Tag

Nối thành công da đầu, tai và mí mắt cho nữ công nhân

Tin Y tế 15/02/2023 19:02
aa
TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết đã nối thành công trường hợp một nữ bệnh nhân bị lột rời toàn bộ da đầu kèm hai tai và hai mí mắt.
Bệnh viện T.Ư Huế: Ứng dụng thành công kỹ thuật vi phẫu nối ngón tay đứt lìa Nối thành công bàn tay bị đứt lìa Phẫu thuật nối thành công bàn tay trái cho bệnh nhân nam bị chém đứt rời Thoát vị bẹn hai bên ở nữ nguy cơ biến chứng cao, có thể liên quan đến bất thường giới tính

Bệnh nhân là chị L.T.N (36 tuổi, ở Tam Đường, Lai Châu), làm công nhân, bị tai nạn quấn tóc vào máy làm giấy. Sau tai nạn, toàn bộ da đầu của nữ bệnh nhân bị giật đứt rời cùng với 2 tai và 2 mí mắt trên.

Sau khi được sơ cứu tại bệnh viện địa phương, chị N được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng vẫn chảy máu nhiều do diện lột da quá lớn, mảnh da đầu cùng hai tai và hai mi mắt trên bị lột đứt rời đã được bảo quản lạnh.

Các bác sĩ đã nối thành công toàn bộ da đầu, tai và mí mắt cho bệnh nhân
Các bác sĩ đã nối thành công toàn bộ da đầu, tai và mí mắt cho bệnh nhân

TS Vũ Trung Trực - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, nối lại da đầu đứt rời với kỹ thuật khâu phục hồi mạch máu dưới kính hiển vi vẫn đang là phương pháp tối ưu nhất cho đến thời điểm hiện tại. Đây là ca phẫu thuật phức tạp, vết thương còn kéo dài qua má xuống gần đến vùng cằm ở cả hai bên, nên thời gian mổ kéo dài tới gần 10 giờ.

Do các mạch máu ở vùng thái dương hai bên bị dập nát, các bác sĩ đã phải nối lại các mạch máu nhỏ ở hai bên thái dương. Mạch máu nhỏ nhất được ghép nối ở đây là nhánh mạch dưới da vùng cung mày với kích thước chỉ khoảng 0,5mm, nhỏ hơn cả đầu que tăm và chỉ khâu siêu vi phẫu 11/0.

Hiện sau phẫu thuật 8 tháng, toàn bộ da đầu, hai tai, hai mí mắt người bệnh đã phục hồi và đã quay lại với cuộc sống bình thường.

PGS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa phẫu thuật hàm mặt, tạo hình, thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết: "Đây có lẽ là một trong những trường hợp lột da đầu rộng và phức tạp nhất từ trước tới nay, kể cả so với y văn thế giới. Da đầu người bệnh bị lột toàn bộ từ mi mắt hai bên đến gáy vòng xuống rời cả hai tai.

Gặp những tổn thương này, việc sơ cấp cứu ban đầu là rất quan trọng như hồi sức, cầm máu tốt, bảo quản đúng và kịp thời chuyển người bệnh đến cơ sở có đủ khả năng phẫu thuật càng sớm càng tốt sẽ giúp tăng khả năng thành công của phẫu thuật.

Đối với các trường hợp không thể nối lại vi phẫu, sẽ rất khó cho các bác sĩ để có thể tạo hình lại cho người bệnh, dù có trải qua hàng chục qua mổ, vài năm điều trị và tốn cả tỉ đồng thì cũng chỉ có thể phục hồi được phần nào mà vẫn để lại những di chứng hết sức nặng nề".

Đọc thêm

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc Tin Y tế

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc

TTTĐ - Do sự chủ quan, bất cẩn, không ít người dân tự ý mua thuốc về uống, hay tự ý bỏ giữa chừng đều là nguyên nhân gây hậu quả khôn lường sức khỏe.
Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân Tin Y tế

Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân

TTTĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa trao tặng thiết bị y tế với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Bệnh viện Bình Dân.
Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè Tin Y tế

Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 2364/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2024.
Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp Tin Y tế

Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp

TTTĐ - Trước tình hình bệnh dịch bạch hầu đã xuất hiện ở một số địa phương, trao đổi với báo chí, TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình bạch hầu năm 2024 ở nước ta đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy Sức khỏe

Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế Tin Y tế

Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số Tin Y tế

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số

TTTĐ - UBND quận Thanh Xuân luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao đối với công tác dân số và phát triển. Do đó, công tác dân số của quận đã đạt được những thành tựu quan trọng góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng.
Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế Tin Y tế

Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vê việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Đan Phượng tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện các ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết; tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
Xem thêm