Tag

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

Văn học 06/06/2024 17:47
aa
TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ơn người thầy lớn Tình yêu là sự sống Hương sen ấm chiến hào Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Tìm trăng
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong

Sài Gòn mùa này, trong mắt của tác giả, hiện lên với cái nắng cháy bỏng và khung cảnh tĩnh lặng, buồn tẻ. Những hàng cây đứng yên như ủ rũ, và cả khi đêm xuống, tiếng ve vẫn còn rầu rĩ, tạo nên một không gian đầy bức bối và lạnh lẽo. Sự lạnh lẽo ấy không chỉ đến từ thời tiết mà còn từ trái tim thiếu vắng bóng dáng người thương. Dù hoa thềm vẫn ở đó nhưng dường như cả khu vườn cũng đang ngưng thở, thiếu vắng những tiếng chim lảnh lót.

Trong khi đó, người yêu lại đang ở biển Đồ Sơn, nơi mặt trời lên rực rỡ và hoàng hôn buông chầm chậm trên bãi cát êm. Khung cảnh nơi đó thật đẹp, đầy mộng mơ và lãng mạn nhưng lại gợi lên trong lòng người ở lại một nỗi buồn sâu thẳm, khi nghĩ đến người yêu đang tay trong tay với ai khác. Những hình ảnh của đêm trăng, đồi thông và khúc nhạc tình yêu tha thiết càng làm cho nỗi buồn trở nên da diết hơn.

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong

Tác giả hiểu rõ những cay đắng của cuộc đời, những lời hứa có thể mang gai nhọn và những hẹn hò nhiều khi chỉ như giọt mưa trên lá, mong manh và dễ tan biến. Giữa những khó khăn, vẫn có tia hy vọng lóe lên, khi tác giả nhìn thấy những người lao động trên công trường với nét mặt sáng ngời trong công việc. Chính hình ảnh đó đã giúp tác giả quên đi nỗi cô đơn, tìm thấy niềm vui trong công việc và sự cống hiến.

Bài thơ kết thúc bằng một lời kết luận đầy triết lý về cuộc đời - cuộc đời là sự cộng trừ, được mất nhưng sự thủy chung trong tình yêu là điều duy nhất có thể vượt qua mọi tính toán thiệt hơn. Đây chính là thông điệp sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm, khẳng định giá trị của tình yêu chân thành và sự hy sinh trong cuộc sống.

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong

Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh đã dùng ngôn từ giản dị nhưng sâu sắc để khắc họa những cảm xúc phức tạp, những suy tư về cuộc sống và tình yêu. Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" không chỉ là một bức tranh tâm trạng mà còn là một lời nhắn nhủ về giá trị đích thực của tình yêu và cuộc sống.

ĐÂU ĐƠN THUẦN DẤU CỘNG?!

Nguyễn Hồng Vinh

Me Sài Gòn mùa này bớt xanh

Nắng trút lửa, cây lặng im ủ rũ

Những hàng xe lao đi vội vã

Khuya khoắt rồi vẫn rầu rĩ ve ran

Trời hầm hập mà sao lạnh trong tim

Có lẽ vắng em nên trong lòng ướp đá

Dãy hoa bên thềm như ngừng thở

Cả vườn cây chẳng một tiếng chim!

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong

Giờ này em ở biển Đồ Sơn

Đón mặt trời rực đông buổi sớm

Và khi hoàng hôn chầm chậm xuống

Em trong tay ai dạo bãi cát êm?!

Màn đêm buông, em ngắm trăng lên

Giữa đồi thông xạc xào, vi vút gió

Khúc nhạc tình yêu dặt dìu, tha thiết

Mái tóc em mơn man má ai?!

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong

Anh thấu hiểu đời hòa trộn đắng - cay

Những lời hứa nhiều khi mang gai nhọn

Những hẹn hò như giọt mưa trượt lá

Hi vọng - chán chường đan xen…

Bao người trên công trường nét mặt sáng lên

Cát bụi, mồ hôi ướt đầm lưng áo

Công việc vẫn rộn ràng tới sáng

Đã cuốn hút anh quên nỗi cô đơn

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong

Rồi hôm sau, bài phóng sự lên khuôn

Kèm tấm ảnh công trường đêm rộn rã

Đọc bài qua trang điện tử

Vội vã nhắn tin: “Em cảm thấy bất an!...”

Anh thấm lời đúc kết nhân gian

Cuộc đời là cộng - trừ, được - mất

Thuỷ chung trong tình yêu là điều duy nhất

Biết vượt lên mọi tính toán thiệt - hơn!

SG-HN, 2004-2024

Đọc thêm

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Văn học

Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

TTTĐ - Bài thơ "Chuyện tình mùa hội sen" của Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng một bức tranh sặc sỡ của Lễ hội hoa Sen tại Hà Nội. Người đọc được dẫn vào một không gian đầy màu sắc và hương thơm của hoa sen, cùng với sự hội tụ của nam thanh, nữ tú từ khắp nơi, tạo nên một bầu không khí rộn ràng và tươi mới.
Gắn kết tình cảm gia đình hơn với tiểu thuyết “Mẹ sống cùng tôi” Văn học

Gắn kết tình cảm gia đình hơn với tiểu thuyết “Mẹ sống cùng tôi”

TTTĐ - "Mẹ sống cùng tôi" là tiểu thuyết hiện đại Hàn Quốc kể về cuộc sống của hai mẹ con bà Kang Soon Hee trong nhà trọ Yeon Hwa do chính bà làm chủ. Cuốn sách ra mắt độc giả Việt Nam đúng dịp Ngày của Mẹ (12/5). Bởi vậy, nó càng trở nên ý nghĩa hơn khi chúng ta đọc trong dịp này, như một lời tri ân và cảm ơn sâu sắc đến những người mẹ.
Xem thêm