập huấn, đồng chí báo cáo viên dành 30 phút để các học viên hỏi, đề nghị tư vấn biện pháp xử lý, giải quyết, tháo gỡ đối với những khó khăn, vướng mắc cụ thể trong tiếp công dân, tham mưu, xử lý đơn, giải quyết các vụ việc đất đai tại địa phương, đơn vị mình.
Một buổi tập huấn của Ban Tiếp công dân TP Hà Nội |
Việc đổi mới cách thức, phương pháp truyền đạt đến từng quận, huyện và mở rộng thành phần tham dự đã có tác động tích cực, thiết thực đến từng cán bộ, công chức đang hằng ngày, hằng giờ trực tiếp tham mưu, xử lý các nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đất đai.
Bước ra từ buổi tập huấn, các cán bộ tiếp công dân vô cùng phấn khởi. Với những kiến thức có được, họ có thể áp dụng trực tiếp vào công việc hằng ngày, giảm thiểu thời gian tra cứu các quy định pháp luật, giảm sự lúng túng trong việc tiếp công dân, hạn chế xử lý đơn thiếu chính xác…
Không ngừng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ
Khiếu nại, tố cáo là quyền cơ bản của công dân, đồng thời là kênh thông tin khách quan phản ánh việc thực thi quyền lực của bộ máy nhà nước, phản ánh tình hình thực hiện công vụ của cán bộ, công chức. Vì vậy, những năm gần đây, cùng với việc nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là một vấn đề được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm.
Trong các buổi làm việc, lãnh đạo thành phố nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình giải quyết các vụ khiếu nại, phải thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất; chú trọng vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách để bảo đảm công bằng và quyền lợi cho công dân.
Việc này tưởng như đơn giản nhưng lại đòi hỏi ở đội ngũ cán bộ cần có kiến thức pháp luật và những kỹ năng khéo léo trong xử trí nhiều tình huống. Ông Lê Đình Cung, Phó Trưởng ban Thường trực ban Tiếp Công dân TP Hà Nội cho biết: Qua theo dõi, quan sát thực tiễn việc tiếp công dân, xử lý đơn thư các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn cho thấy, nhiều cán bộ làm công tác này chưa hiểu rõ về quy định pháp luật nên chưa thực hiện đúng hoặc chưa có phương án xử lý phù hợp, gây phản ứng không tích cực, không hợp tác từ công dân.
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tiếp công dân TP Hà Nội Lê Đình Cung trực tiếp truyền đạt nội dung tập huấn |
Từ đó, trong năm 2018, Ban đã xây dựng, chương trình tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư cho cán bộ cấp xã, huyện trên địa bàn thành phố. Kết quả, đã tập huấn cho hơn 2000 lượt cán bộ cấp xã, huyện của TP. Đáng kể, Một số đơn vị có tình hình công dân khiếu kiện phức tạp, đông người như quận Đống Đa, huyện Phú Xuyên, huyện Đan Phượng, quận Hoàng Mai… đã chủ động liên hệ với Ban Tiếp công dân TP để tổ chức tập huấn riêng cho các cán bộ làm công tác tiếp công dân, công tác đảng, cán bộ các phòng, ban chuyên môn, hiệu trưởng các trường… nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư.
Từ kết quả tập huấn năm 2018 được các quận, huyện ghi nhận, đánh giá cao, đồng thời qua tình tình thực tiễn về khiếu kiện liên quan đất đai trên địa bàn TP trong những năm gần đây, Ban Tiếp công dân TP đã xây dựng chương trình tập huấn năm 2019 với chuyên đề “Khiếu kiện về đất đai: những quy định pháp luật và tình huống, phương án xử lý cụ thể”. Chuyên đề bao gồm những tình huống điển hình trong tiếp công dân, xử lý đơn thư liên quan tới lĩnh vực: thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đòi quyền sử dụng đất, xử lý vi phạm về đất đai…
Buổi tập huấn của Ban Tiếp công dân thành phố diễn ra sôi nổi bằng hình thức hỏi đáp giúp học viên tích cực trao đổi, tranh luận. |
Trong 4 tháng (từ 1/3 đến ngày 31/7), Ban Tiếp Công dân TP đã truyền đạt nội dung tập huấn cho 2.115 người của 15 quận, huyện với thành phần tham dự gồm: lãnh đạo UBND quận, huyện, Trưởng ban, công chức trực tiếp tiếp công dân của Ban Tiếp công dân cấp huyện; công chức phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra của UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND và công chức tiếp địa chính của các xã, phường, thị trấn.
Đến nay, kết quả mang lại là rất tích cực. Sau buổi tập huấn, các học viên tiếp tục tích cực trao đổi, gửi email để được Ban Tiếp công dân TP tư vấn, hướng dẫn, giải đáp các tình huống phát sinh. Rất nhiều đơn vị đề nghị hằng năm được Ban Tiếp công dân TP tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ. Việc xây dựng và triển khai nội dung tập huấn cũng đã giúp cán bộ Ban Tiếp công dân TP nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức, thái độ của chính mình trong thực thi công vụ và giao tiếp, ứng xử với công dân. Từ đó củng cố, duy trì nghiêm kỷ cương, kỷ luật, đạo đức, tác phong của từng cá nhân trong cơ quan; góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân và tham mưu cho Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, xử lý giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền.
“Phát huy kết quả đạt được, hiện Ban Tiếp Công dân TP tiếp tục rà soát, bổ sung nội dung chuyên đề trên để tập huấn cho các quận, huyện, thị xã còn lại; Đồng thời, triển khai nghiên cứu, tổng hợp chuẩn bị cho kế hoạch tập huấn năm 2020 với chuyên đề “khiếu nại, tố cáo: những vấn đề cần lưu ý trong quá trình tiếp công dân và xử lý đơn thư” – ông Lê Đình Cung cho biết thêm.